Các nhà sản xuất ô tô châu Âu trước nguy cơ chịu các khoản phạt lớn

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu trước nguy cơ chịu các khoản phạt lớn
2 giờ trướcBài gốc
Trụ sở hãng chế tạo ô tô Renault ở Boulogne Billancourt, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN
Các nhà sản xuất ô tô hoạt động tại châu Âu sẽ phải tuân thủ các mục tiêu phát thải nghiêm ngặt hơn từ năm tới, khi mức trần về lượng phát thải trung bình đối với xe mới giảm xuống 93,6 g CO2/km, giảm 15% so với mức cơ bản năm 2021 là 110,1 g/km.
Nếu vượt quá giới hạn trên, các nhà sản xuất ô tô có thể nhận các khoản phạt nặng. Ông Rico Luman, nhà kinh tế về vận tải và hậu cần tại ngân hàng ING của Hà Lan, cho rằng các nhà sản xuất ô tô châu Âu có lý do để lo ngại về quy mô của các hình phạt tài chính này. Ông lưu ý các khoản phạt có thể rất lớn và lên đến hàng triệu euro dựa trên khối lượng sản xuất.
Trong một cuộc phỏng vấn, Giám đốc điều hành Renault, ông Luca de Meo, nhận định nếu doanh số bán xe điện duy trì ở mức hiện tại, ngành công nghiệp ô tô châu Âu có thể phải đối mặt với khoản phạt lên đến 15 tỷ euro (16,5 tỷ USD) hoặc phải từ bỏ việc sản xuất hơn 2,5 triệu xe.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cho biết, ngành công nghiệp đang thiếu các điều kiện quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang không phát thải và mối lo ngại về việc đáp ứng các mục tiêu giảm phát thải vào năm 2025 cho ô tô chở khách và xe tải đang ngày càng gia tăng.
Đại diện cho các thương hiệu như BMW, Ferrari, Renault, Volkswagen và Volvo, ACEA cảnh báo các quy định hiện tại của EU không tính đến sự thay đổi sâu sắc trong bối cảnh địa chính trị và kinh tế gần đây. ACEA đã kêu gọi các cơ quan của EU cần có các biện pháp khẩn cấp trước khi các quy định về khí thải mới có hiệu lực vào năm 2025.
Tuy nhiên, ông Tim McPhie, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC), nhấn mạnh ngành công nghiệp ô tô vẫn còn 15 tháng để đáp ứng các mục tiêu mới và vẫn còn quá sớm để suy đoán về quy mô các khoản phạt tiềm năng. Ông cho rằng các chính sách đã được thiết kế để ngành công nghiệp có thời gian thích ứng, và EC cũng nhạy cảm với các thách thức mà ngành này đang đối mặt.
Trà My (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/o-to-xe-may/cac-nha-san-xuat-o-to-chau-au-truoc-nguy-co-chiu-cac-khoan-phat-lon-20241003153750758.htm