Các 'ông lớn' ngành công nghệ đang đổ tiền vào năng lượng hạt nhân

Các 'ông lớn' ngành công nghệ đang đổ tiền vào năng lượng hạt nhân
3 giờ trướcBài gốc
Microsoft, Google và Amazon gần đây đã đạt được các thỏa thuận với các nhà điều hành và nhà phát triển nhà máy điện hạt nhân để thúc đẩy sự bùng nổ của các trung tâm dữ liệu, nơi cung cấp dịch vụ điện toán cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ. Nhu cầu đã tăng tốc do các khoản đầu tư lớn mà các công ty công nghệ này và các công ty khác đã thực hiện vào AI, đòi hỏi nhiều năng lượng hơn nhiều so với các doanh nghiệp công nghệ thông thường hơn như phương tiện truyền thông xã hội, phát trực tuyến video và tìm kiếm trên web.
Trong khi sự bùng nổ của AI đã thúc đẩy doanh thu cho các công ty công nghệ lớn, thì nhu cầu năng lượng khổng lồ của công nghệ này đang cản trở các nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu.
Theo một nghiên cứu của Goldman Sachs, một truy vấn trên ChatGPT cần lượng điện gần gấp 10 lần so với tìm kiếm trên Google. Vào tháng 4, Ami Badani, giám đốc tiếp thị của công ty thiết kế chip Anh Arm, cho biết các trung tâm dữ liệu cung cấp năng lượng cho các chatbot AI như ChatGPT của OpenAI chiếm 2% lượng điện tiêu thụ toàn cầu.
Vào tháng 7, Google cho biết lượng khí thải carbon của họ đã tăng 48% kể từ năm 2019, chủ yếu là do lượng năng lượng tiêu thụ của các trung tâm dữ liệu và lượng khí thải từ chuỗi cung ứng. Lượng khí thải carbon của công ty đã tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023, theo Báo cáo Môi trường năm 2024 của công ty.
Vào năm 2020, Microsoft đã đặt ra mục tiêu tương tự là "không carbon" vào cuối thập kỷ. Nhưng vào tháng 5, công ty cho biết lượng khí thải carbon của họ cao hơn gần 31% so với năm 2020, theo Báo cáo phát triển bền vững môi trường năm 2024. Microsoft cho biết sự gia tăng đó chủ yếu là do xây dựng các trung tâm dữ liệu cho AI, cũng như do phần cứng AI như chất bán dẫn và máy chủ.
Microsoft tuyên bố: "Những thách thức của chúng tôi một phần là do vị thế của chúng tôi là nhà cung cấp đám mây hàng đầu đang mở rộng các trung tâm dữ liệu của mình", "Nhưng hơn thế nữa, chúng tôi phản ánh những thách thức mà thế giới phải vượt qua để phát triển và sử dụng bê tông, thép, nhiên liệu và chip thân thiện với môi trường hơn".
Các gã khổng lồ công nghệ đổ tiền vào năng lượng hạt nhân
Các công ty công nghệ lớn, trước đây đã đầu tư rất nhiều vào năng lượng gió và mặt trời, hiện đang hướng đến năng lượng hạt nhân vì họ muốn có nguồn điện có sẵn 24/7 mà không thải ra khí nhà kính. Gió và mặt trời không góp phần gây biến đổi khí hậu nhưng không phải lúc nào cũng có sẵn nếu không có pin hoặc các hình thức lưu trữ năng lượng khác. Các công ty công nghệ lớn nhất đều đã cam kết cung cấp năng lượng không phát thải cho hoạt động của mình vào năm 2030, nhưng những cam kết đó đã có trước khi trí tuệ nhân tạo bùng nổ, đòi hỏi nhiều năng lượng hơn.
Aneesh Prabhu, giám đốc điều hành tại S&P Global Ratings cho biết: “Họ mong muốn phát triển tất cả những điều này theo cách bền vững và hiện tại, câu trả lời tốt nhất là hạt nhân”.
Gần một tháng sau khi Microsoft đặt cược 16 tỷ USD vào việc khôi phục nhà máy hạt nhân Three Mile Island đã ngừng hoạt động để cung cấp năng lượng cho các trung tâm dữ liệu đang khát năng lượng của mình, Google và hiện tại là Amazon đang ký các thỏa thuận lớn để tài trợ cho các kế hoạch khôi phục năng lượng hạt nhân đầy tham vọng của Hoa Kỳ.
Vào thứ Hai, Google cho biết họ đã đồng ý mua năng lượng hạt nhân từ các lò phản ứng mô-đun nhỏ đang được một công ty khởi nghiệp có tên là Kairos Power phát triển và họ hy vọng lò đầu tiên trong số này sẽ đi vào hoạt động vào năm 2030. Sau đó, vào thứ Tư, Amazon cho biết họ sẽ đầu tư vào việc phát triển các lò phản ứng mô-đun nhỏ của một công ty khởi nghiệp khác là X-Energy.
Năm nay, Amazon đã chi 650 triệu USD để mua một khuôn viên trung tâm dữ liệu đang được phát triển, nơi sẽ được cung cấp năng lượng trực tiếp từ một nhà máy điện hạt nhân hiện có ở Pennsylvania. Ngoài thỏa thuận Three Mile Island, Microsoft đã đồng ý mua điện từ Helion Energy, một công ty khởi nghiệp ở khu vực Seattle đang tìm cách xây dựng nhà máy điện nhiệt hạch hạt nhân đầu tiên trên thế giới vào năm 2028.
Theo NYTimes, Quartz, HuffPost
Hải Anh
Nguồn Doanh nhân & Pháp luật : https://doanhnhan.vn/cac-ong-lon-nganh-cong-nghe-dang-do-tien-vao-nang-luong-hat-nhan-78472.html