Các quốc gia Nam Âu kêu gọi ngừng bắn ở Trung Đông

Các quốc gia Nam Âu kêu gọi ngừng bắn ở Trung Đông
3 giờ trướcBài gốc
Khai mạc hội nghị thượng đỉnh tại thành phố Paphos, Tổng thống Cyprus Nikos Christodoulides phát biểu: "Xung đột đang xảy ra chỉ cách đảo Cyprus vài dặm. Chúng ta đang ở trong tình thế khó khăn". Ông cho biết MED9 kêu gọi chấm dứt các hoạt động thù địch ở Gaza và Lebanon, đồng thời nối lại các cuộc đàm phán.
MED9 là một liên minh của 9 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu và Nam Địa Trung Hải, bao gồm Croatia, Cyprus, Pháp, Hy Lạp, Ý, Malta, Bồ Đào Nha, Slovenia và Tây Ban Nha.
Tại hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết "ngừng xuất khẩu vũ khí" được sử dụng ở Gaza và Lebanon là cách duy nhất để chấm dứt giao tranh tại đó, nói thêm rằng "lệnh ngừng bắn là điều cần thiết đối với cả Gaza và Lebanon".
Các nhà lãnh đạo cũng thảo luận về việc đưa thêm viện trợ vào Gaza, trong đó Jordan đã đưa ra một kế hoạch mới. "Pháp sẽ đóng góp vào nỗ lực này", ông Macron nói.
Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc quan sát máy xúc của Israel cố gắng phá hủy các đường hầm do Hezbollah xây dựng, gần ngôi làng biên giới Mays al-Jabal, phía nam Lebanon. Ảnh: AP
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Ý Giorgia Meloni lên án hành động Israel nổ súng vào lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc ở miền nam Lebanon là "không thể chấp nhận được", lập trường này cũng được Thủ tướng Tây Ban Nha ủng hộ.
Ba nước này có tổng cộng khoảng 2.000 quân tham gia phái bộ UNIFIL, lực lượng này cho biết hỏa lực xe tăng của Israel đã khiến hai lính gìn giữ hòa bình của họ bị thương hôm 10/10.
Ngày 11/10, UNIFIL cho biết thêm hai người nữa bị thương sau "vụ nổ" gần một tháp quan sát.
Ông Macron gọi việc quân đội Liên hợp quốc "bị lực lượng vũ trang Israel cố tình nhắm tới" là "hoàn toàn không thể chấp nhận được". Ông nói thêm rằng Pháp "sẽ không dung thứ" cho việc này tái diễn.
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez yêu cầu "chấm dứt mọi hành vi bạo lực" chống lại lực lượng gìn giữ hòa bình ở Lebanon, trong khi người đồng cấp Ý Meloni cho biết: "Điều đó là không thể chấp nhận được".
Trong tuyên bố chung sau đó, ba nhà lãnh đạo đã bày tỏ "sự phẫn nộ" trước những thương tích của lực lượng gìn giữ hòa bình và cho biết các cuộc tấn công này vi phạm Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an, theo đó chỉ có Liên hợp quốc và quân đội Lebanon mới được hiện diện ở cực nam Lebanon.
"Những cuộc tấn công đó là không thể biện minh được và phải chấm dứt ngay lập tức", tuyên bố yêu cầu, đồng thời kêu gọi "ngừng bắn ngay lập tức".
Quân đội Israel hôm 11/10 cho biết binh lính của họ đã bắn về phía "mối đe dọa" và bắn trúng một đồn UNIFIL. Một ngày trước đó, họ cho biết đã bắn vào khu vực căn cứ của Liên hợp quốc, khi các chiến binh Hezbollah đang hoạt động trong khu vực.
Ngọc Ánh (theo AFP)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/cac-quoc-gia-nam-au-keu-goi-ngung-ban-o-trung-dong-post316520.html