Các runner sẵn sàng cho ngày hội lớn

Các runner sẵn sàng cho ngày hội lớn
2 giờ trướcBài gốc
Tích cực tập luyện
Chỉ còn ít ngày nữa, Giải chạy Báo Bắc Giang mở rộng năm 2024 - Đất thiêng hội tụ sẽ chính thức khai mạc. Càng cận kề giải đấu, không khí luyện tập của các runner càng diễn ra sôi nổi.
Các thành viên CLB 98 Runners Anta Bắc Giang tập luyện.
Vào những ngày này, Công viên Hoàng Hoa Thám (TP Bắc Giang) trở nên đông đúc và nhộn nhịp hơn vì có nhiều câu lạc bộ (CLB) chạy đường dài về đây tập luyện. Những bộ đồng phục xanh, đỏ, cam, hồng, vàng của thành viên các CLB: Bắc Giang Runners (BGR), 98 Runners Anta Bắc Giang, Yên Dũng Runners, Tân Yên Runners, 98 Runners Hiệp Hòa... khiến sắc màu không gian tại đây rực rỡ hơn. Hầu hết họ là những vận động viên (VĐV) tham gia Half Marathon Báo Bắc Giang vào ngày 13/10 sắp tới.
CLB BGR có hơn 60 thành viên tham gia giải ở tất cả các cự ly (5 km, 10 km, 21 km). Anh Nguyễn Xuân Đại, Phó Chủ nhiệm CLB BGR cho biết: “Để nâng cao thể lực cho mọi người, hướng tới mục tiêu 100% thành viên tham gia giải đều hoàn thành các cự ly đăng ký, CLB bố trí 2-3 buổi tập/tuần với thời gian khoảng 1-1,5 giờ mỗi buổi”. Sau khi chạy xong cự ly của mình, các thành viên trong CLB tập trung lại vừa nghỉ ngơi vừa cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trên đường chạy, kỹ năng chạy bộ hiệu quả.
Được biết, CLB BGR thành lập vào tháng 1/2024 với gần 40 thành viên, trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên TP Bắc Giang. Mục tiêu của CLB là tạo sân chơi thể thao bài bản, lành mạnh cho những người yêu chạy bộ trên địa bàn TP, lan tỏa tinh thần rèn luyện thể dục thể thao trong cộng đồng. Đến nay, CLB đã thu hút hơn 150 người yêu chạy bộ tham gia.
CLB BGR bố trí điểm tiếp sức trong mỗi buổi tập để bảo đảm sức khỏe cho các runner.
Là CLB được thành lập sớm nhất tỉnh, từ gần 70 thành viên ban đầu, sau ba năm thành lập, CLB 98 Runner hiện có hàng trăm người ở 10 huyện, thị xã, TP tham gia. Do không thể tập luyện tập trung nên từ giữa tháng 8 đến nay, Ban chủ nhiệm CLB đã kêu gọi các runner phát huy tinh thần chủ động, tích cực tự tập luyện nhằm bảo đảm sức khỏe, nâng cao thành tích thi đấu của CLB. Theo đó, Ban chủ nhiệm CLB chia sẻ giáo án tập luyện theo từng cự ly, phù hợp với thể lực các thành viên.
Nhằm giúp các VĐV quen với cung đường chạy của giải, rạng sáng 6/10, CLB đã tổ chức cho gần 50 thành viên ở các huyện Tân Yên, Yên Dũng, Lạng Giang và TP Bắc Giang chạy thử các cung đường của giải. Động viện, cổ vũ tinh thần cho các thành viên, cùng ngày, VĐV điền kinh quốc gia Phạm Tiến Sản, Chủ nhiệm CLB đã cùng tham gia tập luyện, giao lưu.
Không chỉ tại Bắc Giang, ở các tỉnh, thành khác, nhiều cá nhân, nhóm các VĐV cũng đang dốc sức tập luyện, hướng về Giải chạy Báo Bắc Giang mở rộng năm 2024 - Đất thiêng hội tụ. Để có thể lực bền bỉ khi tham gia cự ly 21 km, mỗi tuần, anh Nguyễn Thế Hưng (SN 1983) ở phường Suối Hoa, TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) dành từ 3 - 4 buổi chạy. Anh Hưng tập luyện cả khi trời nắng lẫn trời mưa để thích ứng với mọi điều kiện thời tiết. Được biết, trước đây, anh Nguyễn Thế Hưng từng tham gia một số giải chạy tại TP Hải Phòng, TP Hà Nội, Hòa Bình.
VĐV Phạm Tiến Sản tập luyện tại Công viên Hoàng Hoa Thám (TP Bắc Giang).
Với chị Vũ Thị Mịn (SN 1985) ở đường Trữ Khê, quận Kiến An (TP Hải Phòng), đây là lần thứ tư chị tham gia các giải chạy đường dài tại các tỉnh, TP. Cùng đồng hành với chị Mịn còn có anh Đỗ Anh Tuấn (chồng chị) cùng con trai. “Tại giải đấu này, gia đình tôi có ba thành viên tham gia và dự định sẽ đến sớm, dành một ngày làm quen với cung đường, nhất là các khúc cua. Từ đó phân bổ sức phù hợp trong suốt quá trình chạy, đạt kết quả tốt khi thi đấu. Hiện tại thể lực của cả gia đình đều được cải thiện tích cực sau hơn một tháng tập luyện. Chúng tôi cố gắng giữ vững phong độ để sẵn sàng bước vào ngày tranh tài” - chị Mịn cho biết.
Đem đến trải nghiệm mới
Giải chạy Báo Bắc Giang mở rộng năm 2024 - Đất thiêng hội tụ được tổ chức với nhiều đổi mới, quy tụ VĐV trên toàn quốc theo hình thức bán marathon. Thông qua giải góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Bắc Giang, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch.
Về tham dự giải, các VĐV sẽ được khám phá những cung đường mới, đi qua những di tích lịch sử, các công trình kiến trúc và hệ thống giao thông hiện đại của tỉnh; hứa hẹn sẽ có trải nghiệm thú vị về vùng đất, con người Bắc Giang tươi đẹp, giàu lòng mến khách. Đồng thời mang đến những cơ hội so tài, giao lưu cho các VĐV trong toàn quốc với sự góp mặt của các gương mặt điền kinh quốc tế như: Nguyễn Thị Oanh, Phạm Tiến Sản.
Thành viên CLB BGR tập luyện.
Anh Trần Anh Đào (SN 1989) ở xã Nghi Ân, TP Vinh (tỉnh Nghệ An) bắt đầu đến với môn chạy bộ từ đầu năm 2023. Bộ môn thể thao này giúp anh Đào chủ động thời gian tập luyện hơn so với một số môn thể thao khác. Một trong những lý do khiến anh Đào ngày càng yêu thích chạy bộ là trong qua trình tập luyện anh có thể ngắm cảnh, hòa mình với thiên nhiên.
Anh Đào chia sẻ: “Tôi chạy bộ để rèn luyện sức khỏe, tính kỷ luật bản thân. Những bước chạy không chỉ giúp tôi rèn luyện sức khỏe mà còn cho tôi thêm những trải nghiệm du lịch thú vị. Tại các nơi đến, tôi biết thêm về các di tích lịch sử, con người, cảnh vật, văn hóa, ẩm thực. Đây là lần thứ hai tôi tham gia một giải marathon ngoại tỉnh. Tôi rất mong chờ được khám phá những điều mới mẻ tại giải đấu sắp tới ở Bắc Giang".
Cũng như anh Đào, anh Đỗ Ngọc Trần Thiêm (SN 1983) ở quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) chưa từng đến Bắc Giang. Khi nắm được thông tin về giải Half Marathon Báo Bắc Giang, anh Thiêm đã tìm hiểu về địa phương. Qua đó anh biết được nhiều địa điểm, di tích lịch sử của tỉnh như: Di tích Quốc gia đặc biệt Địa điểm Chiến thắng Xương Giang; chùa Vĩnh Nghiêm, nơi lưu giữ kho mộc bản quý giá hay như chùa Bổ Đà, nơi tu hành của các tăng ni và đào tạo các tăng đồ theo Thiền phái Lâm Tế trong hơn 300 năm... Vì vậy, anh Thiêm đã đăng ký tham gia giải ở cự ly 21 km để thử sức, chinh phục cung đường mới. Ngoài ra, anh Thiêm mong muốn trong thời gian lưu trú tại Bắc Giang có thể tham quan được nhiều di tích, lịch sử cũng như thưởng thức những món ăn đặc sản địa phương.
Anh Trần Anh Đào tham gia giải chạy tại tỉnh Hòa Bình.
Đây là lần đầu tiên tại TP Bắc Giang diễn ra một giải chạy đường dài có đông đảo các runner từ khắp cả nước về tham dự. Trong những ngày này, không chỉ chuẩn bị kỹ lưỡng về chuyên môn, các CLB chạy bộ của tỉnh còn lên kế hoạch đón tiếp VĐV ngoại tỉnh. Nhiều nhóm dự định tổ chức giao lưu sau khi kết thúc giải đấu để gặp gỡ, thêm gắn kết tình yêu marathon với những người bạn phương xa.
Theo anh Thân Trung Kiên, Bí thư Tỉnh đoàn, Phó trưởng Ban tổ chức Giải chạy, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn có CLB chạy bộ chủ động làm cầu nối, liên kết với đội ngũ tình nguyện viên đặt khách sạn, nhà dân để hỗ trợ VĐV tìm nơi lưu trú an toàn trong những ngày diễn ra giải. Đồng thời tư vấn các điểm tham quan, danh lam thắng cảnh, món ăn đặc sản Bắc Giang… Qua đó nhằm góp phần quảng bá hình ảnh, con người Bắc Giang đến bạn bè từ mọi miền của Tổ quốc, giúp các VĐV có những trải nghiệm ý nghĩa khi tới tỉnh.
Bài, ảnh: Ngọc Anh
Nguồn Bắc Giang : http://baobacgiang.vn/cac-runner-san-sang-cho-ngay-hoi-lon-180605.bbg