Các tiêu chí đánh giá điển hình 'Dân vận khéo' trong Đảng bộ Tập đoàn

Các tiêu chí đánh giá điển hình 'Dân vận khéo' trong Đảng bộ Tập đoàn
2 giờ trướcBài gốc
Theo đó, Hướng dẫn tiêu chí đánh giá điển hình “Dân vận khéo” trong Đảng bộ Tập đoàn nhằm tuyên truyền, tăng cường nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội đối với công tác dân vận của Đảng; nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong Đảng bộ Tập đoàn; tôn vinh, biểu dương các điển hình “Dân vận khéo” trong Tập đoàn. Từ đó, đánh giá, công nhận mô hình điển hình “Dân vận khéo” một cách khách quan, dân chủ, công khai, đảm bảo các nội dung theo tiêu chí, có tác dụng khích lệ, cổ vũ, động viên các tập thể, cá nhân làm tốt công tác dân vận.
Người lao động dầu khí luôn nỗ lực cống hiến và sáng tạo trong sản xuất.
Nội dung xây dựng mô hình điển hình “Dân vận khéo” đối với các tập thể, cá nhân và triển khai trên tất cả các lĩnh vực về thực hiện nhiệm vụ chính trị, hoạt động sản xuất - kinh doanh, công tác xây dựng Đảng trong Tập đoàn và các cấp ủy, đơn vị, đoàn thể.
Trong đó, tiêu chí đánh giá tập trung vào một số nội dung chính như sau: “Dân vận khéo” trong tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, người lao động thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước góp phần xây dựng doanh nghiệp, đơn vị: “Dân vận khéo” trong vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, người lao động tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thi đua lao động sản xuất, thi đua trên các dự án, công trình dầu khí đem lại hiệu quả kinh tế cho Tập đoàn và các đơn vị; “Dân vận khéo” trong xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; “Dân vận khéo” trong thực hiện công tác an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới; “Dân vận khéo” về phát huy vai trò của các đoàn thể chính trị - xã hội trong giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng doanh nghiệp, đơn vị phát triển bền vững.
Bên cạnh các tiêu chí chung, để đánh giá tập thể điển hình “Dân vận khéo” có 05 tiêu chí cụ thể, gồm: “Dân vận khéo” trong tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, người lao động và nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước góp phần xây dựng doanh nghiệp, đơn vị; “Dân vận khéo” trong vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, người lao động tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thi đua lao động sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cho đơn vị; “Dân vận khéo” trong xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; “Dân vận khéo” trong thực hiện công tác an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới; “Dân vận khéo” về phát huy vai trò của các đoàn thể chính trị - xã hội trong giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững.
Đối với cá nhân điển hình “Dân vận khéo” thì có 02 tiêu chí đánh giá, gồm: Cá nhân là người đứng đầu cấp ủy, cán bộ lãnh đạo, quản lý; Cá nhân là đảng viên, đoàn viên, hội viên, người lao động.
Trong đó, đối với lãnh đạo cần phải luôn gương mẫu, đi đầu, quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo”; Có sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản trị và điều hành đơn vị; Có phong cách lãnh đạo gần dân, học dân và vì dân, thực hiện tốt phong cách “Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”; Biết lắng nghe, giải thích, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể những nội dung cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, người lao động cần biết trong phạm vi, thẩm quyền.
Lãnh đạo, chỉ đạo phát huy quyền làm chủ của người lao động (người đứng đầu thực hiện đối thoại với đoàn viên, hội viên, người lao động đúng quy định); Kịp thời chỉ đạo giải quyết các kiến nghị của tổ chức, cá nhân đúng thời hạn, không để tồn đọng; Không tham ô, hối lộ; Trong năm chỉ đạo hoặc chủ trì tham mưu xây dựng ít nhất 01 tập thể hoặc cá nhân điển hình “Dân vận khéo” trong đơn vị mình phụ trách.
Đối với các cá nhân, người lao động thì cần tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Gương mẫu, đi đầu, chủ động tham gia thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước và phong trào thi đua “Dân vận khéo”, có uy tín trong tập thể mình đang công tác. Thực hiện tốt phong cách “Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”; Tận tâm, nhiệt huyết trong công việc, giải quyết tốt công việc bảo đảm tiến độ, chất lượng; Tích cực nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ.
Chấp hành kỷ luật lao động, các nội quy, quy chế của đơn vị, đoàn thể; Tích cực tham gia đóng góp ý kiến (khi được trưng cầu) vào văn bản về chế độ, chính sách và quyền lợi của người lao động; Có ý thức trách nhiệm với công việc chung của cơ quan, đơn vị, đoàn thể, quan tâm, giúp đỡ đồng nghiệp; trong năm có ít nhất 01 sáng kiến, giải pháp đóng góp cho kết quả sản xuất kinh doanh và các phong trào chung của đơn vị, đoàn thể.
Có thể thấy rằng, việc xây dựng và ban hành Hướng dẫn tiêu chí đánh giá về điển hình “Dân vận khéo” trong Đảng bộ Tập đoàn là rất công phu, chi tiết và minh bạch. Trong đó, đặc biệt đề cao tiêu chí sáng tạo của từng tập thể, cá nhân trong Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.
PV
Nguồn PetroTimes : https://petrotimes.vn/cac-tieu-chi-danh-gia-dien-hinh-dan-van-kheo-trong-dang-bo-tap-doan-718890.html