Các tỉnh, thành miền Bắc chuẩn bị ứng phó với mưa lớn trên 200mm

Các tỉnh, thành miền Bắc chuẩn bị ứng phó với mưa lớn trên 200mm
4 giờ trướcBài gốc
Để chủ động ứng phó với diễn biến của mưa lớn, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, TP khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa về việc ứng phó với mưa lớn. Theo đó, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, TP thuộc khu vực miền Bắc và Thanh Hóa theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo mưa lớn, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.
Lực lượng chức năng và người dân địa phương hỗ trợ cứu nạn trong vụ sạt lở đất tại thôn Nậm Buông, H.Bắc Quang sáng 29/9
Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động khơi thông dòng chảy; chủ động di dời, sơ tán người dân ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn. Tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người do bất cẩn, chủ quan; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.
Lực lượng chức năng tìm kiếm các nạn nhân tại hiện trường sáng 29/9
Sạt lở nghiêm trọng tại QL2 thuộc thôn Nậm Buông, xã Việt Vinh sáng 29/9
Tổ chức vận hành và triển khai phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, công trình đang thi công; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra. Sẵn sàng phương án phòng chống lũ, bảo đảm an toàn đê điều theo cấp báo động. Kiểm tra, rà soát, triển khai công tác bảo đảm an toàn đối với các hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản. Sẵn sàng phương án tiêu nước chống úng bảo vệ sản xuất, khu công nghiệp, khu đô thị, khu tập trung dân cư. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.
Sạt lở đất ở Hà Giang khiến nhiều ngôi nhà và 5 phương tiện bị vùi lấp
Đêm 28/9, rạng sáng 29/9 tại hai xã Việt Vinh, Đồng Tâm của huyện Bắc Quang, Hà Giang mưa đặc biệt lớn đã gây lũ quét, sạt lở đất nghiêm trọng, ít nhất 2 người mất tích. Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện Bắc Quang, sáng 29/9 sạt lở đất, lũ quét xảy ra tại thôn Thượng Mỹ đã cuốn trôi 1 người là bà Vần Thị X. (SN 1970). Hiện các lực lượng chức năng đang tìm kiếm. Khoảng 8 giờ sáng 29/9, cũng tại xã Việt Vinh xảy ra sạt lở đất nghiêm trọng tại vị trí Km 51, Quốc lộ 2 qua dốc Nặm Tạng, thôn Nậm Buông. Theo báo cáo sơ bộ, sạt lở đã vùi lấp một số nhà dân và đẩy 5 phương tiện (gồm 1 xe khách, 1 xe tải và 3 xe con) xuống vực taluy âm. Ngay sau khi sự việc xảy ra, người dân đã bới đất, phá tường nhà để cứu một số người bị thương đưa ra ngoài. Vụ sạt lở khiến giao thông trên Quốc lộ 2 bị ùn tắc kéo dài. Nhận được tin báo, các cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Hà Giang), Công an huyện Bắc Quang đã khẩn trương có mặt tại hiện trường, phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tìm kiếm nạn nhân trong vụ sạt lở; điều phối các phương tiện lưu thông, bảo đảm an toàn cho nhân dân, các phương tiện lưu thông và khẩn trương khắc phục hậu quả. Đến trưa 29/9, tại hiện trường, lực lượng chức năng đã tìm thấy 1 người tử vong. Nạn nhân được xác định là bà T.Th.H. (SN 1971, trú tại thôn Nậm Buông, xã Việt Vinh). Hiện tại, lực lượng Công an vẫn đang tiếp tục tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích, đồng thời hỗ trợ các hộ dân có nhà ở nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở di chuyển đồ đạc về nơi an toàn. Theo cơ quan chức năng, số lượng người bị vùi lấp có thể tăng lên. Hiện lực lượng Công an tỉnh Hà Giang vẫn đang huy động thêm các chiến sĩ khẩn trương tìm kiếm người trong các ngôi nhà bị vùi lấp. Được biết, tại thời điểm xảy ra vụ sạt lở, theo ghi nhận có nhiều phương tiện và người dân đang di chuyển trên đường. Lực lượng chức năng đề nghị người dân có người thân di chuyển qua hiện trường vào thời điểm đó, hiện chưa liên lạc được hoặc mất tích, báo ngay cho lực lượng Cảnh sát Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (số điện thoại 114) hoặc chính quyền địa phương nơi gần nhất.
Cũng trong sáng 29/9 tại xã Đồng Tâm xảy ra vụ sạt lở đất vùi lấp nhà bếp của hộ gia đình ông Mai Ngọc Th. tại thôn Bản Buốt khiến cháu Mai Thị Ch. (học sinh lớp 5) không thoát được ra ngoài. Hiện Ban chỉ huy PCTT xã Đồng Tâm đang huy động lực lượng tiếp cận hiện trường, tổ chức tìm kiếm. Tính đến ngày 29/9, sơ bộ thiệt hại tại huyện Bắc Quang có 15 nhà dân bị ảnh hưởng do mưa lũ, sạt lở đất; nhiều diện tích lúa, ao cá bị ảnh hưởng; nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ bị sạt lở gây ách tắc giao thông cục bộ.
NHÓM PV
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/doi-song/cac-tinh-thanh-mien-bac-chuan-bi-ung-pho-voi-mua-lon-tren-200mm_167914.html