Các tổ chức tín dụng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão, lũ

Các tổ chức tín dụng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão, lũ
5 giờ trướcBài gốc
Cán bộ Agribank chi nhánh tỉnh Hưng Yên tư vấn, hướng dẫn khách hàng mở tài khoản
Thực hiện Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất, kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và văn bản chỉ đạo của Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng.
Ngay sau khi bão số 3 quét qua địa bàn tỉnh kèm mưa lớn cùng nước lũ dâng cao trên sông Hồng và sông Luộc làm thiệt hại nhiều tài sản của Nhân dân trong tỉnh, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Việt Nam, Agribank chi nhánh tỉnh Hưng Yên đã áp dụng chính sách giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng bị thiệt hại trên địa bàn tỉnh trực tiếp bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và lũ lụt sau bão. Đối với dư nợ hiện hữu tại thời điểm ngày 6/9/2024, căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng, Agribank chi nhánh tỉnh Hưng Yên hỗ trợ trong thời gian từ ngày 6/9 đến 31/12/2024 với mức giảm từ 0,5% đến 2%/năm lãi suất cho vay; miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả. Đối với khoản vay mới phát sinh từ ngày 6/9 đến 31/12/2024, Agribank chi nhánh tỉnh Hưng Yên thực hiện giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay theo từng đối tượng, lĩnh vực; trong thời gian tối đa 6 tháng kể từ ngày giải ngân. Hiện tại, Agribank chi nhánh tỉnh Hưng Yên đang rà soát khách hàng để thực hiện chính sách hỗ trợ phù hợp.
Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh cũng đang khẩn trương phối hợp với UBND cấp xã, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, tổ tiết kiệm và vay vốn rà soát khách hàng đang vay vốn tín dụng chính sách bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và mưa lũ sau bão; đồng thời chưa thực hiện thu lãi tiền vay đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31/12/2024.
Một số ngân hàng khác trong tỉnh đã ban hành công văn chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và các phòng giao dịch thống kê các khách hàng để trình cấp trên có chính sách hỗ trợ các khách hàng nhằm chia sẻ những khó khăn với khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.
Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, tính sơ bộ đến ngày 23/9/2024, toàn tỉnh Hưng Yên có trên 9 nghìn khách hàng đang vay vốn tại các tổ chức tín dụng bị thiệt hại bởi bão, lũ; dư nợ bị ảnh hưởng của khách hàng là 2.899 tỷ đồng. Một số ngân hàng đang dự kiến sẽ cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với 1 khách hàng có dư nợ 21 tỷ đồng; miễn, giảm lãi vay đối với 102 khách hàng, với tổng dư nợ 229 tỷ đồng; cho vay mới 3 khách hàng với dư nợ 1 tỷ đồng…
Cùng với các chính sách hỗ trợ khách hàng về giảm lãi suất, chậm thu lãi…, nhiều ngân hàng đã tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ Nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão, lũ như: Ủng hộ kinh phí vào Quỹ “Cứu trợ” cấp tỉnh, cấp huyện; hỗ trợ các nhu yếu phẩm thiết yếu, “giải cứu” nông sản cho người dân ở một số vùng bị ngập lụt… với số tiền hàng tỷ đồng.
Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh chỉ đạo các chi nhánh tổ chức tín dụng, quỹ tín dụng nhân dân tiếp tục phối hợp với khách hàng thống kê thiệt hại cụ thể, xem xét áp dụng chính sách giảm lãi suất với dư nợ hiện hữu và các khoản giải ngân mới, tiếp tục cho vay duy trì để chia sẻ, hỗ trợ khách hàng bảo đảm tài chính khôi phục sản xuất, kinh doanh, đồng thời căn cứ mức thiệt hại thực tế và tiềm lực tài chính của khách hàng sẽ áp dụng các biện pháp cụ thể khác (cơ cấu nợ/ miễn, giảm lãi vay...). Trường hợp khách hàng mua bảo hiểm, ngân hàng tích cực hỗ trợ khách hàng làm việc với đối tác bảo hiểm để nhanh chóng xử lý bồi thường thiệt hại, bảo đảm quyền lợi của khách hàng.
Phương Minh
Nguồn Hưng Yên : http://baohungyen.vn/cac-to-chuc-tin-dung-trien-khai-nhieu-giai-phap-ho-tro-khach-hang-bi-thiet-hai-do-bao-lu-3175738.html