Các Trường phổ thông dân tộc nội trú ở Cà Mau gặp khó trong công tác tuyển sinh

Các Trường phổ thông dân tộc nội trú ở Cà Mau gặp khó trong công tác tuyển sinh
3 giờ trướcBài gốc
Trường PTDTNT THCS Danh Thị Tươi
Ngày 4/10, Đoàn Công tác của Vụ Giáo dục Dân tộc, Bộ Giáo dục & Đào Tạo do ông Lê Như Xuyên - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục dân tộc làm trưởng đoàn có buổi khảo sát, tổ chức hội thảo đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng, mở rộng hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tỉnh Cà Mau hiện có 2 trường PTDTNT gồm trường PTDTNT Trung học cơ sở (THCS) Danh Thị Tươi (xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) và Trường PTDTNT Cà Mau (phường 1, TP Cà Mau).
Theo đánh giá cả 2 trường đều chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển mạng lưới, quy mô trường lớp của trường PTDTNT ở địa phương. Nguyên nhân do số lượng học sinh của các trường giảm dần qua các năm.
Một lớp học tại Trường PTDTNT THCS Danh Thị Tươi.
Trường PTDTNT Trung học cơ sở Danh Thị Tươi hiện có 6 phòng học, 22 cán bộ, giáo viên, 178 học sinh, trong đó có 165 học sinh đồng bào dân tộc.
Hiện tại, khó khăn lớn nhất của nhà trường là việc tuyển sinh đầu cấp vào lớp 6. Thực hiện theo Thông tư 04/2023 của Bộ GD&ĐT, trong 3 năm gần đây nhà trường tuyển sinh không đủ chỉ tiêu do đối tượng con em người dân tộc nằm trong khu vực được tuyển sinh rất ít. Số lượng học sinh nằm trong khu vực tuyển sinh của trường chiếm khoảng 1/3 tổng số học sinh toàn trường.
Đoàn Công tác làm việc tại Trường PTDTNT THCS Danh Thị Tươi.
Ông Đoàn Văn Lạc, Hiệu trưởng Trường PTDTNT THCS Danh Thị Tươi phát biểu tại buổi làm việc.
Tương tự, Trường PTDTNT Cà Mau cũng gặp khó khăn trong việc tuyển sinh đầu cấp vào lớp 10. Trong 3 năm gần đây, số lượng học sinh nằm trong khu vực được tuyển sinh chiếm khoảng 2/3 tổng số học sinh toàn trường.
Năm học 2024 - 2025, Trường PTDTNT Cà Mau có 273 học sinh, trong đó học sinh trong vùng tuyển sinh 178 em, ngoài vùng tuyển sinh 95 em. Vì thế, việc thực hiện các chế độ chính sách cho học sinh không được đồng bộ và gặp khó khăn.
Đoàn Công tác làm việc tại Trường PTDTNT Cà Mau.
Thầy Ngô Vũ Linh, Hiệu trưởng Trường PTDTNT Cà Mau phát biểu tại buổi làm việc.
Ngoài ra, các trường cũng phản ánh thiết bị dạy học ở trường được trang bị khá lâu hiện nay đã xuống cấp, hư hỏng, không còn phù hợp. Các trường chưa được cấp thiết bị tối thiểu dùng chung cho Chương trình GDPT 2018.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo 2 Trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh Cà Mau kiến nghị cấp thẩm quyền ban hành quyết định đặc thù cho nhà trường trong việc tuyển sinh cho năm học 2025- 2026 và các năm học kế tiếp để nhà trường thực hiện tốt mục tiêu đào tạo nguồn, đào tạo nhân lực có chất lượng cao vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Đại diện Sở GD&ĐT Cà Mau phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Lê Như Xuyên, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục dân tộc phát biểu tại buổi làm việc.
Sau khi nghe ý kiến của các thành viên trong đoàn, đại diện ngành giáo dục địa phương, ông Lê Như Xuyên - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục dân tộc chia sẻ trước những khó khăn mà các trường PTDTNT trên địa bàn Cà Mau đang gặp phải. Đồng thời hướng dẫn, gợi mở một số giải pháp để các trường tháo gỡ khó khăn, thực hiện theo đúng quy định thông tư quy định của Bộ GD&ĐT.
Ông Lê Như xuyên cũng đề nghị các trường PTDTNT đổi mới tư duy, đổi mới cách làm, phương thức tổ chức dạy và học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, tự xây dựng cho mình thương hiệu để tồn tại và phát triển.
Quách Mến
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/cac-truong-pho-thong-dan-toc-noi-tru-o-ca-mau-gap-kho-trong-cong-tac-tuyen-sinh-post703421.html