Các vấn đề liên quan đến HIV ảnh hưởng đến đường ruột như thế nào?

Các vấn đề liên quan đến HIV ảnh hưởng đến đường ruột như thế nào?
4 giờ trướcBài gốc
1. Vai trò của đường ruột
Đường ruột bao gồm ruột non, ruột già, trực tràng và hậu môn… cũng được gọi là đường tiêu hóa hay GI.
Ruột đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe. Đây là nơi thức ăn được tiêu hóa, là nơi các chất dinh dưỡng, thuốc được hấp thụ vào máu và là một trong những hệ thống phòng thủ miễn dịch đầu tiên của cơ thể.
Dạ dày chứa axit (thường rất chua), vì vậy bất cứ thứ gì bạn ăn đều được ‘tắm’ trong axit của dạ dày, giúp tiêu diệt vi khuẩn... Ngoài ra, niêm mạc ruột chứa hơn một nửa số tế bào lympho của cơ thể (một loại tế bào miễn dịch).
Ngay cả khi bạn dùng thuốc điều trị HIV, nhưng các ổ HIV ẩn vẫn nằm trong ruột, ảnh hưởng tới niêm mạc ruột…
Ruột cũng chứa nhiều loại vi khuẩn khác nhau, nhiều loại trong số này có ích cho cơ thể. Các vi khuẩn 'có lợi' giúp chống lại vi khuẩn 'không có lợi' hoặc 'có hại' và hỗ trợ các tế bào miễn dịch ở ruột.
Ruột bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng bằng cách giúp loại bỏ các vi khuẩn và hóa chất nguy hiểm.
2. HIV ảnh hưởng đến đường ruột như thế nào?
- HIV: Ngay cả khi bạn dùng thuốc điều trị HIV, nhưng các ổ dịch HIV ẩn vẫn nằm trong ruột. HIV làm hỏng niêm mạc ruột do lây nhiễm các tế bào miễn dịch sống ở đó.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng HIV làm thay đổi hỗn hợp vi khuẩn sống trong ruột, làm giảm số lượng vi khuẩn 'tốt' hoặc 'thân thiện' có lợi cho các tế bào miễn dịch của ruột. Đây là lý do tại sao một số người sống chung với HIV nên dùng các chất bổ sung có chứa men vi sinh hoặc ăn thực phẩm có chứa lợi khuẩn như sữa chua, kefir...
- Thuốc điều trị HIV: Khi bắt đầu dùng một loại thuốc mới điều trị HIV, bạn có thể gặp các triệu chứng đường tiêu hóa như: Tiêu chảy, buồn nôn, nôn, mất cảm giác thèm ăn, đau dạ dày, đầy hơi hoặc chướng bụng, ợ nóng…
Khi các triệu chứng này xảy ra như tác dụng phụ của điều trị HIV, chúng thường nhẹ và thường biến mất sau vài ngày hoặc vài tuần khi ruột quen với thuốc. Thỉnh thoảng, đặc biệt là với thuốc ức chế protease (PI), tiêu chảy hoặc đầy hơi không biến mất, bác sĩ có thể chuyển sang các loại thuốc trị HIV khác phù hợp hơn. Điều quan trọng là bạn không được ngừng dùng thuốc trị HIV cho đến khi có ý kiến của bác sĩ điều trị.
- Các tình trạng sức khỏe liên quan đến HIV: Các tình trạng sức khỏe liên quan đến HIV có thể ảnh hưởng tới đường ruột và làm cho các vấn đề tiếp tục hoặc trở nên tồi tệ hơn, đặc biêt là nếu kèm theo sốt.
Một số bệnh nhiễm trùng cơ hội liên quan đến AIDS (OI) ảnh hưởng đến đường ruột bao gồm:
Bệnh Cryptosporidiosis
Virus Cytomegalovirus (CMV)
Phức hợp Mycobacterium avium (MAC)
Nhiễm trùng do vi khuẩn như Shigella, SalmonellaCampylobacter
Các vấn đề về đường ruột nặng hoặc kéo dài có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và ảnh hưởng đến tác dụng điều trị của thuốc kháng virus (ARV) điều trị HIV.
Một số vấn đề tiêu hóa liên quan đến HIV có thể xảy ra như tiêu chảy; buồn nôn, nôn mửa, chán ăn; đầy hơi, chướng bụng và ợ nóng… Do đó, hãy cho bác sĩ điều trị biết về các triệu chứng này để xác định xem chúng có phải là tác dụng phụ của việc điều trị hay là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.
Mời bạn đọc xem tiếp video:
Bạn hỏi - Chuyên gia trả lời: Tất tần tật về HIV/AIDS I SKĐS
BS. Nguyễn Bích Ngọc
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/cac-van-de-lien-quan-den-hiv-anh-huong-den-duong-ruot-nhu-the-nao-16924101012093032.htm