Cách giảm đau bụng kinh ngay lập tức và những lưu ý cần biết

Cách giảm đau bụng kinh ngay lập tức và những lưu ý cần biết
3 giờ trướcBài gốc
Nguyên nhân gây đau bụng kinh
Theo BSCKII Nguyễn Công Định - Giám đốc Trung tâm Khám điều trị sản phụ khoa Cơ sở 2, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, có rất nhiều yếu tố dẫn đến việc chị em đau bụng kinh, như:
Ít vận động, hay vận động quá mạnh. Ngồi một chỗ quá nhiều hay phụ nữ vận động mạnh, chạy nhảy hoặc làm việc nặng khi đang trong kỳ kinh nguyệt… cũng gây đau bụng.
Do cổ tử cung quá hẹp khiến kinh nguyệt khó lưu thông ra ngoài thường.
Do chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý trong kì kinh nguyệt: uống ít nước, ăn nhiều đồ lạnh, đồ có tính hàn, không giữ ấm bụng…
Do đặt vòng tránh thai.
Do gen di truyền.
Do yếu tố nội tiết, sự gia tăng bất thường progesterone và gia tăng Prostaglandin trong máu tác động đến cơ tử cung nên thường gây đau bụng kinh.
Tử cung co thắt không bình thường hoặc quá co thắt, làm cho tử cung không dễ dàng thả lỏng bình thường, do đó sẽ gây ra hiện tượng đau bụng kinh.
Những bất thường ở tử cung như: tử cung phát triển không tốt, vị trí của tử cung không bình thường, tử cung lùi về phía sau hoặc quá ngả về phía trước cũng sẽ ảnh hưởng đến sự lưu thông của máu kinh và gây đau bụng khi hành kinh.
Do một số bệnh phụ khoa như: lạc nội mạc tử cung, vị trí nội mạc tử cung không bình thường, viêm vùng chậu, u xơ tử cung, u nang cơ tử cung…
Có nhiều nguyên nhân gây ra đau bụng kinh như ít vận động hay vận động quá mạnh, do chế độ ăn uống sinh hoạt không hợp lý hoặc cũng có thể do bệnh lý.
Cách giảm đau bụng kinh ngay lập tức
Cũng theo BS CKII Nguyễn Công Định, có một số cách giảm đau tự nhiên mà chị em có thể áp dụng như:
Dùng nước ấm để chườm bụng dưới cho bớt đau.
Luôn giữ ấm cho cơ thể đặc biệt là vùng bụng.
Tránh vận động mạnh.
Uống nhiều nước lọc, hạn chế đồ uống có cồn hoặc chất kích thích.
Không ăn đồ ăn lạnh, cay trong kỳ hành kinh.
Nếu phải dùng đến thuốc để giảm bớt cơn đau bụng kinh, chị em có thể sử dụng những loại thuốc chống viêm không có steroid, thuốc giảm đau hay thuốc tránh thai để hạn chế tình trạng mất máu và những cơn đau bụng trong chu kì kinh nguyệt.
Sử dụng thường xuyên thuốc giảm đau bụng kinh có gây hại gì không?
Tuy nhiên, với thuốc giảm đau bụng kinh, BSCKII Nguyễn Công Định cũng lưu ý: chị em không nên tự mua thuốc giảm đau bụng kinh về uống mà cần tham khảo ý kiến của bác sĩ sản khoa để được kê đơn thuốc phù hợp với sức khỏe của mình. Ngoài ra, thuốc giảm đau bụng kinh có ưu điểm là cắt cơn đau nhanh, song nếu dùng lâu dài có thể gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe như: Viêm loét dạ dày tá tràng, nguy hiểm hơn nếu lạm dụng thuốc có thể gây thủng dạ dày ở người bị viêm loét dạ dày, viêm gan, viêm thận kẽ, hoại tử thận, cơn hen giả, kéo dài thời gian chảy máu, thậm chí là nhồi máu cơ tim...
Phương Thanh
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/cach-giam-dau-bung-kinh-ngay-lap-tuc-va-nhung-luu-y-can-biet-169241027105627631.htm