Cách nào phòng bệnh gút?

Cách nào phòng bệnh gút?
2 giờ trướcBài gốc
Hỏi:
Bạn bè tôi nhiều người mắc bệnh gút, gây ảnh hưởng chất lượng cuộc sống. Vậy làm sao để phòng được bệnh gút, thưa bác sĩ?
Nguyễn Quân (Hà Nội)
Ảnh minh họa.
ThS. BSNT Trịnh Thị Nga - Chuyên khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Đa khoa Medlatec trả lời:
Bệnh gút phần lớn gặp ở nhóm nam giới dưới 40 tuổi. Nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh gút như có thói quen sinh hoạt và ăn uống không lành mạnh (lạm dụng rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích, tiêu thụ nhiều đạm động vật trong khẩu phần ăn); yếu tố di truyền; tăng acid uric máu do mắc một số bệnh lý về máu; thừa cân, béo phì.
Mọi người có thể nhận biết bệnh thông qua các dấu hiệu như đau khớp dữ dội, đau âm ỉ kéo dài, sưng tấy đỏ ở các vị trí khớp bị đau, gây khó khăn trong cử động, sinh hoạt.
Để phòng ngừa bệnh gút hiệu quả nhất đó là chú ý đến chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hằng ngày như sau:
Kiểm soát cân nặng: Cân nặng có ảnh hưởng đến tiến triển của bệnh, cân nặng hợp lý giúp giảm tình trạng tăng acid uric và giảm sức ép lên các khớp.
Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Hạn chế thực phẩm chứa nhiều purine (thịt đỏ, nội tạng động vật, hải sản...) là ưu tiên hàng đầu; hạn chế sử dụng rượu, bia, nước có gas; bổ sung đủ nước và chất xơ cũng như nguồn protein từ đậu, trứng, sữa.
Lối sống lành mạnh: Duy trì tập luyện thể thao hợp lý, phù hợp với thể trạng.
Bên cạnh đó, nếu gia đình có người thân bị gút, cần lưu tâm thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ để tầm soát, chủ động phòng ngừa, kiểm soát bệnh.
.
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/cach-nao-phong-benh-gut-192240930230833262.htm