Cách sử dụng hoa đu đủ đực tươi

Cách sử dụng hoa đu đủ đực tươi
2 giờ trướcBài gốc
Tuy nhiên, nhiều người chưa biết nhiều về cách chế biến hoa đu đủ đực để tạo thành một thực phẩm hoặc một vị thuốc tốt cho sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn các các cách chế biến hoa đu đủ đơn giản tại nhà.
Giá trị dinh dưỡng của hoa đu đủ đực
Thành phần chính của hoa đu đủ đực là axit gallic, axit folic hay vitamin B9, beta carotene, canxi, đạm, carbohydrate, phenol, phosphorus, vitamin A, vitamin B1, vitamin C, vitamin E và tannin. Ngoài ra, hoa đu đủ đực có hoạt tính chống oxy hóa mạnh có thể ức chế tế bào gốc tự do. Đồng thời nó cũng có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm.
Những cách chế biến hoa đu đủ đực
Trên thế giới có rất nhiều nước sử dụng hoa đu đủ đực là một thực phẩm hàng ngày như Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ, Nhật Bản… Họ chế biến hoa đu đủ đực thành những món xào, món nộm, món hấp, làm thành trà, ngâm mật ong, ngâm đường, ngâm rượu để làm rượu thuốc. Ở nước ta việc sử dụng hoa đu đủ đực để chữa bệnh đã có từ thời xa xưa. Trong dân gian có 2 cách sử dụng hoa đu đủ đực phổ biến đó là sử dụng hoa đu đủ đực tươi và khô. Bài viết này sẽ giúp bạn cách sử dụng hoa đu đủ đực tươi.
Xào chay: 100g hoa đu đủ đực tươi , 3 - 4 lá đu đủ bánh tẻ, 30 quả cà dại, 1 nắm hành tăm. Các nguyên liệu đem thật rửa sạch, cà cắt đôi, lá đu đủ thái lát nhỏ. Phi hành tăm với dầu ăn cho đến khi hành vàng và thơm rồi cho tất cả vào chảo, xào nhanh tay, cho gia vị vừa đủ thì lấy ra dùng.
Hoa đu đủ đực xào tỏi: 150 - 250g hoa đu đủ đực tươi, 1 củ tỏi và các gia vị thông dụng. Rửa và ngâm hoa đu đủ với nước muối pha loãng cho sạch, vớt ra để ráo nước. Luộc hoa đu đủ đực trong vòng 30 đến 35 phút để giảm bớt vị đắng chát của hoa. Sau đó, vắt bớt nước, vò hoa cho nát rồi ướp với một chút gia vị trong vòng 5 phút phút cho ngấm. Cuối cùng, bạn cho tỏi bằm vào chảo phi thơm rồi tiếp tục bỏ hoa đu đủ luộc vào đảo nhanh tay cho đều, tắt bếp.
Hoa đu đủ đực chế biến thành nhiều món ăn ngon hoặc được chế biến thành vị thuốc có lợi cho sức khỏe.
Hoa đu đủ đực tươi nộm chua ngọt: 250 gram hoa đu đủ đực tươi, 100 gram măng nứa, 1 nắm đọt khoai lang, 1 nắm đọt bí ngô. Rửa sạch hoa, luộc trong 25 phút đến khi chín (không để chín quá). Trộn hoa với măng nứa, ngọn khoai lang, ngọn bí ngô đã chần sơ với một thìa mì chính, mắm tôm, lạc rang, tiêu.
Gỏi hoa đu đủ đực: Hoa đu đủ đực, lá đu đủ non, sả, ớt, mắc khén, tiêu, tỏi và cà tím, rau mùi. Các nguyên liệu rửa sạch rồi đun sôi hoa, lá đu đủ và cà tím trong khoảng 5 phút. Sau đó, vớt các nguyên liệu ra rửa sạch nhiều lần bằng nước lạnh. Để giảm bớt vị đắng của hoa đu đủ đực sau khi rửa sạch cần phải vắt khô nước trước khi chế biến. Sau khi vắt khô, trộn đều các nguyên liệu với muối, sả, ớt, tỏi, rau mùi và mắc khén giã nhuyễn. Đây là món ăn rất ưa chuộng của người miền núi tây bắc.
Hoa đu đủ đực xào trứng gà: Hoa đu đủ đực tươi, 3 quả trứng gà, gia vị vừa đủ. Rửa sạch hoa để ráo nước. Cho chảo lên, đổ dầu cho hoa vào đảo đều đến khi gần chín cho trứng và gia vị vào đảo cho chín.
Hoa đu đủ đực xào lòng gà: Hoa đu đủ đực, 2 bộ lòng gà. Tất cả làm sạch, lòng gà cho vào chảo dầu nóng xào đến khi săn lại, thêm hành và các loại gia vị vừa đủ. Khi lòng gà gần chín thì cho hoa đu đủ vào, đảo đều cho đến khi chín thì đem ra sử dụng.
Hoa đu đủ đực xào thịt bò: Hoa đu đủ đực, thịt bò, gia vị vừa đủ. Thịt bò thái mỏng, tẩm ướp gia vị 10 phút , xào thịt bò gần chín rồi cho ra đĩa. Tiếp theo xào hoa đu đủ đực cho đến khi gần chín thì bỏ thịt bò vào xào cho đến khi chín thì đem ra dùng.
Hoa đu đủ đực hấp cách thủy: Hoa đu đủ đực tươi 30g rửa sạch cho vào bát, thêm vào 2 thìa mật ong, rồi cho vào xoong nước đậy vung đun sôi cách thủy trong vòng 20 - 25 phút. Chắt nước dùng trong ngày.
Hoặc lấy 25g hoa đu đủ đực tươi, 25g lá hẹ tươi, 25g hạt chanh tươi, tất cả giã nát, thêm vào 3 thìa mật ong, trộn đều rồi đem chưng cách thủy 20 - 25 phút. Chắt nước dùng dần. Ngày dùng 5 - 6 lần, mỗi lần dùng 1 thìa.
Cách này có tác dụng làm dịu nhẹ tình trạng đau rát họng, khô họng đặc biệt là trong thời tiết mùa thu hanh khô.
Hoa đu đủ đực ngâm mật ong: 300 gamhoa đu đủ đực tươi, 650 gam mật ong, 1 lọ thủy tinh. Đu đủ đực rửa sạch, để ráo nước hoàn toàn. Bỏ hoa đu đủ đực vào lọ thủy tinh, đổ mật ong vào, đẩy kín lọ. Để nơi khô ráo ở nhiệt độ 21 -27 độ C. Thời gian ngâm khoảng 1 - 2 tháng. Mỗi lần dùng 2 thìa cafe, uống 2 lần ngày. Những cách này để chữa các triệu chứng ho, long đờm, giảm các triệu chứng đau rát cổ họng cho người lớn và trẻ em.
Hoa đu đủ đực ngâm rượu làm rượu thuốc: Lấy 600g hoa đu đủ đực tươi, 10 lít rượu. Ngâm trong vòng 1 tháng, ngày dùng 1 ly nhỏ trong bữa ăn tối. Cách này để tăng cường miễn dịch cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa, chống viêm, giảm đau nhức cơ thể.
Nói chung là sử dụng hoa đu đủ đực tươi hay khô đều tốt, tùy thuộc vào mục đích và sở thích của mỗi người. Mặc dù vậy việc sử dụng cần phải có lựa chọn nhiều người nghe đồn dùng hoa đu đủ đực tốt mà dùng quá nhiều lại là không tốt. Vì vậy, trước khi sử dụng bất kỳ một loại thực phẩm nào với mong muốn như một loại thuốc chữa bệnh cần có sự tư vấn của bác sĩ có chuyên môn để sử dụng một cách an toàn và hiểu quả nhất.
Lương y Trần Đăng Tài
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/cach-su-dung-hoa-du-du-tuoi-169241009145843959.htm