Cách tiếp cận giải pháp hiệu quả về vấn đề quá tải du lịch từ góc nhìn của chuyên gia quốc tế

Cách tiếp cận giải pháp hiệu quả về vấn đề quá tải du lịch từ góc nhìn của chuyên gia quốc tế
2 giờ trướcBài gốc
Ông Randy Durband, Tổng giám đốc điều hành của Hội Đồng Du Lịch Bền Vững Toàn Cầu (GSTC) cho biết khi nói đến tình trạng quá tải du lịch, đừng đổ lỗi cho du khách. Thay vào đó, hãy nhìn vào cách quản lý của địa phương tại các điểm đến.
Khách du lịch và người dân địa phương tập trung tại bãi biển El Postiguet ở Alicante, Tây Ban Nha. Ảnh: Marcos Del Mazo | Lightrocket | Getty Images
"Tôi đã ở trong ngành du lịch và lữ hành trong 40 năm, làm việc trong các ủy ban và hiệp hội thương mại ở Châu Âu, Bắc Mỹ và Châu Á. Theo truyền thống, vấn đề du lịch quá tải thường được hiểu là do số lượng du khách lớn. Tuy nhiên, trên thực tế, chúng ta cần phải nhìn vai trò quản lý tại các điểm đến", ông nói.
Ông Durband cho rằng tư duy làm du lịch phải thay đổi từ tiếp thị sang quản lý. Sự thay đổi này đã bắt đầu ở một số nước nhưng hầu như mới chỉ ở trong giai đoạn "trứng nước".
"Đây là sự thức tỉnh lớn mà chính phủ các nước cần hiểu. Du lịch là một lĩnh vực cần được quản lý. Có nhiều cách kiểm soát, tăng cường năng lực để giải quyết vấn đề. Chúng tôi đã thấy cách thức quản lý tốt ở các khu bảo tồn và công viên quốc gia nhưng cũng cần nâng cao nhận thức về những gì cần phải làm ở cấp địa phương tại các điểm đến", ông nói.
Kiểm soát tình trạng đông đúc
Theo ông, Trung Quốc đã làm rất tốt trong việc tiếp cận giải pháp ứng phó với tình trạng du lịch quá tải.
"Người Trung Quốc là 'bậc thầy' trong việc tăng thêm sức chứa và quản lý luồng du lịch", ông Durband nói. Ông trích dẫn điểm đến tham quan "Tượng Phật khổng lồ Leshan" làm một ví dụ.
Tượng Phật khổng lồ Leshan là bức tượng Phật bằng đá lớn nhất thế giới cao 233 feet (71 m). Tượng được chạm khắc trên vách đá làm bằng đá sa thạch đỏ ở Lạc Sơn, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Bức tượng không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật đá mà còn mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc đối với những người dân sống trong vùng.
"Mọi người đến đây để chiêm ngưỡng Đức Phật. Song song với đó là một điểm tham quan khổng lồ vừa được xây dựng", ông nói về khu vực hiện bao gồm cả công viên phát triển và một hang động đầy những bức tượng chạm khắc khổng lồ.
Ông cho biết chính quyền địa phương mới đây cũng xây dựng thêm một trung tâm kiểm soát với màn hình video theo dõi du khách tại nhiều địa điểm khác nhau.
"Tôi nghĩ rằng nhiều di sản văn hóa mang tính biểu tượng trên khắp thế giới - nơi tình trạng quá tải là một vấn đề - sẽ được hưởng lợi từ các địa điểm bổ sung như vậy. Đây sẽ là cách tạo thêm không gian tham quan cho du khách, thay vì chỉ nán lại ở điểm tham quan chính", ông nói.
Ông nhấn mạnh tất cả các địa điểm nổi tiếng đều cần đến công nghệ để "theo dõi số lượng du khách".
Quản lý luồng du lịch
Quản lý luồng du khách là một chiến lược đã được triển khai ở nhiều quốc gia trên thế giới trong nhiều năm qua nhằm giảm thiểu tình trạng quá tải du lịch. Thay vì hạn chế số lượng khách du lịch, phương pháp này dựa trên việc kiểm soát lượng du khách tập trung theo mùa hoặc trong một ngày nhất định.
Trong khi các thành trì du lịch như Walt Disney World đã áp dụng chiến thuật này trong nhiều năm thì khái niệm này hiện cũng được các chính quyền địa phương tại nhiều điểm đến áp dụng.
Ông cho biết ngôi làng nhỏ Saint Guilhem le Désert của Pháp đã phải thắt chặt quản lý luồng du khách sau khi một người trong thị trấn qua đời vì đau tim và giao thông đã ngăn cản xe cứu thương đến cứu hộ.
Ông Durband cho biết người dân có thể lái xe vào làng nhưng du khách được hướng dẫn đỗ xe ở một khu vực được chỉ định bên ngoài làng vào cuối tuần và trong mùa hè, sau đó họ sẽ sử dụng xe đạp, đi bộ hoặc xe buýt điện đến làng.
Chiến lược này cũng sẽ hiệu quả ở một thành phố như Barcelona, nơi đón khoảng 17 triệu du khách mỗi năm. Tình trạng du lịch quá tải hiện đang là vấn đề gây tranh cãi ở đây trong suốt mùa hè năm nay.
"Đo lường thành công của du lịch tại Barcelona không thể tập trung vào số lượng du khách mà phải là cách thức quản lý luồng du khách để không tạo ra áp lực cho xã hội và môi trường", người phát ngôn của Hội đồng thành phố Barcelona cho biết.
Ông Durband cũng nhấn mạnh đến việc quản lý số lượng du khách đang trở nên khó khăn hơn ở Barcelona. Không giống như các thành phố lớn khác, du khách đến Barcelona thường có xu hướng tụ tập ở cùng khu vực mà người dân ưa thích. Điều này làm tăng thêm sự căng thẳng giữa hai nhóm.
"Mọi người đều muốn đến cùng một khu vực nhỏ của Phố cổ, vì vậy việc phân tán sẽ đòi hỏi một chiến lược khá lớn để thực hiện điều đó", ông nói.
Và điều đó "hoàn toàn" có thể xảy ra.
"Nhu cầu sẽ không giảm. Vì vậy, năng lực cần phải tăng lên và các phương pháp quản lý phân luồng du khách cần phải phát huy để cải thiện những tình huống như vậy", ông nhấn mạnh./.
Hồng Nhung
Nguồn Tổ Quốc : https://toquoc.vn/cach-tiep-can-giai-phap-hieu-qua-ve-van-de-qua-tai-du-lich-tu-goc-nhin-cua-chuyen-gia-quoc-te-20241015165838656.htm