Cải cách, nâng chất vì sự hài lòng

Cải cách, nâng chất vì sự hài lòng
6 giờ trướcBài gốc
Ông Trần Hoàng Lạc, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: "Thực hiện Kế hoạch CCHC năm 2024 của tỉnh, UBND huyện Ngọc Hiển ban hành Kế hoạch số 17 để cụ thể hóa các nội dung, chỉ tiêu thực hiện năm 2024; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện đạt hiệu quả, tham mưu thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC được giao đầu năm. Tính đến nay, huyện hoàn thành 25/31 nhiệm vụ, đạt 80,64%; thường xuyên rà soát, thực hiện các nhiệm vụ còn lại đảm bảo hoàn thành theo thời gian quy định".
Công tác CCHC trên địa bàn huyện luôn được quan tâm chỉ đạo thực hiện, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Hiện nay, hầu hết các TTHC giải quyết thường xuyên được cắt giảm từ 20-50% trở lên. Huyện đã rà soát và công bố 20 TTHC nội bộ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện.
Ông Tô Hữu Nghĩa (bìa trái), Trưởng phòng CCHC Văn phòng UBND tỉnh, kiểm tra một số dịch vụ liên quan đến tiếp nhận TTHC tại Bộ phận Một cửa UBND huyện Ngọc Hiển.
Trong năm 2024, huyện tổ chức 2 cuộc đối thoại với công dân và doanh nghiệp về CCHC, quy định hành chính, hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp. Công tác tuyên truyền CCHC được đơn vị triển khai thực hiện hiệu quả. Huyện đang tổ chức cuộc thi tuyên truyền CCHC qua ứng dụng OA Zalo. Ðến nay, có nhiều đơn vị, cá nhân tích cực tham gia.
Chị Ðỗ Ngọc Quyến, ấp Tân Trung, xã Tân Ân Tây, cho biết: "Những năm gần đây, không gian tại bộ phận một cửa được bố trí khá thoải mái, có nhiều đổi mới, khoảng cách giữa cán bộ và người dân gần gũi, thân thiện hơn. Ngày 13/8 vừa qua, tôi đến bộ phận một cửa làm BHYT cho con, được cán bộ nơi đây hướng dẫn tận tình, làm nhanh, tôi rất hài lòng".
Thông báo kết luận của Ðoàn kiểm tra công tác CCHC tỉnh vào giữa tháng 8 vừa qua đánh giá cao kết quả CCHC trên địa bàn huyện, nổi bật như công tác xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số. Ðoàn cũng ghi nhận và đánh giá cao 2 đơn vị cấp xã (Tân Ân và Tân Ân Tây), nơi đoàn đến kiểm tra thực tế, có sáng kiến hiệu quả trong công tác tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý cho người dân qua hình thức tạo nhóm Zalo.
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận một cửa huyện Ngọc Hiển.
Theo ông Trần Hoàng Lạc, bên cạnh những thuận lợi và kết quả nổi bật, huyện cũng đối mặt với khó khăn nhất định. Theo đó, đề xuất HÐND tỉnh xem xét có chính sách hỗ trợ đối với công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một cửa các cấp. Kiến nghị Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, đối với Phần mềm hệ thống thông tin giải quyết TTHC, cần nghiên cứu, bổ sung các tính năng phục vụ và hoàn thiện thực hiện đối với các quy trình, khắc phục một số lỗi phát sinh, nhằm giảm thời gian xử lý hồ sơ cho công chức phụ trách. Hỗ trợ phân quyền cho cán bộ phụ trách ở cấp huyện trong việc kiểm soát đối với các hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử. Tổ chức tập huấn cập nhật kiến thức rà soát TTHC cho công chức phụ trách theo Thông tư số 02/2017/TT-VPCP.
"Huyện sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm để công tác CCHC mang lại hiệu quả cao nhất: tăng cường thực hiện chuyển đổi số trên các lĩnh vực, ứng dụng định danh và xác thực điện tử, sử dụng chữ ký số, thanh toán trực tuyến trong các giao dịch của người dân với cơ quan Nhà nước. Rà soát, kiến nghị rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những TTHC rườm rà, không phù hợp. Nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, hạn chế thấp nhất các trường hợp hồ sơ trễ hạn; thực hiện tốt việc xin lỗi tổ chức, cá nhân đối với các trường hợp sai sót hoặc xử lý trễ hạn so với quy định. Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong việc thực hiện hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, đảm bảo vượt kế hoạch đề ra. Chỉ đạo công chức tại bộ phận một cửa hướng dẫn, tuyên truyền để người dân nắm, hiểu, tin tưởng và tự thực hiện, qua đó giúp nâng cao tỷ lệ tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến và góp phần nâng cao Chỉ số CCHC trên địa bàn huyện thời gian tới", ông Trần Hoàng Lạc nhấn mạnh./.
Thiện Nhân
Nguồn Cà Mau : https://baocamau.vn/cai-cach-nang-chat-vi-su-hai-long-a34644.html