Cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý, đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý, đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp
3 giờ trướcBài gốc
Theo tờ trình của Chính phủ, một trong những quan điểm đáng chú ý trong xây dựng dự án luật này là việc tách bạch, phân định rõ chức năng quản lý nhà nước với chức năng đại diện chủ sở hữu vốn của Nhà nước với hoạt động quản trị của doanh nghiệp, đối với mọi loại hình doanh nghiệp có vốn đầu tư của nhà nước. Các bộ, quản lý ngành thực hiện đúng chức năng quản lý nhà nước về tham mưu xây dựng chính sách và ban hành chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chuyên ngành, không can thiệp trực tiếp vào việc quản trị hoạt động, sử dụng vốn tại doanh nghiệp.
Cơ bản tán thành với mục đích và quan điểm xây dựng luật, đặc biệt là quan điểm cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý, đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị cơ quan soạn thảo lưu ý kế thừa những quy định của luật đã được thực hiện ổn định, hiệu quả trong thực tiễn. Phân cấp, phân quyền phải rõ ràng, phù hợp với đặc điểm, yêu cầu, nhiệm vụ đặc ra đối với doanh nghiệp nhà nước, nhằm nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp. Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp cần được đánh giá tổng thể theo nhiệm vụ, mục tiêu, đặt trong bối cảnh của ngành, lĩnh vực hoạt động và thị trường. Trong đó, xác định mục tiêu lấy lợi nhuận là chính. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, giám sát, kiểm tra, kiểm soát và trách nhiệm giải trình đối với hoạt động của doanh nghiệp, phòng ngừa thất thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà nước.
Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!
Thanh Nga - Cao Hoàng
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh-trong-hoat-dong-quan-ly-dau-tu-von-nha-nuoc-tai-doanh-nghiep-238222.htm