Cái giá phải trả cho sự nông nổi

Cái giá phải trả cho sự nông nổi
2 giờ trướcBài gốc
Hơn 40 tuổi, cả đời làm lụng vất vả, anh Đinh Hữu Tuyến (trú tại Thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) không nghĩ rằng có ngày lại bước chân đến nhà tạm giữ của cơ quan Công an. Xót xa thay, sau cánh cửa nhà tạm giữ, chính là đứa con trai mới 17 tuổi mà anh đã từng đặt biết bao nhiêu kỳ vọng.
Con trai anh Tuyến là Đinh Tuấn Anh cùng 12 đối tượng cùng trú tại tỉnh Phú Thọ vừa bị Công an huyện Ba Vì bắt giữ, khởi tố về hành vi "gây rối trật tự công cộng".
Anh Đinh Hữu Tuyến cho biết: "Tôi rất xót xa nhưng không biết làm sao. Nhìn các cháu mới 17 tuổi đã phạm tội nên rất xót. Ở nhà cháu cũng rất ngoan nhưng ra ngoài các cháu theo bạn bè nên mới vậy. Khi biết tin con như vậy tôi cũng rất buồn. Tôi cũng thuyết phục các cháu cố gắng tu dưỡng sau ra cộng đồng làm lại từ đầu".
Trước đó, vào đêm 02/7/2024, để xử lý mâu thuẫn cá nhân, Lê Viết Huy (sinh năm 2007, trú tại Thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) cùng nhóm bạn đều trú tại tỉnh Phú Thọ cùng nhau điều khiển xe máy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, mang theo dao nhọn, vỏ chai bia đuổi đánh, gây thương tích cho nhóm thiếu niên “đối thủ” và một số người dân không quen biết trên địa bàn huyện Ba Vì. Không chỉ vậy, một số đối tượng đã chặt biển số xe của người đi đường để khoe chiến tích, ra oai trên mạng xã hội. 11/12 đối tượng trong nhóm này đều dưới 18 tuổi và coi hành động này như những chuyến “đi săn”.
Theo đối tượng Lê Viết Huy: “đi săn” tức là đi tìm nhóm thanh niên khác để đánh nhau, hoặc gặp ai ngứa mắt là đánh. Nhóm thực hiện hành vi trên xe máy, hung khí là hai con dao, một cây kiếm, một cây tuýp và một chai bia.
Trung tá Nguyễn Việt Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Ba Vì cho biết: "Những đối tượng mà chúng tôi đưa về trụ sở phân loại cũng như áp dụng các biện pháp ngăn chặn cần thiết để mang tính chất răn đe. Một số cháu cũng chưa có nhận thức rõ ràng và thấy đó là chuyện bình thường. Khi bố mẹ đến nhìn thấy các con bị sử dụng các biện pháp ngăn chặn đó cảm thấy rất xót xa và thấy rất ân hận trong quá trình quản lý, giám sát các con".
Sau những tiếng hú hét, rú ga, bấm còi xe inh ỏi, sau những cuộc hỗn chiến kéo dài trên các tuyến đường là nỗi day dứt, khổ tâm của những người làm cha làm mẹ; là những tì vết trong bản lý lịch của những người mới chỉ bước chân vào đời.
Sự gia tăng của tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật đang gióng lên hồi chuông báo động đối với trật tự an toàn xã hội. Không chỉ lực lượng Công an mà gia đình, nhà trường phải dành sự quan tâm nhiều hơn nữa để quản lý, giáo dục con em trong độ tuổi vô cùng nhạy cảm này.
Bá Đức
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/cai-gia-phai-tra-cho-su-nong-noi-272394.htm