Cải tạo chung cư cũ kỳ vọng được 'cởi trói' từ những chính sách mới

Cải tạo chung cư cũ kỳ vọng được 'cởi trói' từ những chính sách mới
8 giờ trướcBài gốc
Tòa G6A Thành Công nguy hiểm cấp độ D. Ông Nghiêm Xuân Tuy và hơn 20 hộ dân đã phải tạm di chuyển đến địa điểm khác tạm cư suốt 7 năm qua. Quy định mới nhằm đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ giúp ông có thêm hy vọng sớm được quay trở về ngôi nhà của mình.
Tến độ cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ thời gian qua còn nhiều chậm trễ do vướng mắc trong công tác xác định hệ số bồi thường, bố trí tái định cư và xin ý kiến đồng thuận của cư dân. Để tháo gỡ, Luật Nhà ở năm 2023 và Nghị định 98/2024 đã quy định hệ số đền bù, có ít nhất 70% chủ sở hữu nhà chung cư tham gia và tối thiểu 75% các chủ sở hữu tham dự hội nghị đồng ý là đủ điều kiện cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.
Luật cũng bổ sung một loạt cơ chế ưu đãi dành cho chủ đầu tư dự án cải tạo chung cư cũ. Trong đó, doanh nghiệp được chọn làm chủ đầu tư được đề xuất điều chỉnh dự án như tăng thêm số tầng.
Theo các chuyên gia, những chính sách ưu đãi trong cải tạo chung cư cũ đã rất rõ ràng. Việc thực hiện hiệu quả đến đâu còn phụ thuộc vào phê duyệt quy hoạch từng khu vực. Hệ số, phương pháp đền bù và giao phân cấp, phân quyền cho các sở, ngành, địa phương là những yếu tố giúp "cởi trói" cho cả doanh và người dân trong cải tạo chung cư cũ.
Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!
Hà Giang - Công Kiên - Đào Nghĩa
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/cai-tao-chung-cu-cu-ky-vong-duoc-coi-troi-tu-nhung-chinh-sach-moi-240333.htm