Campuchia dự định thành lập khu vực chuyên canh hạt điều

Campuchia dự định thành lập khu vực chuyên canh hạt điều
5 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa.
Nội dung trên được Phó chủ tịch Hiệp hội hạt điều Campuchia (CAC) Suy Kokthean trao đổi với Khmer Times ngày 17/10/2024. Ông Kokthean cho biết, bản thân ông đã thảo luận với các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ để kêu gọi đầu tư thành lập khu vực chuyên canh hạt điều tại tỉnh Kampong Thom, theo tờ Khmer Times đưa tin.
Ông Kokthean chia sẻ Chính phủ Campuchia chủ trương thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu hạt điều trên cơ sở hợp tác giữa CAC, các công ty chế biến hạt điều và các nhà đầu tư quốc tế.
“Chúng tôi muốn thành lập một trung tâm hạt điều càng sớm càng tốt. Hiện tại nhóm công tác của chúng tôi đã bắt đầu thu thập thông tin từ các doanh nghiệp trong nước để tìm ra doanh nghiệp muốn tham gia thực hiện dự án này,” Phó chủ tịch Hiệp hội hạt điều Campuchia Suy Kokthean nói.
Ông Kokthean cho biết thêm, một công ty Nhật Bản có tên Mirarth GreenTech đã bày tỏ mong muốn xây dựng hai nhà máy chế biến điều quy mô lớn tại tỉnh Kampong Thom.
Dự kiến trung tâm này sẽ được thành lập vào mùa thu hoạch năm sau để có thể sớm tiếp nhận đơn đặt hàng và bắt đầu chế biến để xuất khẩu.
“Chúng tôi muốn xuất khẩu hạt điều Campuchia sang Thổ Nhĩ Kỳ trước khi vào thị trường châu Âu và Trung Đông. Đây là hai thị trường lớn, vì vậy chúng tôi cần sự chuẩn bị chu đáo, chuyên nghiệp trước khi nhận đơn đặt hàng,” ông Suy Kokthean cho biết.
Campuchia là nước xuất khẩu hạt điều thô lớn thứ hai thế giới (sau Bờ Biển Ngà) và có thể trở thành số một thế giới trong 3-5 năm tới. Dữ liệu từ Bộ Nông - Lâm - Thủy sản Campuchia cho thấy nước này hiện có hơn 580.000 ha điều với sản lượng hơn 800.000 tấn mỗi năm. Trong 8 tháng đầu năm 2024, Campuchia đã xuất khẩu hơn 560.000 tấn điều sang 11 quốc gia.
Thạch Thu
Theo Khmer Times
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/campuchia-du-dinh-thanh-lap-khu-vuc-chuyen-canh-hat-dieu-34662.html