Campuchia mang về gần 20 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng

Campuchia mang về gần 20 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng
3 giờ trướcBài gốc
Theo GDCE, Mỹ là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn nhất của Campuchia, đạt giá trị 7,6 tỷ USD, chiếm khoảng 38% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này.
Thị trường Việt Nam đứng thứ hai khi nhập khẩu lượng hàng hóa trị giá 2,7 tỷ USD từ Campuchia, tăng 33,8% so với cùng kỳ. Campuchia xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc cũng thu về 1,27 tỷ USD, tăng 20% YoY.
Các sản phẩm xuất khẩu chính của Campuchia là hàng may mặc, máy móc, thiết bị điện, giày dép, đồ da, ngũ cốc, đồ nội thất, cao su, trái cây, rau quả, ngọc trai, đồ chơi và hàng dệt may.
Tại Campuchia, có khoảng 1.300 nhà máy sản xuất các mặt hàng này, tạo việc làm cho khoảng 850.000 lao động, chủ yếu là phụ nữ.
Quốc vụ khanh kiêm Người phát ngôn Bộ Thương mại Campuchia Penn Sovicheat cho rằng, luật đầu tư mới ban hành được cho là một trong những yếu tố quan trọng thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào nước này, nhất là lĩnh vực chế biến, sản xuất phục vụ xuất khẩu.
Ông Kenichiro Kashiwase, đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Campuchia cho biết, Campuchia là quốc gia được hưởng nhiều lợi ích từ các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương. Tuy nhiên, theo ông, chính phủ của Thủ tướng Hun Manet cần tiếp tục đa dạng hóa các đối tác thương mại ngoài các nước lớn như Mỹ, Trung Quốc và châu Âu, qua đó mở rộng hơn thị trường xuất khẩu của nước này.
Theo số liệu của GDCE, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đầu năm của Campuchia đạt hơn 40,9 tỷ USD, tăng 16 % từ mức 35 tỷ USD cùng kỳ năm 2023. Trung Quốc, Việt Nam và Mỹ là những đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia trong giai đoạn này, đạt giá trị lần lượt là 11,14 tỷ USD, 7,8 tỷ USD và 5,8 tỷ USD
Thạch Thu
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/campuchia-mang-ve-gan-20-ty-usd-kim-ngach-xuat-khau-trong-9-thang-34415.html