Cần 10.827 ha đất để làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Cần 10.827 ha đất để làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam
3 giờ trướcBài gốc
Sáng 23-10, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đỗ Đức Duy trình quyết định chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch sử dụng đất quốc gia).
Một trong những nội dung đáng chú ý tại tờ trình là việc Trung ương đã thống nhất thực hiện dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam với nhu cầu sử dụng đất là khoảng 10.827 ha.
“Tại Hội nghị Trung ương 10, BCH Trung ương khóa XIII đã thống nhất chủ trương thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (đường sắt cao tốc Bắc - Nam) trước năm 2030 với nhu cầu sử dụng đất khoảng 10.827 ha, hiện nay Chính phủ đang hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư tại Kỳ họp này” – Bộ trưởng Bộ TN&MT cho hay.
Cũng theo ông Duy, hiện nay nhiều dự án hạ tầng quan trọng quốc gia đã và đang được chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.
Do vậy cần phải sớm xác định và bố trí bổ sung quỹ đất thực hiện các dự án, bảo đảm mục tiêu phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, kết nối không gian phát triển liên ngành, liên vùng, các hành lang kinh tế và các vùng động lực phát triển của quốc gia.
Bộ trưởng TN&MT Đỗ Đức Duy
Về nội dung dự kiến điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, ông Duy cho biết theo quy định của Luật Đất đai năm 2024 và Nghị định số 102/2024/NĐ-CP, Chính phủ sẽ trình Quốc hội điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia với các nội dung chủ yếu gồm điều chỉnh 8 chỉ tiêu sử dụng đất.
Những chỉ tiêu này gồm nhóm đất nông nghiệp, trong đó có các loại đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên; nhóm đất phi nông nghiệp, trong đó có các loại đất quốc phòng, an ninh.
Chính phủ không trình Quốc hội phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất quốc gia do quy định tại khoản 2 Điều 76 Luật Đất đai năm 2024 đã giao Chính phủ phê duyệt kế hoạch này.
Ông Duy cũng cho hay, việc tính toán, xác định 8 chỉ tiêu sử dụng đất trong Quy hoạch sử dụng đất quốc gia điều chỉnh lần này cần phải tiến hành rà soát kỹ lưỡng, cân đối các chỉ tiêu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực và địa phương.
Trong đó, ưu tiên bố trí quỹ đất sử dụng cho mục đích quốc phòng, an ninh, giữ ổn định quỹ đất trồng lúa để bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, quản lý chặt chẽ đất rừng, duy trì độ che phủ rừng để góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu và thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh.
Trình bày báo cáo thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, việc Chính phủ đề xuất điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia là phù hợp với yêu cầu của Quốc hội, nhất là trong bối cảnh nước ta đang chuẩn bị triển khai một số dự án quan trọng quốc gia, trong đó có dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
“Do vậy, cơ quan thẩm tra tán thành sự cần thiết điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia như Chính phủ đề xuất” - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế nhấn mạnh.
NHÓM PHÓNG VIÊN
Nguồn PLO : https://plo.vn/can-10827-ha-dat-de-lam-duong-sat-cao-toc-bac-nam-post816203.html