Cán bộ kiểm lâm ở Khánh Hòa nhận hối lộ gần 50 triệu đồng của người phá rừng

Cán bộ kiểm lâm ở Khánh Hòa nhận hối lộ gần 50 triệu đồng của người phá rừng
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 30-9, sau thời gian dài nghị án, TAND thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt Huỳnh Trọng Phỷ, cán bộ kiểm lâm thị xã Ninh Hòa, ba năm sáu tháng tù về tội nhận hối lộ.
Tòa phạt Đoàn Văn Quang (ngụ TP Nha Trang, Khánh Hòa) một năm ba tháng tù tội đưa hối lộ.
Bị cáo Đoàn Văn Quang (trái) và bị cáo Hoàng Trọng Phỷ (phải) tại phiên tòa ngày 27-9. Ảnh: T.T
Bản án sơ thẩm xác định: năm 2021, Đoàn Văn Quang thuê người phát dọn cây bụi, múc đất làm hồ chứa nước, san ủi đường để làm rẫy tại khu rừng thuộc xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa. Khu vực này là rừng tự nhiên, núi đất lá rộng thường xanh phục hồi và rừng sản xuất do UBND xã Ninh Ích quản lý.
Huỳnh Trọng Phỷ được phân công phụ trách bảo vệ rừng địa bàn xã Ninh Ích. Tháng 6-2021, cán bộ kiểm lâm này phát hiện ông Quang chặt phá rừng để làm rẫy nhưng cho rằng diện tích nhỏ nên không lập biên bản, không tham mưu UBND xã Ninh Ích xử lý vi phạm.
Ngày 19-1-2022, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Khánh Hòa kiểm tra, phát hiện ra vụ hủy hoại rừng nên lập biên bản tạm giữ một xe máy múc của ông Quang.
Chiều cùng ngày, Phỷ cùng một số người đến nhà Quang đề nghị ông này đưa xe múc đến trụ sở UBND xã Ninh Ích để tạm giữ.
Hôm sau, Phỷ tiếp tục đến nhà ông Quang nói: “Cái này lớn chuyện rồi đó, bác có mối quan hệ như thế nào thì bác lo chạy đi, đằng nào công an cũng vào cuộc”.
Lúc này, Quang trả lời “Dù gì là anh em cũng quen biết nhau nên có gì chú giúp đỡ anh”. Sau đó, ông Quang đưa cho Phỷ 50 triệu đồng, nhưng thực tế là 49,7 triệu đồng, để lo lót, không bị xử lý phá rừng; đồng thời tạo điều kiện cho ông Quang nhận lại xe múc. Phỷ nhận số tiền trên rồi ra về.
Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 27-9, cả hai bị cáo Quang và Phỷ cùng thay đổi lời khai, không đồng ý với cáo trạng truy tố của VKSND thị xã Ninh Hòa.
Bị cáo Quang phản cung, cho rằng việc đưa 49,7 triệu đồng cho Phỷ là để nhờ vả đóng phạt giúp nếu bị xử phạt hành chính việc phá rừng, thu giữ máy múc. Quang cho rằng mình không đưa hối lộ.
Bị cáo Phỷ cũng thừa nhận có nhận 50 triệu đồng của Quang. Tuy nhiên, Phỷ cũng cho rằng nhận tiền để đóng phạt giúp và đã trả số tiền trên cho vợ ông Quang. Cán bộ kiểm lâm này cho rằng đây là quan hệ dân sự chứ không phải nhận hối lộ.
Tuy nhiên, đại diện VKS tại phiên tòa công bố bản tự khai của Quang thể hiện ông này thừa nhận đưa tiền cho Phỷ nhằm mục đích lo lót để cơ quan chức năng không xử lý vi phạm và trả lại xe múc.
Do đó, đại diện VKS giữ nguyên quan điểm truy tố Phỷ tội nhận hối lộ, truy tố Quang tội đưa hối lộ.
Liên quan đến vụ án trên, trước đó, TAND thị xã Ninh Hòa phạt Đoàn Văn Quang bảy năm sáu tháng tù tội hủy hoại rừng.
Tặng bàn ghế
Theo cáo trạng của VKSND thị xã Ninh Hòa, tháng 12-2021, Đoàn Văn Quang tặng cho Phỷ một bộ bàn gỗ Ké. Sau đó, Phỷ tặng bộ bàn này cho một ngôi chùa.
Đồng thời, ông Dương Quang Huy, người có rẫy tại xã Ninh Ích, mua của Quang một bộ bàn gỗ Ké. Thông quan Phỷ, ông Huy biết ông Trần Văn Phải, Phó Ban Nội chính Tỉnh ủy Khánh Hòa, nguyên Phó bí thư Thị ủy Ninh Hòa.
Ông Huy mang đến nhà tặng ông Phải bộ bàn gỗ Ké trên. Cơ quan CSĐT Công an thị xã Ninh Hòa xác định không có căn cứ để xác định hai bộ bàn ghế trên là tài sản đưa, nhận hối lộ như lời khai của Quang.
HUỲNH HẢI
Nguồn PLO : https://plo.vn/video/can-bo-kiem-lam-o-khanh-hoa-nhan-hoi-lo-gan-50-trieu-dong-cua-nguoi-pha-rung-post812584.html