Cận cảnh 2 'điểm nghẽn' giao thông đang chờ 'giải cứu' ở Đồng Nai

Cận cảnh 2 'điểm nghẽn' giao thông đang chờ 'giải cứu' ở Đồng Nai
3 giờ trướcBài gốc
Quốc lộ 51 là con đường huyết mạch nối Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuyến đường này có các phương tiện vận chuyển hàng hóa ra vào các khu công nghiệp, cảng biển nên lượng xe lưu thông lên đến trên 120.000 lượt mỗi ngày.
Tuyến đường hiện xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện ổ gà ổ voi, có những hố sâu làm các phương tiện di chuyển khó khăn. Tuy có một số đoạn đã được sửa chữa, nhưng chỉ là chắp vá tạm thời.
Ghi nhận của PV Người Đưa Tin vào ngày 26/10, tại giờ cao điểm, việc lưu thông trên tuyến quốc lộ 51 không thuận lợi. Cảnh kẹt xe nối dài, qua được điểm kẹt này lại đối mặt với điểm kẹt khác. Đặc biệt là tại nút giao cổng 11 và ngã tư Vũng Tàu.
"Chỉ cần một vụ va quẹt nhỏ hoặc một vài xe bị kẹt giữa vòng xoay là sẽ dẫn đến ùn tắc. Nhiều lần hàng hóa của tôi gấp bị kẹt, gặp giờ cấm vào thành phố là trễ hàng mấy tiếng", một tài xế xe tải chia sẻ.
Về vấn đề này, trao đổi với báo chí, ông Não Thiên Anh Minh, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Đồng Nai cho biết, nhiều năm trở lại đây quốc lộ 51 vừa xuống cấp vừa ùn tắc khiến giao thông phức tạp. Trong 9 tháng đầu năm, trên tuyến liên tục xảy ra tai nạn với số thiệt hại về người tăng khiến người dân lo lắng, bất an khi lưu thông.
Ông Minh cho rằng, lượng xe trên quốc lộ 51 sẽ ngày càng tăng, nhất là khi các cao tốc, sân bay, cảng biển đi vào khai thác. Do đó về lâu dài, cần giải quyết tổng thể giao thông tại 2 nút giao chính là cổng 11 và ngã tư Vũng Tàu để chia tải, giảm áp lực giao thông.
Dưới đây là hình ảnh PV Người Đưa Tin ghi nhận tại 2 nút giao này:
Nút giao thông ngã tư Vũng Tàu với quốc lộ 1 - quốc lộ 51 theo hướng đi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhìn từ trên cao.
Nút giao cổng 11 kết nối với đường Bùi Văn Hòa và vòng xoay đường Võ Nguyên Giáp.
Cảnh kẹt xe vào giờ cao điểm tại nút giao thông Cổng 11.
Cảnh kẹt xe quen thuộc vào giờ cao điểm tại nút giao thông ngã tư Vũng Tàu.
Cục Đường bộ đã tạm dừng thu phí dự án BOT quốc lộ 51 từ ngày 13/1/2023. Để có nguồn vốn, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị trung ương cho phép đầu tư 2 nút giao nêu trên theo hình thức BOT bằng cách tiếp tục khai thác trạm thu phí quốc lộ 51 để đầu tư hai nút giao. Trong trường hợp không thể đầu tư hình thức BOT, đề nghị xem xét đầu tư nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương.
Ngoài 2 nút giao thường xuyên kẹt xe trên, hiện mặt đường của tuyến quốc lộ 51 bị bong tróc, nhiều ổ gà.
Tình trạng mặt đường khiến các phương tiện di chuyển khó khăn.
Đoạn đường khoảng 800 mét bị hư hỏng nặng nhất tại khu vực nút giao thông cổng 11 đã được chắp vá tạm thời .
Liên quan việc xây dựng 2 nút giao trên, ngày 16/8, Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải đã có thông báo kết luận của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại cuộc họp về đầu tư nút giao khu vực Cổng 11 giữa đường Võ Nguyên Giáp - Bùi Văn Hòa – Quốc lộ 51 và nút giao ngã tư Vũng Tàu.
Cụ thể, thống nhất cần thiết nghiên cứu đầu tư cải tạo nút giao khu vực Cổng 11 và nút giao ngã tư Vũng Tàu theo đề xuất của UBND tỉnh Đồng Nai.
UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo tư vấn tiếp thu đầy đủ ý kiến của các cơ quan, đơn vị tại cuộc họp để hoàn thiện nội dung nghiên cứu. Rà soát, làm rõ sự phù hợp với các quy hoạch đã được phê duyệt; phân tích, dự báo nhu cầu vận tải cho toàn bộ khu vực và tại các nút giao, các hướng lưu thông trong nút để làm cơ sở xác định quy mô, giải pháp thiết thực
Bộ GTVT cho biết, trong bối cảnh nguồn lực đầu tư phân bổ cho Bộ còn hạn chế và mục tiêu hoàn thành hệ thống hạ tầng giao thông đến năm 2030 là rất lớn, việc đầu tư bổ sung 2 nút giao Cổng 11 và ngã tư Vũng Tàu vào hợp đồng dự án BOT không khả thi.
Để đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo tư vấn hoàn thiện nội dung nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, giao địa phương chuẩn bị và thực hiện đầu tư 2 nút giao này với sự tham gia của nguồn vốn ngân sách địa phương.
Anh Trọng
Nguyễn Anh Trọng
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/can-canh-2-diem-nghen-giao-thong-dang-cho-giai-cuu-o-dong-nai-204241023213756372.htm