Cận cảnh cây cầu hơn 120 năm tuổi trước khi cải tạo, sửa chữa

Cận cảnh cây cầu hơn 120 năm tuổi trước khi cải tạo, sửa chữa
2 giờ trướcBài gốc
Cầu Long Biên (Hà Nội) bắc qua sông Hồng được khởi công năm 1899, do Pháp thiết kế và khánh thành năm 1902. Cây cầu hơn trăm tuổi vốn là cây cầu huyết mạch, con đường ngắn nhất kết nối các tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn với đường sắt quốc gia đi xuyên tâm nội đô Hà Nội.
Mới đây, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã trình UBND TP dự án nghiên cứu, sửa chữa cầu Long Biên trong giai đoạn ngắn hạn.
Hiện trạng cầu Long Biên do Bộ Giao thông vận tải quản lý chủ yếu phục vụ vận hành đường sắt quốc gia. Bộ Giao thông vận tải cũng chịu trách nhiệm chính về vận hành, bảo đảm an toàn cho cây cầu này.
Theo ghi nhận, sau nhiều năm, cầu Long Biên đã xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều ổ gà và mặt đường mấp mô ở một số khu vực, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Các biển cấm được đặt dọc cầu, thậm chí người ta còn hàn cả thanh sắt ngang để ngăn xe máy di chuyển vào làn đường bộ hành.
Lan can cầu đã bị rỉ sét và hư hỏng nghiêm trọng.
Nguyên nhân gây ra tình trạng hư hỏng mặt cầu từng được xác định do kết cấu của đường bộ hành và đường cho xe thô sơ đã cũ, chắp vá.
Các khối bê tông đã bị vỡ nát, để lộ ra các thanh sắt bên trong.
Đường ray tàu hỏa trên cầu Long Biên xuống cấp nghiêm trọng, một số thanh tà vẹt gỗ bị mục nát.
Biển cảnh báo nguy hiểm được treo tại nhiều vị trí trên cầu.
Do thời gian sử dụng đã lâu, mỗi ngày cầu vẫn phải oằn mình gồng gánh hàng chục nghìn lượt phương tiện, chủ yếu là xe máy và tàu hỏa.
Được biết, dự án bao gồm 3 phần. Phần thứ nhất là khảo sát, đánh giá hiện trạng cầu Long Biên; phần thứ hai là khuyến cáo những chi tiết, hạng mục, cần sửa chữa trong giai đoạn ngắn hạn; phần thứ ba là quản lý, khai thác sau khi không còn phục vụ đường sắt quốc gia và bàn giao cầu lại cho TP Hà Nội.
Nguyễn Oanh - Mạnh Cường
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/can-canh-cay-cau-hon-120-nam-tuoi-truoc-khi-cai-tao-sua-chua-post317498.html