Cận cảnh con hà mã được sinh ra lần đầu tiên ở Hà Nội

Cận cảnh con hà mã được sinh ra lần đầu tiên ở Hà Nội
4 giờ trướcBài gốc
Theo tìm hiểu của PV, đây là con hà mã đầu tiên được sinh ra ở vườn thú Hà Nội. Tính đến thời điểm này, vườn thú này đã có 4 con hà mã.
Thông tin từ ông Nguyễn Công Nghiệp - Phó tổng giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vườn Thú Hà Nội cho biết, trong thời gian vừa qua, vườn thú Hà Nội hiện trưng bày chăm sóc 3 cá thể hà mã cái. Trong đó, 1 cá thể hà mã được nhận về từ vườn thú Đại Nam vào ngày 21/12/2023, đã sinh ra một chú hà mã con rất là đáng yêu, vào ngày 23/7/2024.
Hình ảnh hà mã mẹ và hà mã con mới sinh được hơn 3 tháng tuổi.
Phó tổng giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vườn Thú Hà Nội cho biết thêm: "Khi mà hà mã con ra đời ở vườn thú Hà Nội, cũng là lần đầu tiên ở Hà Nội có hà mã sinh sản, chúng tôi đã chỉ đạo các bộ phận chăn nuôi ở khu chăn nuôi hà mã, chú trọng các công tác nuôi dưỡng và đặc biệt là công tác vệ sinh, tẩy trùng".
Mọi biện pháp tăng cường chăm sóc, theo dõi 2 mẹ con hà mã được thực hiện 24/24h. Đối với mực nước trong bể, chúng tôi đã giảm xuống để cho hà mã mẹ và hà mã con được tiếp xúc cận với nhau và hà mã con được bú mẹ một cách tự nhiên, tốt nhất trong môi trường nước.
Trên thực tế hà mã mẹ sinh sản trong môi trường nước, do vậy mực nước cũng được đảm bảo hết sức phù hợp đối với tập tính loài hà mã được tốt nhất.
"Hàng ngày lượng nước trong bể được thay một cách thường xuyên, để đảm bảo vệ sinh môi trường, do hà mã sống trong môi trường nước nên điều này cực kì quan trọng. Bên cạnh đó chúng tôi đã bổ sung thêm nguồn thức ăn dinh dưỡng cho hà mã mẹ, đặc biệt là vitamin khoáng chất, để tăng sức đề kháng và tạo ra nguồn sữa tốt nhất chăm sóc hà mã con. Bên cạnh đó cũng bố trí cho anh em chăn nuôi, bác sĩ thú y, kĩ sư chăn nuôi bám sát theo dõi ghi chép chăm sóc 24/24 từng chi tiết để chăm sóc hà mã một cách tốt nhất." - ông Nguyễn Công Nghiệp nói.
Theo ông Nguyễn Công Nghiệp, mọi quá trình chăm sóc nuôi dưỡng cá thể hà mã mẹ và hà mã con cho đến thời điểm này phát triển rất tốt.
Đến nay hà mã con đã trên ba tháng tuổi. Với chú hà mã này, quá trình chăm sóc theo dõi hết sức cẩn thận, bổ sung các hàm lượng vitamin khoáng và thức ăn để hà mã mẹ ăn và thông qua đó hà mã con sẽ được bú sữa chất lượng tốt nhất.
Được biết, khi mới đẻ ra hà mã con nặng 25kg, sau 1 tháng cân được 46kg, sau 2 tháng cân lại được 66kg, đến thời điểm này đã hơn 3 tháng, ước lượng hà mã con phải trên 70-80kg.
Hình ảnh hà mã con lõn tõn theo mẹ trong vườn thú Hà Nội.
Theo các nhân viên chăm sóc trực tiếp hà mã, trước đây chuồng hà mã có 2 con lớn, nhưng từ khi hà mã con được đẻ ra họ phải tách 1 con lớn ra bể khác. Để 1 chuồng riêng cho 2 mẹ con, đảm bảo an toàn cho hà mã con mới được sinh ra.
Khẩu phần ăn cho hà mã mẹ cũng được tăng thêm, sau khi đẻ con. Với chế độ ăn 1 ngày 3 lần lên 4 lần cho ăn, tăng hơn 10kg củ quả trong mỗi ngày. Khẩu phần ăn sáng trưa chiều và tối; buổi sáng và cuối chiều hà mã sẽ được ăn cỏ, buổi trưa và tối sẽ bổ xung thức ăn tinh cho hà mã.
“Thời điểm hiện tại, hà mã con đang trong giai đoạn bắt đầu chuyển sang chế độ tập ăn dặm, nhưng hầu như chưa ăn được gì và vẫn đang bú sữa mẹ là chính. Nếu hà mã con ăn dặm được cũng là một điều mà hết sức vui mừng, rất là tốt trong quá trình chăm sóc.” – Nhân viên sở thú cho biết.
Hà mã là loại vật thường xuyên sống ở dưới nước là chính, thế nên sau khi ăn xong cả 2 mẹ con hà mã đều xuống nước.
Nhân viên chăm sóc cho biết, bình thường 1 tuần 2 lần, họ sẽ thay nước trong bể, nhưng khi có thêm hà mã con, các nhân viên chăm sóc hà mã đã thay đổi việc thay nước hằng ngày vào buổi sáng, đảm bảo sạch sẽ.
Hà mã quen thuộc với nước đến nỗi chúng thậm chí có thể ngủ dưới nước. Chúng có một phản xạ tự nhiên đẩy chúng lên bề mặt để thở mà không cần phải thức dậy. Thế nên, những sinh hoạt thường ngày của loài này cũng ở dưới nước khiến nước luôn trong tình trạng đục màu.
Hình ảnh 2 mẹ con hà mã đùa nghịch dưới nước.
Quang Hùng
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/can-canh-con-ha-ma-duoc-sinh-ra-lan-dau-tien-o-ha-noi-post318814.html