Cận cảnh di tích trận địa pháo cổ lớn nhất Đông Dương ở Vũng Tàu

Cận cảnh di tích trận địa pháo cổ lớn nhất Đông Dương ở Vũng Tàu
6 giờ trướcBài gốc
Một trong những điểm đến chính của du khách khi đến Vũng Tàu là di tích Trận địa pháo cổ và hầm thủy lôi Núi Lớn, được Bộ Văn hóa - Thể thao công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 1992.
Muốn đến di tích, du khách có thể chạy xe ven biển theo đường Trần Phú rồi rẽ vào hẻm số 444, tiếp tục men theo con đường nhỏ quanh co lên lưng chừng núi. Đi được khoảng 1,5km sẽ tìm đến Di tích trận địa pháo cổ và hầm thủy lôi với những dấu ấn lịch sử từ thời Pháp thuộc và Nhật chiếm đóng.
Theo sử sách, những khẩu pháo tại đây được coi là những khẩu pháo lớn nhất Đông Dương lúc bấy giờ. Năm 1895, sau khi chiếm đóng Nam Bộ, thực dân Pháp đã xây dựng hệ thống phòng thủ ven biển Vũng Tàu với 23 khẩu đại pháo trải dài trên các ngọn núi, trong đó có Núi Lớn. Được bố trí theo hình vòng cung, các khẩu pháo trên sườn Núi Lớn mỗi khẩu nặng đến 15 tấn, đến nay vẫn nguyên hiện trạng.
Các khẩu pháo được sản xuất từ năm 1872-1876 và sau mỗi bệ pháo là hầm chứa đạn và hầm pháo thủ, liên kết với nhau bằng một hệ thống giao thông hào. Khẩu pháo có ba phần gồm: Nòng pháo, giá đỡ và mâm xoay.
Cách trận địa pháo cổ khoảng 200m là hầm thủy lôi, được xây dựng vào năm 1941, khi Nhật chiếm đóng. Ban đầu, hầm thủy lôi được sử dụng để bảo vệ Vịnh Gành Rái, với mục đích ngăn chặn tàu liên quân Anh - Pháp. Sau này hầm đã sử dụng để nuôi dấu chiến sĩ, cất giấu vũ khí để thực hiện nhiệm vụ kháng chiến.
Hầm thủy lôi xây theo hình vòm, trên nóc đổ đá và xi măng. Hai cửa hầm vừa cao vừa rộng cách nhau 8,5m. Lòng hai hầm được bố trí thông nhau theo hình chữ U với chiều cao của hầm 2,7m. Bên trong hầm thủy lôi, mỗi hầm có diện tích khoảng hơn 100m2.
Sau khi tham quan trận địa pháo cổ và hầm thủy lôi, du khách còn có thể tiếp tục chuyến hành trình khám phá Di tích lịch sử Quốc gia Bạch Dinh. Bạch Dinh được xây dựng từ năm 1898-1902, ban đầu là nơi nghỉ dưỡng của Toàn quyền Đông Dương.
Với lối kiến trúc châu Âu thế kỷ XIX, tòa nhà ba tầng màu trắng này tỏa ra một vẻ đẹp sang trọng, trầm mặc giữa núi rừng Vũng Tàu. Cộng thêm được bao quanh bởi những hàng cây sứ rợp bóng mát và 146 bậc thang đá, tạo nên không gian yên bình.
Với những di tích lịch sử đầy giá trị như trận địa Pháo cổ, hầm thủy lôi... Vũng Tàu không chỉ là điểm đến của biển xanh, cát trắng, mà còn là nơi du khách có thể kết nối với lịch sử hào hùng của dân tộc.
Minh Tuệ
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/can-canh-di-tich-tran-dia-phao-co-lon-nhat-dong-duong-o-vung-tau-192241024094247587.htm