Cận cảnh diễn tập ứng phó sự cố tràn hóa chất tại dự án 5 tỉ USD

Cận cảnh diễn tập ứng phó sự cố tràn hóa chất tại dự án 5 tỉ USD
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 19-10, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) và các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan đã tổ chức diễn tập ứng phó sự cố tràn đổ hóa chất, cứu nạn cứu hộ và di tản cộng đồng cấp tỉnh năm 2024 tại Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn.
Cuộc diễn tập được tiến hành dựa trên các kịch bản, tình huống xấu nhất, bao gồm tràn đổ hóa chất, cứu nạn cứu hộ và di tản cộng đồng. Những tình huống phức tạp này rất khó để nội bộ công ty tự xử lý, cần sự hỗ trợ từ nhiều lực lượng và đơn vị cấp tỉnh, lực lượng quân đội và các đơn vị đã ký quy chế phối hợp về công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ cụm doanh nghiệp Cảng Cái Mép.
Tình huống giả định được đưa ra, vào lúc 9 giờ sáng 19-10, trong quá trình nạp axit HCl, do áp suất cao và xảy ra sai sót trong công tác đấu nối đường ống dẫn tới ron đệm của đường ống bị rơi.
Điều này dẫn đến hóa chất trong hệ thống đường ống và trong xe bồn tại vị trí mặt bích kết nối máy bơm HCl từ xe bồn vào bồn rò rỉ, phát tán hóa chất ra môi trường và lan truyền theo chiều gió. Đồng thời trong lúc này thiết bị đo mức từ bồn bị vỡ dẫn tới HCl liên tục bị thoát ra ngoài.
Clip buổi diễn tập
Do ảnh hưởng của HCl bắn vào người, công nhân vận hành hệ thống bơm HCl bị bỏng tại cổ, tay và hai công nhân giàn giáo làm việc trên đỉnh bồn NAOH TK-6041 bị ngất do hít phải khí HCl rò rỉ.
Khi phát hiện sự cố, tài xế vận hành xe bồn ngay lập tức khóa van an toàn, ngắt máy bơm khỏi xe bồn đến TK-6042 và di chuyển xe tải ra khỏi vùng nguy hiểm. Tuy nhiên, do hoảng loạn trong quá trình di chuyển dẫn tới mất lái, xe bồn va chạm vào khu vực kết cấu gần đó gây thủng bồn chứa trên xe và tài xế bị mắc kẹt lại trong cabin xe. Hóa chất trong xe bồn liên tục thoát ra ngoài tạo thành vùng nhiễm độc và phát tán mạnh theo chiều gió, ước lượng khoảng 1.5m3.
Nhân viên giám sát tại hiện trường phát hiện rò rỉ khi một công nhân la hét, nhân viên vận hành hiện trường ngay lập tức thông báo cho Giám sát đơn vị và Trực ban để báo cáo sự cố.
Lực lượng ứng phó tại chỗ của công ty được báo động và triển khai công tác ứng phó cấp cơ sở; tập trung xử lý sự cố, cấp cứu, cứu nạn và di tản công nhân.
Sự cố tiếp tục phát tán ảnh hưởng đến các khu vực xung quanh, công ty thông báo tình hình sự cố đến Thường trực Ban Chỉ đạo ứng phó sự cố tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xin chi viện
Ban Chỉ đạo ứng phó sự cố hóa chất tỉnh kích hoạt cơ chế ứng phó sự cố hóa chất cấp tỉnh, phát lệnh đến các lực lượng và xin hỗ trợ từ Cục Hóa chất và Bộ đội hóa học Quân khu 7 và thông báo cho các đơn vị trong phạm vi khoảng 580m theo hướng gió sơ tán khỏi phạm vi ảnh hưởng của sự cố.
Tổng Giám đốc Công ty LSP gọi cho UBND xã Long Sơn để thông báo về tình huống khẩn cấp tại đây và yêu cầu kích hoạt kế hoạch sơ tán cộng đồng. Phó Chủ tịch UBND xã Long Sơn sau đó gọi cho lãnh đạo TP Vũng Tàu để xin ý kiến chỉ đạo nhằm di tản cộng đồng.
Các đơn vị phối hợp chi viện của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được huy động tập kết đầy đủ và chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết khác triển khai theo phương án chữa cháy cứu nạn, cứu hộ và xử lý tràn đổ hóa chất phối hợp nhiều lực lượng. Ban Chỉ huy ứng phó sự cố hóa chất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trực tiếp tham gia chỉ huy các lực lượng ứng phó sự cố tại hiện trường.
Lều tẩy độc sau khi các lực lượng thực hiện những nhiệm vụ ứng phó sự cố bên trong
Lực lượng chức năng kiểm tra khí độc tại nhà máy sau khi khống chế thành công sự cố tràn đổ hóa chất
Xe tiêu độc khắc phục hậu quả thực hiện việc tiêu độc cho đường và khu vực sân gần bồn bể
Sau 45 phút diễn tập thực binh, với sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa lực lượng ứng phó của LSP và lực lượng chi viện, cùng phương tiện chuyên dụng hiện đại, sự cố hóa chất đã được khống chế hoàn toàn, môi trường đã an toàn, các hoạt động sản xuất và sinh hoạt trở lại bình thường.
LSP là tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên tại Việt Nam, được xây dựng tại xã Long Sơn, TP Vũng Tàu. Dự án có vốn hơn 5 tỉ USD và là dự án trọng điểm quốc gia.
Tổ hợp gồm một nhà máy olefins quy mô thế giới với tổng công suất 1,35 triệu tấn/năm, ba nhà máy polyolefin (gồm HDPE, LLDPE và PP) với tổng công suất 1,4 triệu tấn/năm, cùng với bồn bể, cảng chuyên dụng, nhà máy tiện ích trung tâm và các tiện ích liên quan khác.
Diễn tập tại LSP được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho các cấp, ngành, doanh nghiệp hoạt động hóa chất và cộng đồng dân cư chủ động phòng tránh sự cố hóa chất; đồng thời, sẵn sàng ứng phó có hiệu quả khi có tình huống hóa chất xảy ra.
Ngọc Giang thực hiện
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/can-canh-dien-tap-ung-pho-su-co-tran-hoa-chat-tai-du-an-5-ti-usd-19624101911130951.htm