Cận cảnh dự án du lịch Tiên Trang vẫn 'ì ạch' chưa về đích

Cận cảnh dự án du lịch Tiên Trang vẫn 'ì ạch' chưa về đích
2 giờ trướcBài gốc
Lãnh đạo xã Tiên Trang (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) mong dự án nhanh chóng triển khai, để góp phần phát triển kinh tế, du lịch.
Trong bài viết trước, GD&TĐ đã thông tin về Dự án Đô thị du lịch sinh thái Tiên Trang do Công ty TNHH Soto làm chủ đầu tư, đã hơn 16 năm được tỉnh Thanh Hóa phê duyệt, nhưng đến nay vẫn chưa cán đích. Thông tin tới báo chí, ông Trần Phú Dũng - Chủ tịch UBND xã Tiên Trang (huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) cho biết, dự án do tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, huyện giải phóng mặt bằng (GPMB) và nằm trên địa bàn 3 xã, trong đó có xã Tiên Trang. (Toàn cảnh khu đất dự án).
Tuy nhiên, do bản thân ông Dũng mới về xã nhận công tác từ năm ngoái (2023), nên chưa nắm rõ tổng số hộ dân của xã Tiên Trang có đất nằm trong dự án, chưa GPMB hiện nay ra sao.
Hình ảnh ghi nhận một nhà hàng, nhà nghỉ xây dựng ngay trong khu đất Dự án Đô thị du lịch sinh thái Tiên Trang.
Đề cập đến thông tin, người dân địa phương cho biết, họ không biết Dự án Đô thị Du lịch Tiên Trang được quy hoạch từ đâu đến đâu, thậm chí nghi vấn xảy ra tình trạng hợp đồng góp vốn đổi đất dự án, xây dựng trái phép trong dự án, trên đất lâm nghiệp. Theo ông Trần Phú Dũng - Chủ tịch UBND xã Tiên Trang, từ ngày ông về nhận công tác cũng chưa thấy Hội đồng GPMB triển khai để địa phương biết. Ông Dũng cũng chưa biết đã kiện toàn ông vào thành viên Hội đồng GPMB hay chưa.
Về nguyện vọng địa phương, ông Dũng chia sẻ, tại xã Tiên Trang hiện nay, có mỗi Dự án Đô thị du lịch sinh thái Tiên Trang, vì thế, xã cũng muốn làm sao dự án này nhanh chóng triển khai, để góp phần phát triển kinh tế, du lịch.
Một công trình khác nằm gọn trong khu đất quy hoạch dự án Đô thị du lịch sinh thái Tiên Trang.
Nhìn từ trên cao dự án vẫn chưa rõ hình hài, trong khi đó các công trình, nhà hàng "mọc” lộn xộn.
Đây là ngôi nhà của ông Nguyễn Hữu Th. (con trai của ông Nguyễn Hữu C.) được xây dựng nằm từ năm 2022, cũng nằm trong vị trí dự án.
Khu đất của hộ gia đình ông Nguyễn Hữu V. chưa thỏa thuận được để GPMB.
Một góc của dự án biến thành nơi chăn thả gia súc của người dân.
Được biết, Dự án Đô thị du lịch sinh thái Tiên Trang có tổng vốn đầu tư khoảng 217,38 tỷ đồng, nằm dọc đường bờ biển dài 2,5km trên địa bàn 3 xã Quảng Lợi (nay là xã Tiên Trang), Quảng Thạch, Quảng Thái, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào năm 2008. Tuy nhiên, sau khi dự án được cấp phép lại gặp nhiều trở ngại trong công tác giải phóng mặt bằng dẫn đến tiến độ dự án buộc phải điều chỉnh. Gần đây nhất, vào tháng 7/2021, dự án được tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho điều chỉnh tiến độ. Theo đó, UBND huyện Quảng Xương có trách nhiệm hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB), bàn giao đất cho Công ty Soto trong tháng 12/2022, để khởi công dự án vào tháng 1/2023.
Cảnh lộn xộn công trình, nhà cửa tại khu vực dự án Đô thị du lịch sinh thái Tiên Trang.
Từ 1/8/2024, khi luật Đất đai 2024 có hiệu lực, những dự án triển khai chậm quá 24 tháng so với tiến độ ghi trong quyết định đầu tư sẽ bị thu hồi mà không được bồi thường. Cụ thể, các trường hợp đất được nhà nước giao, cho thuê, cho phép chuyển mục đích sử dụng, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng 12 tháng liên tục kể từ khi nhận bàn giao hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong quyết định đầu tư, sẽ bị thu hồi. Trường hợp không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ, chủ đầu tư được gia hạn không quá 24 tháng và phải nộp bổ sung cho nhà nước khoản tiền tương ứng. Hết thời gian gia hạn, chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì nhà nước thu hồi mà không bồi thường về đất, tài sản gắn liền với đất và chi phí đầu tư vào đất.
Bảo Hân
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/can-canh-du-an-du-lich-tien-trang-van-i-ach-chua-ve-dich-post701971.html