Cần chính sách miễn, giảm tiền sử dụng đất cho người dân

Cần chính sách miễn, giảm tiền sử dụng đất cho người dân
2 giờ trướcBài gốc
Các chuyên gia góp ý TP.HCM cần có chính sách hỗ trợ miễn giảm tiền sử dụng đất cho người dân khi chuyển đổi mục đích sử dụng lên đất ở với những trường hợp như cấp sổ lần đầu, tách thửa cho con cái… Bởi lẽ khi bảng giá đất điều chỉnh mới tăng thì người dân phải đóng tiền sử dụng đất cao hơn.
Luật sư Huỳnh Văn Nông, Đoàn Luật sư TP.HCM
Xem xét hỗ trợ trường hợp có nhu cầu ở thực
Có 4 trường hợp người sử dụng đất chịu tác động không mong muốn của bảng giá đất điều chỉnh mới của TP.HCM. Thứ nhất là trường hợp cá nhân có nhu cầu xin công nhận quyền sử dụng đất ở. Thứ hai, người sử dụng đất xin chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp trong cùng thửa đất có nhà ở mà phần diện tích đất xây dựng nhà ở đã có sổ hồng nằm xen kẽ trong đô thị, khu dân cư nông thôn. Thứ ba, người sử dụng đất xin tách thửa đất đối với đất ở, đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở đồng thời với chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở để chia cho con cháu. Thứ tư là cá nhân, hộ gia đình có nhà đất nằm trong các khu vực quy hoạch treo.
Theo tôi các trường hợp cấp sổ mới lần đầu nên được hỗ trợ, miễn giảm tiền sử dụng đất. Trường hợp đất người dân ở trong khu vực được xóa quy hoạch treo thì cũng xem là trường hợp cấp sổ mới lần đầu, cần có chính sách hỗ trợ. Với trường hợp, tách thửa cho con cái, nếu các người con chưa có nhà đất và đây là đăng ký cấp số lần đầu của họ thì nên xét được miễn giảm tiền sử dụng đất.
Ông Nguyễn Duy Thành, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý nhà Toàn Cầu
Xem xét miễn giảm tiền sử dụng đất cho một số trường hợp
Cần hỗ trợ miễn giảm tiền sử dụng đất cho trường hợp người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp lên đất ở để xây nhà ở thực, hoặc trường hợp người dân tách thửa thừa kế cho con cháu trong gia đình. Các trường hợp người dân chuyển đổi mục đích sử dụng lên đất ở, có cam kết không chuyển nhượng trong 3-5 năm, tách thửa cho con cái trong hộ khẩu thì cần được xem xét miễn giảm tiền sử dụng đất hoặc có thể xem xét tính tiền sử dụng đất như trước đây theo quyết định 02/2020.
Một trường hợp nữa là những người dân kinh doanh nhà trọ, họ chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp lên đất ở để xây nhà trọ, đáp ứng nhu cầu chỗ ở rất lớn cho người dân TP.HCM. Nếu phải bỏ ra tiền tỉ để chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cộng thêm chi phí xây nhà trọ thì giá thuê nhà trọ sẽ tăng cao, người đi thuê nhà chịu thiệt.
Người dân làm hồ sơ tại bộ phận một cửa ở quận Tân Phú trưa 23-10. ẢNH: NGUYỄN CHÂU
TS Huỳnh Thanh Điền, chuyên gia kinh tế
Hỗ trợ chủ đầu tư đã được giao đất
Bảng giá đất mới sẽ ảnh hưởng đến những chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước vì vướng mắc pháp lý. Đối với trường hợp này, tôi cho rằng nên xem xét thời điểm chủ đầu tư được chấp thuận chủ trương đầu tư và áp dụng tính tiền sử dụng đất tại thời điểm đó.
Với các dự án đã giao đất từ giai đoạn trước, giá đất nên được tính tại thời điểm ban hành quyết định giao đất. Quy định nộp tiền sử dụng đất bổ sung chỉ nên áp dụng đối với trường hợp doanh nghiệp được nhà nước quyết định giao đất nhưng chưa có quyết định giá đất, phương án giá đất chưa được trình UBND cấp có thẩm quyền mà đất đó không thuộc trường hợp doanh nghiệp thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư.
Ông Lê Hữu Nghĩa-Giám đốc công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Lê Thành
Giá nhà đất sẽ tự điều chỉnh theo thị trường
Bảng giá đất mới TP.HCM ban hành là khá phù hợp, không tăng cao quá. Đối với giá nhà ở tại các dự án hay giá đất, tâm lý của người bán sẽ muốn “ăn theo” bảng giá mới mà tăng giá nhưng điều này không do ý muốn chủ quan mà do quy luật thị trường điều chỉnh và quyết định. Đặc biệt bây giờ thị trường đang khó khăn, thanh khoản kém việc tăng giá sẽ không dễ dàng.
Đối với các chủ đầu tư dự án bất động sản cũng không bị ảnh hưởng bởi tiền sử dụng đất mà chủ đầu tư đóng là theo cái giá trị thặng dư, không có thay đổi theo bảng giá đất.
QUANG HUY
Nguồn PLO : https://plo.vn/can-chinh-sach-mien-giam-tien-su-dung-dat-cho-nguoi-dan-post816331.html