Cần có quy định cấm được khấu trừ và hoàn thuế nếu hóa đơn bất hợp pháp

Cần có quy định cấm được khấu trừ và hoàn thuế nếu hóa đơn bất hợp pháp
3 giờ trướcBài gốc
Với dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Sang đề nghị, tại Điều 13 của dự thảo Luật, cần có quy định cấm khấu trừ và hoàn thuế nếu doanh nghiệp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Đồng thời xem xét miễn trừ trách nhiệm đối với cán bộ thuế đã thực hiện đầy đủ các quy trình trong quá trình giải quyết thủ tục hoàn thuế, cán bộ thuế chỉ chịu trách nhiệm theo các thông tin trên hồ sơ doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cung cấp; không phải chịu trách nhiệm khi doanh nghiệp gian lận trong việc kê khai, dẫn đến hoàn thuế không đúng quy định. Dự thảo Luật cần bổ sung, sửa đổi chính sách đổi mới về cải cách hệ thống thuế, nhằm đáp ứng các vấn đề phát sinh trong quá trình hợp tác quốc tế…
Quang cảnh Hội nghị.
Theo ông Hùng Dương Sơn, Giám đốc Tài chính Công ty TNHH xuất nhập khẩu, thương mại, công nghệ, dịch vụ Hùng Duy, quy định về chi phí lãi vay đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết đang được quy định tại Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật Quản lý thuế 2019 nên cần có sự thống nhất để tránh chồng chéo. Đối với quy định không được trừ chi phí lãi vay đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết, nếu như trong hồ sơ kê khai, doanh nghiệp chứng minh được giao dịch liên kết là độc lập thì cho doanh nghiệp trừ hết toàn bộ chi phí lãi vay, nếu không sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Đối với dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Minh Vũ cho rằng, tại điểm d, khoản 1, Điều 2, đề nghị xem xét điều chỉnh lại quy định về việc sử dụng xe cơ giới dưới 24 chỗ ngồi phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt hạ xuống mức 16 chỗ, nhằm khuyến khích người dân tham gia, phát triển dịch vụ vận chuyển công cộng, hạn chế sử dụng xe cá nhân. Bởi thực tế hiện nay, đa số xe cơ giới từ 16 chỗ ngồi trở lên thường được sử dụng vào mục đích kinh doanh dịch vụ vận tải.
Ông Vũ cũng đề nghị, tại điểm đ, khoản 1, Điều 2 cần nâng quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe mô tô hai bánh và ba bánh. Do hiện nay, xe mô tô hai bánh và ba bánh có dung tích xi lanh 125cm3 thông dụng, do đó để được gọi là hàng hóa đặc biệt thì quy định về dung tích xi lanh của các loại xe này cần nâng lên từ 150m3 trở lên.
Ngoài ra, tại điểm đ, khoản 2, Điều 3, quy định loại hàng hóa đã xuất khẩu ra nước ngoài bị trả lại thì không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là chưa phù hợp, vì sau khi bị trả lại hàng hóa sẽ được tiêu thụ tại thị trường trong nước nên vẫn phải chịu thuế.
Các đại biểu thảo luận, nêu ý kiến liên quan đến đối tượng chịu thuế, không chịu thuế, thời điểm xác định thuế tiêu thụ đặc biệt, việc hoàn thuế, khấu trừ thuế, giảm thuế...
Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh Hoàng Thị Thanh Thúy tiếp thu ý kiến, kiến nghị của các đại biểu và cho biết sẽ chuyển tải những nội dung góp ý này đến Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
PV
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/can-co-quy-dinh-cam-duoc-khau-tru-va-hoan-thue-neu-hoa-don-bat-hop-phap-post316432.html