Cần dứt điểm 'trả món nợ' liên quan đến cải cách tiền lương

Cần dứt điểm 'trả món nợ' liên quan đến cải cách tiền lương
3 giờ trướcBài gốc
Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại tổ - Ảnh: Duy Linh.
Nghị quyết 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương có nêu là Chính phủ phải công bố mức sống tối thiểu và tiền lương tối thiểu, đến nay vẫn chưa công bố, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cần dứt điểm “trả món nợ” này.
Tiếp tục Kỳ họp thứ tám Quốc hội khóa XV, sáng 26/10, Quốc hội thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế xã hội.
Đặt vấn đề về “món nợ” nói trên, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân (TP.HCM) nói, đã có một văn bản quy định hỗ trợ người dân thu nhập thấp trong quá trình đào tạo nghề nhưng các địa phương không áp dụng được do không biết thế nào là thu nhập thấp, vì không quy định thế nào là mức sống tối thiểu.
“Chính phủ nên công bố mức sống tối thiểu này và dự báo diễn biến trong 5 năm tới. Cần dứt điểm trả món nợ này đối với Nghị quyết Trung ương về cải cách tiền lương”, ông Nhân đề nghị.
Vị đại biểu TP.HCM nói thêm, các nước đã chuyển sang giai đoạn mới rồi, họ không chỉ công bố mức sống tối thiểu mà đã công bố mức lương đủ sống cho gia đình 4 người.
Cũng bàn về lương, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (TP.HCM) nhấn mạnh, “dù tăng lương 30% rất đúng lúc, giống như hạn hán gặp mưa rào nhưng theo hệ số lương thì vẫn không có đường ra cho những cán bộ trẻ”.
Bà Lan so sánh, kể cả phần thu nhập tăng thêm của Thành phố sau khi nghị quyết của Quốc hội cho cơ chế đặc thù thì với hệ số tăng thêm đó, một người lớn tuổi, có mức lương cao, dù không phấn đấu gì trong quý đó, chỉ hoàn thành nhiệm vụ một cách bình thường nhưng tiền thu nhập tăng thêm được nhận vẫn cao hơn một cán bộ trẻ, có những đóng góp, cống hiến xuất sắc trong thời gian đó. Cho nên thật sự chưa đem lại được động lực cho cán bộ trẻ.
“Tiền thưởng thì người làm giỏi phải hơn hẳn người làm việc bình bình và không phân biệt già trẻ lớn bé. Còn mọi thứ đều theo hệ số lương thì rất khó”, đại biểu Lan nói.
Cùng tổ TP.HCM, đại biểu Trần Hoàng Ngân nói, Chính phủ đề xuất năm 2025 không tăng lương khu vực công và lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công. Ông Ngân cho biết “chỉ ủng hộ một phần thôi”. Bởi vì, theo đại biểu, năm nay đã điều chỉnh tiền lương, thấy khá hơn một chút rồi, cũng tốt rồi nhưng cần lưu ý đến tiền lương khu vực giáo dục, đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa và lương, phụ cấp của đội ngũ y, bác sỹ. “Tôi thấy giá của các ca mổ quá thấp. Nhưng quan trọng hơn là lương hưu thấp lắm”, ông Ngân phát biểu.
Với năm 2025, đại biểu Ngân đề nghị Chính phủ xem xét, có thể không tăng lương khu vực công nhưng phải tăng lương hưu. Cạnh đó cần tăng trợ cấp an sinh xã hội, trợ cấp ưu đã người có công.
“Năm 2025 nếu không tăng cái này thì thấy có cái gì đó ngượng ngượng, vì năm 2025 là năm của các sự kiện, những ngày lễ lớn của dân tộc. Năm tổ chức kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng, 85 năm ngày thành lập nước và 50 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, đều là những sự kiện lớn lắm”, ông Ngân nêu ý kiến.
Theo ông, năm 2025, nếu không tăng trợ cấp ưu đãi người có công, tăng lương hưu thì niềm vui sẽ giảm.
Cạnh đó, ông Ngân cũng đề nghị phải tiếp tục giảm thuế. “Thuế Thu nhập cá nhân, tiền khấu trừ của người nộp thuế là 11 triệu, khấu trừ người phụ thuộc 4,4 triệu, hai mức này đối với các đô thị lớn là không đảm bảo. Phải tăng mức khấu trừ này, cải thiện được cái đó thì thu nhập còn lại mới tăng được tiêu dùng, khi đó sẽ hỗ trợ cho tăng trưởng”, ông Ngân nói.
Nguyễn Lê
Nguồn Đầu Tư : https://baodautu.vn/can-dut-diem-tra-mon-no-lien-quan-den-cai-cach-tien-luong-d228402.html