Cần khoảng 3.000 tỉ đồng để khôi phục kết cấu hạ tầng giao thông sau bão

Cần khoảng 3.000 tỉ đồng để khôi phục kết cấu hạ tầng giao thông sau bão
3 giờ trướcBài gốc
Bão Yagi gây thiệt hại nặng nề cho kết cấu hạ tầng giao thông. Ảnh: TTXVN
Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả bão số 3. Qua báo cáo này, bộ đề nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục ưu tiên hỗ trợ các địa phương bị thiệt hại nặng do bão, mưa, lũ gây ra; đồng thời cấp bổ sung kinh phí (từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương) để tổ chức triển khai sửa chữa, khôi phục kết cấu hạ tầng giao thông, tổng số thiệt hại ước tính khoảng 3.000 tỉ đồng, TTXVN đưa tin.
Về phía các địa phương, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tiếp tục phối hợp hỗ trợ cơ quan quản lý đường bộ trong việc bố trí khu vực đổ đất, đá bị sụt trượt để tạo thuận lợi cho việc khắc phục sự cố sụt trượt ta luy; hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng trong trường hợp khắc phục hư hỏng lớn phải mở rộng đường về phía ta luy dương hoặc cải tuyến để đảm bảo an toàn.
Các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương khi triển khai thực hiện các dự án, đặc biệt là các dự án xây dựng công trình dọc đường bộ, cần lưu ý nghiên cứu bố trí hệ thống thoát nước tổng thể, đồng bộ với thoát nước của đường bộ. Điều này sẽ không làm ảnh hưởng đến thoát nước của mặt đường bộ nói riêng và của toàn khu vực nói chung.
Về lâu dài, để nâng cao năng lực ứng phó với bão, áp thấp nhiệt đới trên biển, bộ này đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương quan tâm ưu tiên đầu tư để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác dự báo tình hình thời tiết, thiên tai; xây dựng mạng lưới thông tin cảnh báo nguy cơ sụt trượt, ngập, lũ quét tại các vị trí xung yếu để trên cơ sở đó các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng và triển khai những phương án ứng phó phù hợp, hiệu quả.
Cùng với đó, tiếp tục nghiên cứu, phát triển thêm các khu neo đậu tránh trú bão mới và cải tạo, mở rộng các khu neo đậu tránh trú bão hiện có.
Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cũng rà soát hoàn thiện các quy định của pháp luật để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai; cần có những quy định phù hợp với đặc thù giải quyết cấp bách, khẩn cấp của công tác khắc phục hậu quả thiên tai như: khi cần cải tuyến do đứt đường, xử lý ta luy dương có vết nứt nguy cơ sạt lở cao đều sẽ liên quan đến giải phóng mặt bằng, đất rừng, bãi tập kết vật liệu, bãi đổ đất đá sụt lở…
Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục ưu tiên đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác ứng phó sự cố thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cho các lực lượng nòng cốt trong công tác này; đầu tư tàu tìm kiếm cứu nạn cỡ lớn hoạt động được dài ngày trên biển cho Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam để đảm bảo hoạt động tìm kiếm cứu nạn khu vực xa bờ và dài ngày trên biển.
Chính Phong
Nguồn Saigon Times : https://thesaigontimes.vn/can-khoang-3-000-ti-dong-de-khoi-phuc-ket-cau-ha-tang-giao-thong-sau-bao/