Cần làm nhanh

Cần làm nhanh
2 giờ trướcBài gốc
Thông tin về việc Bộ Tài chính đã hoàn thành báo cáo kết quả nghiên cứu, rà soát Luật Thuế bất động sản thay thế Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp, trình Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội được đại diện lãnh đạo của Bộ này cho hay tại Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất về triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV lại lần nữa “làm nóng” dư luận. Theo đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, với lộ trình này thì vào Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024) sẽ trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025).
Căn cứ theo đề xuất này, những người sở hữu bất động sản thứ 2 và bất động sản bị bỏ trống không đưa vào khai thác, sử dụng... sẽ bị đánh thuế cao. Qua quá trình nghiên cứu, rà soát từ phía cơ quan chủ trì soạn thảo luật thì cử tri ở một số tỉnh, TP cho rằng, xây dựng Luật Thuế bất động sản là cần thiết, nhưng cần có quy định, cùng lộ trình triển khai cụ thể. Trong đó, đối với bất động sản thứ hai khi đánh thuế phải căn cứ vào diện tích, giá trị, nguồn gốc và cả nguồn tiền tạo ra bất động sản đó...
Phía Bộ Tài chính cho rằng, việc xây dựng Luật Thuế bất động sản sẽ không làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích người dân vì không cấm người dân sở hữu nhiều tài sản nhà đất, nhưng Nhà nước sẽ đánh thuế cao với những tài sản mà một cá nhân sở hữu. Việc này với mục đích để ngăn chặn tình trạng đầu cơ, thao túng thị trường và ngăn chặn cả tình trạng đất đai bỏ hoang gây lãng phí nguồn tài nguyên; quan trọng hơn là kinh nghiệm sử dụng công cụ thuế đối với bất động sản đã được nhiều nước trên thế giới triển khai hiệu quả và Việt Nam sẽ tham khảo những kinh nghiệm này áp dụng vào điều kiện thực tế.
Mới nghe qua thì đa số người dân lao động, đặc biệt là ở các đô thị lớn rất phấn khích với thông tin này. Tuy nhiên, mặc dù đã đưa ra ý kiến từ năm 2022, nhưng đến tận thời điểm này, đề xuất của Bộ Tài chính mới chỉ dừng lại ở mức lấy ý kiến về các chính sách thu thuế bất động sản để làm căn cứ nhằm xây dựng đề cương báo cáo, rà soát và đề xuất sửa đổi, hay nói cách khác là kế hoạch xây dựng Luật Thuế bất động sản mới dừng lại ở dự kiến.
Trong khi đó, thời gian gần đây các bộ luật sửa đổi, bổ sung (Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở...) đã chính thức có hiệu lực thi hành, nhưng dường như vẫn chưa mang lại hiệu ứng như kỳ vọng. Tình trạng đầu cơ nhà đất, thao túng thị trường vẫn xảy ra, mà xảy ra một cách bài bản, có hệ thống; trong đó, câu chuyện lợi dụng đấu giá quyền sử dụng đất, trả giá cao nhằm thao túng thị trường rồi bỏ cọc là một điển hình.
Theo đánh giá, việc đánh thuế những người sở hữu nhiều bất động sản và bất động sản bỏ không sẽ mang lại những tác động tích cực tức thì đối với thị trường, quan trọng nhất là sẽ hạn chế được tình trạng đầu cơ nhà đất, thao túng thị trường; giúp định hướng và đưa nhà đầu tư thứ cấp vào khuôn khổ; quan trọng hơn hết là mang đến cơ hội sở hữu nhà đất cho người có nhu cầu ở thực và người thu nhập thấp... Vậy thì còn chần chờ gì nữa, cần làm nhanh thôi!
Mai Vân
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/can-lam-nhanh.html