Cần mạnh tay với 'livestream bẩn'

Cần mạnh tay với 'livestream bẩn'
3 giờ trướcBài gốc
Lực lượng chức năng tại đây đều than phiền, những người này không chỉ gây cản trở việc thực hiện nhiệm vụ mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Đó là chưa kể đến nội dung bình luận trên livestream chưa đúng, thiếu khách quan, gây hiểu lầm cho người xem.
Không chỉ ở Nậm Buông, khi bộ đội Công binh triển khai bắc cầu phao thay thế tạm cầu Phong Châu (Phú Thọ), nhiều người cũng đến livestream, bình luận, mặc dù theo quy định, tại khu vực lực lượng quân sự thực thi nhiệm vụ, những người không có nhiệm vụ không được phép quay phim, chụp ảnh.
Ảnh minh họa: vov.vn
Sự xuất hiện của những người livestream tự do nhằm "đu bám" theo các sự kiện đang "nở rộ". Có người thực hiện nhằm mục đích thuần túy cung cấp thông tin cho cộng đồng, nhưng còn rất nhiều người chỉ vì mục tiêu kiếm tiền trên mạng xã hội. Vì vậy, họ sẵn sàng đưa tin theo kiểu giật gân, "câu view" và không ít thông tin sai sự thật đã được đưa lên mạng xã hội. Nhiều người chỉ chực chờ có sự kiện "nóng" là đến livestream, dù không được phép, gây vướng bận cho lực lượng thực thi nhiệm vụ và phiền toái cho người dân.
Thời gian qua, cơ quan chức năng đã xử lý một số cá nhân livestream, đưa các thông tin sai sự thật, vi phạm quy định pháp luật lên các nền tảng mạng xã hội, song tình trạng này vẫn chưa giảm, thậm chí còn có biểu hiện gia tăng. Để đẩy lùi vấn nạn “livestream bẩn”, trước hết, mỗi người cần nhận thức đúng và tự giác chấp hành quy định của pháp luật; thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan chức năng, người có thẩm quyền, trách nhiệm tại khu vực diễn ra sự kiện. Cần ứng xử văn minh, giúp đỡ các lực lượng thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong các tình huống tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn; không cổ xúy, theo dõi các livestream, clip có nội dung xấu. Các nhà cung cấp nền tảng mạng xã hội phải có quy định cụ thể, chặt chẽ đối với thông tin của người dùng. Đặc biệt, các ban, bộ, ngành, nhất là cơ quan quản lý thông tin, bảo vệ pháp luật phải có chế tài xử phạt nghiêm minh. Chỉ có những giải pháp đồng bộ, mạnh tay mới ngăn chặn được vấn nạn “livestream bẩn” như hiện nay.
VĂN CHIỂN
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/cung-ban-luan/can-manh-tay-voi-livestream-ban-797062