Cần một công tơ điện thông minh

Cần một công tơ điện thông minh
4 giờ trướcBài gốc
Nay ngành điện cần thêm một bước ngoặt mới: lắp đặt công tơ điện thông minh có thể giúp tính tiền điện theo giờ trong ngày; giờ cao điểm tính giá cao hơn giờ bình thường hay giờ thấp điểm ở hộ gia đình. Việc chuyển đổi này sẽ tốn kém nhưng chi phí bỏ ra sẽ được đền bù bằng nhiều lợi ích một chiếc đồng hồ điện thông minh sẽ đem lại.
Hiện nay việc tính giá bán điện theo giờ bình thường, giờ cao điểm, giờ thấp điểm đã được áp dụng cho khách hàng sản xuất, kinh doanh, làm dịch vụ được cấp điện qua máy biến áp chuyên dùng từ 25 kVA trở lên hoặc có sản lượng điện sử dụng trung bình ba tháng liên tục từ 2.000 kWh/tháng trở lên. Nhưng nếu mở rộng đối tượng áp dụng mua điện theo hình thức ba giá ra khách hàng là hộ gia đình sử dụng điện trong sinh hoạt, các lợi ích của chiếc công tơ điện thông minh mới thật sự phát huy tác dụng.
Khi biết tiền điện tiêu thụ được tính theo các mốc giờ khác nhau, người dân sẽ dần chuyển đổi việc tiêu thụ điện có thể chủ động được như giặt, sấy quần áo, sạc điện cho xe máy điện, ô tô điện sang giờ thấp điểm. Việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện đang diễn ra; không sớm thì muộn, đây sẽ là nguồn tiêu thụ điện lớn trong tương lai gần. Nếu có thể khuyến khích việc tiêu thụ điện vào giờ thấp điểm, đây sẽ là nguồn điều hòa cung cầu năng lượng lớn phải tính đến.
Đồng hồ điện thông minh đi kèm với một giao diện ứng dụng trực quan sẽ thúc hối người dân tiết kiệm điện vào giờ cao điểm khi tiền điện được tính là cao nhất trong ngày. Nó cũng góp phần giúp ngành điện hạn chế tình trạng quá tải cục bộ do nhu cầu sử dụng điện tăng cao vào một giờ nào đó trong ngày.
Với các nơi sản xuất điện mặt trời, một cơ chế bán điện với giá khác nhau theo giờ trong ngày sẽ khuyến khích họ đầu tư vào các nguồn lưu trữ điện. Nguồn lưu trữ này sẽ trữ điện vào ban ngày để phát vào ban đêm, phần nào giải quyết được điểm yếu lớn nhất của điện mặt trời là dư thừa khi nhu cầu không cao và thiếu hụt khi cần điện. Đây cũng là xu hướng của nhiều nước trên thế giới, nhất là châu Âu, đặc biệt khi chi phí đầu tư cho các hệ thống lưu trữ điện ngày càng giảm.
Việc mua bán điện từ các nguồn năng lượng tái tạo cũng nên tính đến yếu tố giá vào giờ cao điểm sẽ khác với giá vào giờ bình thường hay giờ thấp điểm. Mục đích cuối cùng vẫn là khuyến khích các đơn vị phát điện từ các nguồn như điện mặt trời, điện gió đầu tư vào nguồn lưu trữ. Đây là giải pháp lâu dài bên cạnh việc đầu tư vào hệ thống truyền dẫn bởi chỉ khi chúng ta chủ động được việc cân đối cung cầu với nguồn phát, việc đầu tư vào các nguồn năng lượng xanh mới thật sự bền vững. Có như thế chúng ta mới tận dụng được ưu thế của một đất nước ở vùng có nhiều ánh nắng mặt trời trong năm thuộc loại cao trên thế giới.
Kinh tế Sài Gòn
Nguồn Saigon Times : https://thesaigontimes.vn/can-mot-cong-to-dien-thong-minh/