Cần sớm cấp 'sổ đỏ' cho người dân Quảng Ngãi sau dồn điền đổi thửa

Cần sớm cấp 'sổ đỏ' cho người dân Quảng Ngãi sau dồn điền đổi thửa
2 giờ trướcBài gốc
Chậm cấp "sổ đỏ" ảnh hưởng hiệu quả công tác dồn điền đổi thửa và đời sống dân sinh.
Hoàn tất hợp đồng nhưng chưa cấp “sổ đỏ” cho dân
Năm 2017, Ủy ban nhân dân xã Đức Hiệp, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi ký hợp đồng với Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi và Công ty TNHH Kỹ thuật trắc địa và xây dựng Thuận Thành thực hiện các thủ tục dồn điền đổi thửa gần 1.170 thửa ruộng, trên diện tích 230ha. Đầu năm 2018, các đơn vị hoàn thành công tác đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, hồ sơ kỹ thuật thửa đất và hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 1.086 hồ sơ. Đồng thời, Ủy ban nhân dân xã Đức Hiệp đã thanh toán kinh phí các đơn vị thực hiện hơn 480 triệu đồng.
Trong số 1.086 hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đến nay xã Đức Hiệp cấp 391 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân và 695 trường hợp chưa được cấp đổi. Ông Lý Văn Quang ở xã Đức Hiệp, huyện Mộ Đức cho biết, 7 năm trước, ông được chính quyền địa phương hỗ trợ dồn điền đổi thửa hơn 1.800m2 đất ruộng. Sau khi phân chia ruộng canh tác, ông nộp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũ để ngành chức năng cấp mới theo quy định. Thế nhưng hơn 7 năm qua, gia đình ông Quang vẫn chưa nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới sau khi dồn điền đổi thửa. Ông Quang cho biết: "Canh tác trên đất của tôi nhưng nhiều năm vẫn chưa nhận được “sổ đỏ”. Điều này ảnh hưởng đến gia đình tôi rất nhiều. Chúng tôi muốn thế chấp vay, mượn vốn làm ăn hay chuyển quyền thừa kế cho người thân đều không được".
Những tồn tại, vướng mắc trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa, công tác thanh quyết toán kinh phí liên quan kéo dài trong nhiều nhiệm kỳ, nhiều cán bộ phụ trách. Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đức Hiệp, huyện Mộ Đức Đoàn Ngọc Hùng cho rằng: Để giải quyết dứt điểm vấn đề này, Ủy ban nhân dân huyện cần có chỉ đạo, phối hợp các ngành liên quan để sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân và xử lý những sai phạm theo quy định pháp luật.
Cần sớm giải quyết cho người dân
Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ngãi đẩy mạnh công tác dồn điền đổi thửa và chỉnh trang đồng ruộng. Toàn tỉnh có hơn 70 xã ở các huyện, thị xã, thành phố thực hiện dồn điền, đổi thửa hơn 270 cánh đồng, trên diện tích 7.700ha.
Hoạt động này góp phần quan trọng để thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương, quá trình thực hiện thủ tục, hồ sơ dở dang, ảnh hưởng đến hiệu quả công tác dồn điền đổi thửa và đời sống dân sinh.
Giai đoạn 2013-2020, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi tiến hành dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng trên diện tích 1.600ha, với 12.800 thửa đất. Chính quyền địa phương đã cấp 8.200 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, còn 4.500 thửa đến nay vẫn chưa được cấp, đổi mới cho người dân.
Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại huyện Tư Nghĩa, khi hàng nghìn hộ dân chờ đợi cấp, đổi mới hồ sơ sử dụng đất khi dồn điền đổi thửa trong mươi năm qua. Từ năm 2018 đến năm 2021, huyện Tư Nghĩa ký kết 13 hợp đồng với Trung tâm Tư vấn nông nghiệp và phát triển nông thôn, thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, để chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gần 2.000 hồ sơ. Tổng kinh phí thực hiện các thủ tục, hồ sơ gần 1,5 tỷ đồng nhưng đến nay, hàng nghìn hộ dân huyện Tư Nghĩa vẫn chưa nhận được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông Nguyễn On, xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa bức xúc: "Phải có sổ đỏ để xác nhận thửa đất đó là tài sản, để chúng tôi chuyển đổi hay cho con cái canh tác. Giờ sổ đỏ không có, chỉ miếng đất canh tác thôi làm sao lo được việc gia đình".
Ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra công tác dồn điền đổi thửa ở cơ sở.
Nguyên nhân tình trạng này là do cơ quan chức năng, công ty dịch vụ không hoàn chỉnh các thủ tục dồn điền đổi thửa, các đơn vị giải thể, một số địa phương chưa quyết liệt giải quyết, người dân chưa bổ sung đầy đủ các thủ tục… Chậm trễ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa ảnh hưởng đến quyền lợi, cuộc sống của người dân trong nhiều năm.
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Tư Nghĩa Trần Thiên Thanh cho biết, những năm qua, huyện Tư Nghĩa cấp hơn 4.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dồn điền đổi thửa, đạt 69%. Ủy ban nhân dân huyện đang tập trung tháo gỡ, sớm cấp chứng nhận quyền sử dụng đất đối với hồ sơ đủ điều kiện; hồ sơ dở dang sẽ tiếp tục ký hợp đồng đơn vị mới để giải quyết phần việc còn lại.
Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi Võ Minh Vương khẳng định, nhiều năm qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu ngành chức năng, chính quyền địa phương ưu tiên bố trí kinh phí và tập trung giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dồn điền đổi thửa cho người dân. Hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục chỉ đạo các địa phương bằng biện pháp phải ưu tiên bố trí kinh phí để giải quyết cấp, đổi sổ mới cho nhân dân.
ĐÔNG HUYỀN
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/can-som-cap-so-do-cho-nguoi-dan-quang-ngai-sau-don-dien-doi-thua-post836824.html