Cần sớm giải quyết mâu thuẫn tại công trình xây dựng số 80 Bà Triệu

Cần sớm giải quyết mâu thuẫn tại công trình xây dựng số 80 Bà Triệu
2 giờ trướcBài gốc
Vi phạm nối tiếp vi phạm?
Trong đơn gửi Báo Kinh tế & Đô thị, bà Đoàn Kim Tuyến, địa chỉ số 80B Bà Triệu (phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm) cho biết, thời gian trước đây, khi tiến hành cải tạo ngôi nhà từ 2,5 tầng thành nhà bê tông kiên cố 4 tầng, chủ nhà số 80 Bà Triệu là bà Nguyễn Thúy Hiền đã tiến hành cải tạo mặt tiền nhà lấn sang nhà số 80B 10cm, từ tầng 2 lên nóc tầng 4; Xây dựng tường mười từ mặt tiền đến hết chiều dài căn nhà, đè lên mái ngói tầng 2,5 nhà 80B; Xây, lợp mái ngói tầng 4 vượt qua ranh giới giữa hai nhà lấn sang thửa đất nhà 80B.
Theo phản ánh, trong quá trình xây dựng, nhà 80 Bà Triệu (bên phải) đã lấn sang nhà 80B - hộ liền kề.
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Hữu Đức (con trai bà Tuyến - PV) đại diện gia đình cho biết, hành vi vi phạm của bà Hiền đã xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến kết cấu, chịu lực ngôi nhà được xây dựng từ trước năm 1954. “Hiện nay, tường nhà tôi đã bị nứt nhiều đoạn, dột mái nhà thấm nước mưa… xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn” – ông Phạm Hữu Đức lo lắng nói.
Theo phản ánh, trước những hành vi coi thường pháp luật của bà Hiền, gia đình đã làm đơn gửi UBND phường Hàng Bài đề nghị giải quyết theo quy định của pháp luật. Theo đó, ngày 26/5/2020 và ngày 26/6/2020, UBND phường Hàng Bài có phiếu tiếp nhận đơn thư của gia đình. Tiếp đó, ngày 8/7/2020, UBND phường Hàng Bài đã lập biên bản tiếp công dân. Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND phường đã yêu cầu gia đình ông Phạm Hữu Đức xác định thời gian bà Nguyễn Thúy Hiền xây nhà nhưng từ đó đến nay không giải quyết gì (?).
Cũng theo ông Đức, trong khi việc bà Hiền tổ chức xây dựng sai quy định chưa được xử lý thì nay ông Đinh Tuấn Dũng và bà Đoàn Thị Thanh Vân chủ mới của ngôi nhà 80 phố Bà Triệu đang tiếp tục xây dựng. “Một vấn đề có tính nguyên tắc là không để sai lầm nối tiếp sai lầm. Nếu gia đình ông Dững xây dựng tiếp tục lấn và đè lên tường nhà tôi thì hiểm họa sẽ xảy ra với gia đình chúng tôi” – ông Phạm Hữu Đức bức xúc.
Cần sự phối hợp của các bên
Liên quan đến vấn đề này, ngày 23/10, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo UBND phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm. Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bài Nguyễn Huy Khôi cho biết, các lực lượng chức năng phường, quận đã nắm được thông tin vụ việc và đang tiến hành trả lời đơn thư tố cáo của công dân theo quy định.
Ông Phạm Hữu Đức chỉ cho phóng viên những vết nứt trong nhà.
Đề cập đến nội dung phản ánh về việc gia đình bà Hiền - chủ nhà số 80 Bà Triệu tổ chức xây dựng vi phạm các quy định của pháp luật, ông Nguyễn Huy Khôi cho biết, năm 2020, sau khi nhận được đơn của gia đình bà Đoàn Kim Tuyến, nhà số 80B Bà Triệu, UBND phường đã tiến hành xác minh thì được biết, công trình trên đã được xây dựng từ đầu những năm 2000. Đến đến năm 2018, bà Hiền đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho gia đình ông Đinh Tuấn Dũng và bà Đoàn Thị Thanh Vân.
“Tại thời điểm đó (năm 2020 - PV), UBND phường đã đề nghị gia đình bà Tuyến cung cấp tài liệu, hồ sơ chứng minh thời điểm công trình tiến hành xây dựng sai phép. Song, gia đình nhà 80B Bà Triệu chưa cung cấp được” – ông Nguyễn Huy Khôi cho biết.
Đề cập đến lo lắng của người dân về vi phạm mới, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bài Nguyễn Huy Khôi cho biết, công trình số 80 phố Bà Triệu đã được UBND quận Hoàn Kiếm cấp phép cải tạo công trình nhà ở từ ngày 10/6/2024. Nhằm giải quyết đơn thư của gia đình bà Đoàn Kim Tuyến cũng như đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân khi hộ liền kề tổ chức cải tạo công trình, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Bài đã xuống hiện trường tiến hành đo đạc thực tế… Tuy nhiên chủ nhà số 80B không đồng ý việc đo đạc khiến việc giải quyết đơn thư tố cáo, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các bên có liên quan gặp nhiều khó khăn.
Ông Nguyễn Huy Khôi thông tin thêm, theo kế hoạch, ngày 25/10, các lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Bài sẽ tiếp tục đo đạc, ghi nhận thực tế tại căn hộ số 80B Bà Triệu. Trong trường hợp gia đình vẫn không chấp nhận đo đạc, các lực lượng chức năng sẽ có văn bản báo cáo quận Hoàn Kiếm để xử lý theo quy định của pháp luật.
Vân Nhi
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/can-som-giai-quyet-mau-thuan-tai-cong-trinh-xay-dung-so-80-ba-trieu.html