Cần sớm giải quyết vụ chiếm dụng đất Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Cần sớm giải quyết vụ chiếm dụng đất Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2
3 giờ trướcBài gốc
Năm 2010, Ban Quản lý dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) giao khu đất này cho Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (Tổng thầu PetroCos) và Công ty cổ phần thi công cơ giới và lắp máy dầu khí (Công ty PVC-ME) là đơn vị thành viên của Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam mượn để đặt trạm trộn tạm thời phục vụ dự án Nhà máy. Tuy nhiên, đến nay, Dự án hoàn thành và thời hạn mượn đất cũng hết hạn từ năm 2019. Ban Quản lý dự án Nhà máy nhiều lần yêu cầu Tổng thầu và Công ty cổ phần thi công cơ giới và lắp máy dầu khí hoàn trả khu đất để bàn giao lại cho tỉnh Thái Bình. Nhưng việc bàn giao khu đất vẫn không được thực hiện, không những vậy, hiện nay, trạm trộn này lại do đơn vị không liên quan đến Dự án điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương.
Dân bức xúc vì trạm trộn gây ô nhiễm
Theo lộ trình sau khi hoàn thành xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, trạm trộn bê tông đặt tại thôn Tân Minh, xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình sẽ được dỡ bỏ, di chuyển để bàn giao lại đất cho tỉnh Thái Bình quản lý. Thế nhưng, 5 năm nay, Ban Quản lý dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 vẫn không có cách nào để đòi lại được khu đất này, dẫn đến vẫn phải trả tiền thuê đất hàng năm.
Điều đáng nói, hiện nay, trạm trộn bê tông này vẫn hoạt động công khai sản xuất bê tông bán ra ngoài, không liên quan gì đến Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân tại thôn Tân Minh, xã Mỹ Lộc bởi khói bụi, tiếng ồn, mùi khét từ hoạt động sản xuất bê tông truyền thống và bê tông nhựa nóng.
Ông M .T. T (thôn Tân Minh, xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy) bức xúc: Nhà tôi gần trạm trộn tiếng ồn của máy móc, khói bụi từ hoạt động sản xuất của trạm trộn này theo gió cuốn vào khu dân cư. Chưa kể xe cộ chở vật liệu, bê tông tươi, asphalt ra vào trạm trộn cả ngày lẫn đêm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân. Không những vậy, gần đây trạm trộn còn nấu, sản xuất asphalt gây mùi khét lẹt, khó chịu, có những lúc người dân ở cuối gió tức ngực, không thở nổi…
Thực tế theo ghi nhận của phóng viên, hàng ngày, trước cổng trạm trộn, xe chở vật liệu, cũng như bê tông, asphalt thường xuyên ra vào liên tục gây bụi mù trên đường tỉnh DT.466, ảnh hưởng môi trường xung quanh.
Được biết, tháng 8/2024, UBND tỉnh Thái Bình có Quyết định xử phạt hành chính với trạm trộn này, do không có giấy phép môi trường theo quy định đối với hoạt động sản xuất bê tông thương phẩm và vi phạm về nước xả thải, tổng số tiền xử phạt 120 triệu đồng.
Cần sớm giải quyết việc chiếm dụng để bàn giao đất cho địa phương
Ông Nguyễn Hoàng Lâm, Phó Trưởng ban Quản lý Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 cho biết: Để triển khai Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, theo đề nghị của Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (Tổng thầu), Ban Quản lý Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 cho Tổng thầu (Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam) và Công ty cổ phần thi công cơ giới và lắp máy dầu khí (Công ty PVC-ME)- là đơn vị thành viên của Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam mượn đất để làm trạm bê tông phục vụ Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 .
Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng khu đất làm trạm trộn bê tông, Công ty cổ phần thi công cơ giới và lắp máy dầu khí đã tự ý phối hợp, liên kết, chuyển nhượng tài sản, vật tư trên đất với nhiều công ty bên ngoài nhưng không báo cáo, thông báo cho Tổng thầu và Ban Quản lý Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.
Sau đó, quá trình liên kết làm ăn, kinh doanh giữa các đơn vị xảy ra tranh chấp về công nợ kéo dài, vì vậy, từ năm 2019 đến nay, khi thời hạn cho mượn đất đã hết - Ban Quản lý dự án Điện lực dầu khí Thái Bình 2 có nhiều văn bản, báo cáo tỉnh, các sở, ban, ngành và huyện đề nghị giúp đỡ, hỗ trợ yêu cầu các đơn vị tháo dỡ tài sản, máy móc và trả lại đất để Ban trả lại cho tỉnh quản lý… cũng như tránh những vụ việc tranh chấp, làm ảnh hưởng đến uy tín của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
TTXVN
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/can-som-giai-quyet-vu-chiem-dung-dat-du-an-nha-may-nhiet-dien-thai-binh-2/351436.html