Cần Thơ đồng lòng chống chọi thiên tai

Cần Thơ đồng lòng chống chọi thiên tai
2 giờ trướcBài gốc
Theo thông báo từ Đài Khí tượng Thủy văn TP. Cần Thơ, trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 11/2024, tình hình thủy văn trên địa bàn thành phố sẽ trải qua những biến động mạnh mẽ do ảnh hưởng của triều cường kết hợp với lũ từ thượng nguồn đổ về. Cụ thể, mực nước tại sông Hậu và các kênh, rạch có khả năng đạt mức cao nhất trong các đợt triều cường, lên tới khoảng báo động III, thậm chí có thể vượt qua mức này từ 20 đến 30 cm. Những đợt triều cường mạnh này sẽ gây ra tình trạng ngập úng diện rộng tại nhiều khu vực, đặc biệt là tại các tuyến đường trũng thấp và ven sông trong nội thành. Điều này sẽ không chỉ gây khó khăn trong việc di chuyển mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân, nhất là ở những khu vực thường xuyên bị ngập nước.
Trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 11/2024 tình hình thủy văn trên địa bàn TP. Cần Thơ sẽ trải qua những biến động mạnh mẽ.
Để chủ động ứng phó với tình trạng này và giảm thiểu thiệt hại do các đợt triều cường gây ra trong tháng 9 và tháng 10/2024, UBND TP. Cần Thơ đã ban hành các chỉ đạo cụ thể. Các Sở, ban, ngành, cùng với UBND các quận, huyện cần theo dõi sát sao và cập nhật liên tục thông tin về diễn biến thời tiết và thủy văn. Cần thực hiện việc dự báo chính xác và kịp thời về mực nước đỉnh triều cũng như những diễn biến của mưa và lũ nhằm thông tin nhanh chóng đến người dân, đặc biệt là những hộ gia đình sống tại các vùng thấp trũng ven sông. Chính quyền cũng nhấn mạnh việc cần thiết phải thông báo cho các chủ đầu tư các công trình xây dựng gần sông, kênh, rạch để họ chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh phù hợp. Khi có dấu hiệu ngập úng, việc di dời người dân tại những khu vực bờ sông, kênh, rạch có nguy cơ sạt lở là cực kỳ quan trọng và cần được thực hiện nhanh chóng đảm bảo an toàn cho tính mạng của người dân.
Ngoài ra, trong trường hợp nước ngập sâu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn của người dân và phương tiện giao thông, chính quyền địa phương sẽ thực hiện biện pháp cấm đường tạm thời. Các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân trong mùa lũ cũng được chú trọng, đặc biệt là việc bảo vệ trẻ em và học sinh nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra trong thời gian này.
Trong trường hợp nước ngập sâu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn của người dân và phương tiện giao thông, chính quyền địa phương sẽ thực hiện biện pháp cấm đường tạm thời.
Bên cạnh đó, UBND TP. Cần Thơ đã yêu cầu quận Ninh Kiều tổ chức kiểm tra định kỳ và thường xuyên các tuyến đường, đặc biệt là chú trọng đến các nắp hố ga trên vỉa hè và mặt đường. Việc này nhằm ngăn chặn những nguy hiểm có thể phát sinh từ hố sâu gây ra tai nạn cho người đi đường. Sau khi triều rút, cần tổ chức kiểm tra và thu gom rác tại các miệng cống, cửa thu nước để đảm bảo nước có thể thoát đi một cách dễ dàng, không bị ứ đọng giúp hệ thống giao thông sớm trở lại bình thường. Việc cắm biển cảnh báo nguy hiểm, dây cảnh báo và đèn chớp tại những khu vực ngập sâu cũng được coi là cần thiết để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.
UBND TP. Cần Thơ đã yêu cầu quận Ninh Kiều tổ chức kiểm tra định kỳ và thường xuyên các tuyến đường, đặc biệt là chú trọng đến các nắp hố ga trên vỉa hè và mặt đường.
Đồng thời, UBND TP. Cần Thơ yêu cầu các quận, huyện khác cũng chủ động tổ chức kiểm tra và nhanh chóng phát hiện, xử lý những hư hỏng trong hệ thống đê bao, bờ bao, đặc biệt là tại các huyện đầu nguồn như Vĩnh Thạnh và Thốt Nốt cùng với các cồn trên sông Hậu. Cần có những phương án cụ thể để bơm nước tiêu úng, bảo vệ diện tích lúa, hoa màu và cây ăn trái trước những tác động của lũ lụt. Ngoài ra, các khu dân cư ven sông, kênh rạch và những vùng trũng thấp cần được rà soát cẩn thận để phát hiện những nơi có nguy cơ sạt lở đất. Việc kiên quyết chỉ đạo, vận động và tổ chức di dời dân cư ở những khu vực có nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn là rất cần thiết, nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản cho người dân trong mùa lũ sắp tới. Tất cả các biện pháp này đều hướng tới mục tiêu bảo vệ cộng đồng và nâng cao khả năng ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra.
Thanh Trúc
Nguồn Kinh tế Môi trường : https://kinhtemoitruong.vn/can-tho-dong-long-chong-choi-thien-tai-93640.html