Cần Thơ: Hàng loạt sai phạm tại dự án khu đô thị mới An Bình

Cần Thơ: Hàng loạt sai phạm tại dự án khu đô thị mới An Bình
2 giờ trướcBài gốc
Triển khai dù thiếu điều kiện pháp lý
Dự án khu đô thị mới An Bình có quy mô sử dụng đất dưới 20ha với mục tiêu phát triển đô thị, tạo quỹ đất để xây dựng nhà ở, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án đã bộc lộ nhiều sai phạm nghiêm trọng.
Theo Thanh tra TP.Cần Thơ, Công ty Hồng Phát được chỉ định làm nhà đầu tư dự án, dù chưa có quyền sử dụng đất ở tại khu vực dự án. Việc chỉ định nhà đầu tư trong trường hợp này không phù hợp, bởi theo quy định chỉ khi nhà đầu tư có quyền sử dụng đất ở hợp pháp thì mới được xem xét chỉ định. Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cũng chưa tham mưu UBNDTP ban hành danh mục các dự án sử dụng quỹ đất có giá trị thương mại cao để làm cơ sở đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Điều này dẫn đến việc lựa chọn nhà đầu tư thiếu cơ sở pháp lý, vi phạm quy định về đấu thầu.
Trong công tác quy hoạch, dự án cũng gặp nhiều vấn đề. Theo đó, Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu đô thị mới An Bình được phê duyệt dựa trên Quyết định số 419/QĐ-UBND ngày 15/02/2008 của UBNDTP mà chưa cập nhật theo Quyết định số 1515/QĐ-TTg ngày 28/8/2013 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch chung TP.Cần Thơ đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050.
Ngoài ra, Công ty Hồng Phát còn gặp nhiều sai phạm liên quan đến việc ký quỹ thực hiện dự án. Mức ký quỹ để bảo đảm thực hiện dự án phải dựa trên quy mô, tính chất và tiến độ của từng dự án, dao động từ 1% - 3% tổng vốn đầu tư. Tuy nhiên, mức ký quỹ mà Công ty Hồng Phát nộp là 2,75 tỷ đồng, tương đương 5% chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Đáng chú ý, mức ký quỹ này được tính dựa trên một quy định đã hết hiệu lực, không phù hợp với các quy định hiện hành.
Vị trí các lô nền đã chuyển nhượng, nhưng theo quy định không được phép
Trong công tác thu hồi đất, UBND quận Ninh Kiều chưa xây dựng kế hoạch thu hồi đất theo quy định. Việc này dẫn đến thiếu căn cứ pháp lý khi ban hành các quyết định thu hồi đất của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cũng không đúng quy định. Hội đồng bồi thường xác định sai loại đất (đất thủy lợi nhưng xác định là đất lúa), dẫn đến bồi thường, hỗ trợ chưa đúng số tiền hơn 93 triệu đồng. Ngoài ra việc bồi thường cây lâu năm trên đất trồng lúa (do người dân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng) là không phù hợp với quy định.
Thanh tra cũng kết luận, trong việc giao đất cho nhà đầu tư, UBND quận Ninh Kiều và Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tham mưu UBNDTP giao đất khi dự án chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.
Bán lô nền không được phép chuyển nhượng
Một trong những sai phạm nghiêm trọng tại dự án này là việc bán 135 lô đất không đủ điều kiện chuyển nhượng. Theo Quyết định số 305/QĐ-UBND ngày 05/02/2021 của UBND TP.Cần Thơ, có tổng cộng 478 lô đất tại dự án khu đô thị mới An Bình được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Thế nhưng trong số này có 135 lô đất nằm tiếp giáp với mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực, gồm đường số A5 và số 23 không đủ điều kiện để chuyển nhượng dưới hình thức phân lô, bán nền. Trong đó, quy định rõ đất mặt tiền các tuyến đường lớn không được phép phân lô, bán nền để bảo đảm yếu tố kiến trúc và quy hoạch.
Dự án khu đô thị mới An Bình
Kết luận Thanh tra chỉ rõ, theo quy hoạch chi tiết 1/2000 của Khu đô thị An Bình - Mỹ Khánh, với quy mô dân số dự kiến là 3.200 người. Nhưng quy mô này không đạt chuẩn của một khu đô thị theo quy chuẩn xây dựng Việt Nam, khi yêu cầu quy mô dân số tối thiểu của một khu đô thị phải là 4.000 người. Ngoài ra, quy hoạch của dự án còn thiếu các công trình dịch vụ công cộng cần thiết như: trường tiểu học, trường THCS, trạm y tế, chợ, trung tâm TDTT và các điểm sinh hoạt văn hóa. Công ty Hồng Phát cũng không hoàn thành nghĩa vụ trong việc bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.
Từ các sai phạm trên, Thanh tra TP.Cần Thơ kiến nghị Chủ tịch UBNDTP chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện một loạt biện pháp khắc phục. Cụ thể, yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng, Giám đốc Sở TN&MT, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân có liên quan đến những hạn chế, thiếu sót. Đồng thời, kiến nghị chuyển hồ sơ vụ việc đến Cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ để làm rõ hành vi giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên 10ha mà không có văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, có dấu hiệu vi phạm quy định về quản lý đất đai...
NGUYỄN NHÂN - TRỌNG NGUYỄN
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/thi-truong/bat-dong-san/hang-loat-sai-pham-tai-du-an-khu-do-thi-moi-an-binh_168572.html