Cần trao cho Hà Nội quyền đặc biệt

Cần trao cho Hà Nội quyền đặc biệt
3 giờ trướcBài gốc
Hà Nội cần khai thác sự hội tụ giữa nguồn lực của cả nước
Ngày 7/10, Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Thành ủy Hà Nội phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia "Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu".
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh.
Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024) là dịp để nhìn lại, đánh giá những kết quả, thành tựu rất đáng tự hào của thành phố trong giai đoạn vừa qua.
Điểm lại quá trình bảo vệ, xây dựng, phát triển Thủ đô 70 năm qua, ông Thanh nhấn mạnh Hà Nội hiện đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, toàn diện, đạt được nhiều thành tựu trên mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội.
"Hội thảo là cơ hội để lãnh đạo thành phố lĩnh hội, tiếp thu những ý kiến quý báu của các chuyên gia, nhà khoa học nhằm hiện thực hóa định hướng và mục tiêu phát triển Thủ đô Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu", ông Thanh nói.
Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng.
Trình bày đề dẫn hội thảo, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng cho hay, trải qua gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới, Hà Nội của chúng ta - "trái tim của cả nước" đã không ngừng phát triển toàn diện và bền vững, đạt được những thành quả hết sức to lớn, xứng đáng là thủ đô nghìn năm văn hiến, văn minh và anh hùng - nơi "lắng hồn núi sông", hội tụ, kết tinh và tỏa sáng những giá trị cao đẹp của dân tộc Việt Nam.
Ông Thắng khẳng định 70 năm qua, từ thực tiễn xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô đã kết nên những bài học kinh nghiệm quý báu. Cùng với cả nước, Hà Nội đang bừng sáng lên với một tư thế mới, diện mạo mới, sức sống mới.
Theo ông, phát triển Thủ đô Hà Nội là một nhiệm vụ chính trị quan trọng đặc biệt trong chiến lược xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc; là trách nhiệm, nghĩa vụ của cả hệ thống chính trị và là nhiệm vụ hàng đầu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội.
"Vận hội mới của đất nước cũng chính là vận hội mới cho Thủ đô. Tầm nhìn mới của Thủ đô sẽ góp phần hiện thực hóa tầm nhìn phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới", ông Thắng nêu rõ.
Ông Thắng nhấn mạnh Hà Nội cần khai thác sự hội tụ giữa nguồn lực của cả nước, vùng Thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ với nguồn lực, tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô.
Cùng với đó, ông cho rằng Hà Nội cần hoàn thiện thể chế quản trị đô thị hiện đại, mang đẳng cấp khu vực và toàn cầu, coi đây là khâu đột phá chiến lược để khắc phục những khó khăn, hạn chế trong việc thúc đẩy 5 "trụ cột" phát triển Thủ đô.
Theo ông Thắng, những trụ cột này là văn hóa và di sản; phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn; hạ tầng đồng bộ, giao thông văn minh, hiện đại; kinh tế số, xã hội số, đô thị thông minh; khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, để Hà Nội tiếp tục bứt phá, đi đầu trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Hà Nội cần được trao quyền mạnh hơn
PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, cho rằng, Hà Nội có tiềm năng lợi thế lớn, thành tựu nhiều.
Tuy nhiên, ông Thiên day dứt với những câu hỏi thành tựu ấy có xứng với tiềm năng, kỳ vọng chưa? Tiềm năng ấy đúng tầm chưa, thể hiện vai trò dẫn dắt, tiên phong của Thủ đô đất nước chưa? Làm thế nào để Hà Nội có thể vươn mình đúng tiềm năng vị thế, dẫn dắt đất nước?.
PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam.
"Không có gì phải nghi ngờ - Hà Nội là xứ sở, là tọa độ hội tụ sức mạnh quốc gia, là vùng đất tích hợp tiềm năng, tổ hợp lợi thế và hội tụ tài năng. Hà Nội hội tụ các cơ hội phát triển, không có nơi nào trên đất nước có đủ những yếu tố đó. Đó là những lợi thế tuyệt đối", ông Thiên nói.
Tuy nhiên, theo ông, để biến tiềm năng, lợi thế thành sức mạnh hiện thực cần có điều kiện và giải pháp. Chúng ta chưa đạt được thành tựu như mong đợi vì giải pháp chưa đến tầm và điều kiện chưa đủ.
Ông cho rằng nguyên nhân là do Hà Nội còn thiên lệch đến lợi thế tĩnh, lợi thế sẵn có của Thủ đô từ ngàn năm, nhưng lợi thế động, năng lực trí tuệ của Hà Nội trong cuộc đua tranh trong thế giới hiện đại thì chưa được chú trọng.
Vị chuyên gia cho hay cách tiếp cận tiềm năng lợi thế và giải pháp thực hiện chủ yếu phải từ tương lai, hướng tới tương lai chứ không phải so sánh với quá khứ và hiện tại.
"Trung ương cần mạnh dạn trao cho Hà Nội quyền đặc biệt, sáng tạo ra hình mẫu phát triển mới, đúng nghĩa thành phố dẫn dắt", ông Thiên nhấn mạnh.
Phùng Đô
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/can-trao-cho-ha-noi-quyen-dac-biet-192241007141059023.htm