Cẩn trọng khi tìm nhà cho thuê thông qua mạng xã hội

Cẩn trọng khi tìm nhà cho thuê thông qua mạng xã hội
2 giờ trướcBài gốc
Theo Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia – NCSC (Cục An toàn thông tin, Bộ TT-TT), mới đây, lực lượng cảnh sát thành phố Nottingham (Anh) đã tiến hành bắt giữ kẻ lừa đảo thông qua hình thức cho thuê nhà chiếm đoạt tiền cọc. Kẻ này đã thành công chiếm đoạt khoảng 3.120 bảng Anh (gần 103 triệu đồng) từ 5 hộ gia đình khác nhau.
Ban đầu, chúng tạo lập tài khoản Facebook, đăng tải nhiều hình ảnh về các căn hộ, bất động sản khác nhau thông qua nền tảng giao dịch trực tuyến Facebook Marketplace với thông báo cho thuê. Được biết, các hình ảnh mà chúng sử dụng đều là những căn hộ có thật.
Khi có người hỏi thuê, chúng sẽ chủ động kết bạn và nhắn tin, cung cấp thêm hình ảnh, video và địa chỉ nhà để nạn nhân có thể kiểm tra và tìm kiếm thông tin qua Google Maps. Khi nhận thấy đây là địa điểm có thật, những nạn nhân thiếu cảnh giác sẽ hoàn toàn tin tưởng, chuyển tiền cọc.
Người dân cần đề cao cảnh giác khi tham gia mua bán trực tuyến thông qua các nền tảng mạng xã hội - Ảnh: NCSC
Sau khi hoàn tất các thủ tục đóng phí, chúng sẽ hẹn ngày để nạn nhân có thể dọn vào ở, sau đó chặn toàn bộ các phương thức liên lạc.
Trước thủ đoạn lừa đảo trên, Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác khi tham gia mua bán trực tuyến thông qua các nền tảng mạng xã hội.
Cẩn trọng xác minh danh tính của người bán hàng. Không cung cấp thông tin cá nhân, không chuyển tiền cho những người có tài khoản mới lập, ít tương tác. Khi mua hàng có giá trị cao, người dân chỉ nên thực hiện giao dịch trực tiếp hoặc thông qua các bên trung gian uy tín.
Đặc biệt, người dân tuyệt đối không để lộ thông tin cá nhân, thẻ ngân hàng hay mã OTP cho người lạ. Khi phát hiện hành vi lừa đảo, người dân cần nhanh chóng sao lưu các thông tin, như lịch sử giao dịch, các đoạn chat... sau đó trình báo với lực lượng công an để kịp thời ngăn chặn hành vi lừa đảo và truy vết đối tượng.
Giả mạo trung tâm chăm sóc sức khỏe
Theo NCSC, thời gian qua, nhiều người dân sinh sống tại Úc đã trình báo về những Email, cuộc gọi được cho là đến từ các kẻ xấu giả mạo làm nhân viên tại Medicare (Trung tâm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn cầu tại Úc), dụ dỗ cung cấp thông tin và đóng phí nhằm chiếm đoạt tài sản.
Những kẻ này chủ động tiếp cận nạn nhân thông qua Email, thông báo rằng thẻ bảo hiểm y tế của nạn nhân sắp sửa hết hạn, yêu cầu truy cập vào đường link được đính kèm để hoàn tất các thủ tục đăng ký làm thẻ mới.
Đề cao cảnh giác trước cuộc gọi giả mạo nhân viên trung tâm chăm sóc sức khỏe - Ảnh: NCSC
Sau khi nhấn vào đường link, nạn nhân sẽ được chuyển hướng tới trang web giả mạo có chứa logo và giao diện tương tự như cổng thông tin chính thống. Tại đây, trang web sẽ yêu cầu nạn nhân cung cấp các thông tin như họ tên, địa chỉ nhà, số căn cước công dân, địa chỉ Email...
Sau khi đã điền xong, nạn nhân sẽ nhận được hóa đơn bao gồm các khoản phí cần đóng đính kèm mã QR để thanh toán giao dịch.
Với thủ đoạn này, bên cạnh các khoản tiền chiếm đoạt được từ nạn nhân, chúng còn sử dụng thông tin cá nhân để giả mạo danh tính nạn nhân, đăng ký sử dụng các dịch vụ khác của trung tâm y tế để với mục đích nhắm vào các khoản phí bồi thường, trợ cấp...
Trước thực trạng lừa đảo, Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác trước các tin nhắn, cuộc gọi với nội dung tương tự như trên. Cần xác minh kỹ địa chỉ Email hoặc số điện thoại của người gửi thông qua cổng thông tin chính thống. Tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ, không cung cấp các thông tin cá nhân…
Nếu nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần nhanh chóng chặn các Email, cuộc gọi giả mạo, đồng thời trình báo với cơ quan công an, lực lượng chức năng để kịp thời ngăn chặn hành vi lừa đảo.
Nhật Anh
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/can-trong-khi-tim-nha-cho-thue-thong-qua-mang-xa-hoi-224875.html