Cẩn trọng với bút tiêm giảm cân

Cẩn trọng với bút tiêm giảm cân
3 giờ trướcBài gốc
Bút giảm cân giá tiền triệu
Trên các chuyên trang hàng Nhật xách tay, loại bút Spcell GLP-1 Semaglutide được rao bán rộng rãi. Người bán giới thiệu đây là thuốc tiêm có thể hỗ trợ giảm cân ở người béo phì; điều trị bệnh tiểu đường loại 2, giảm nguy cơ mắc các biến cố tim mạch lớn như đột quỵ, nhồi máu cơ tim nhờ khả năng "tăng cảm giác no lâu, tăng sản xuất insulin, giảm xơ vữa động mạch".
Hình ảnh livestream quảng cáo tiêm thuốc giảm cân Nhật Bản.
Đơn cử, trên trang facebook "B.N.C.C", bút giảm cân Nhật Bản được giới thiệu là liều thuốc giảm cân hiệu quả, nhẹ nhàng nhất "chỉ với 1 liều tiêm/tuần và tiêm trong 6 tuần cho kết quả giảm cân thấy rõ, mà không cần luyện tập. Nhanh tay đặt mua, sử dụng để có thân hình đẹp". Màn livestream nhận được sự quan tâm của hàng trăm khách hàng.
Giá loại bút trên được bán trên thị trường xê dịch từ 3,8 - 4,3 triệu đồng/bút.
Chị Nguyễn Trang Phương (Hà Nội) cho hay: "Thấy họ giới thiệu hay quá, giảm cân hiệu quả mà nhẹ nhàng, chỉ bằng mũi tiêm nhỏ xíu ở vùng bụng nên tôi cũng muốn thử dùng.
Tuy nhiên, tôi thấy lo lắng liệu cách giảm cân này có bền vững không; loại bút tiêm này vốn dùng cho bệnh nhân tiểu đường vậy dùng có giảm béo có ảnh hưởng gì tới sức khỏe hay không; việc dùng có cần chỉ định của bác sĩ hay không hay có chống chỉ định với đối tượng hay bệnh lý nào không".
Chưa được cấp phép tại Việt Nam
BS Lâm Văn Hoàng, Trưởng khoa Nội tiết - Đái tháo đường, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM cho biết, Spcell GLP-1 là thuốc tiểu đường, được nghiên cứu trên người tiểu đường và cho thấy những hiệu quả trong điều trị giảm đường huyết. Đồng thời, nó có hiệu quả cho giảm cân, việc này đã được nghiên cứu trên nhóm dân số không mắc bệnh tiểu đường và cho thấy hiệu quả giảm cân tích cực.
Quảng cáo thuốc tiêm giảm cân xuất hiện nhiều trên các trang hàng Nhật xách tay.
Do đó, thuốc đã được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và các tổ chức béo phì trên thế giới chấp thuận là một thuốc điều trị giảm cân. Tuy nhiên, đây là loại thuốc chưa được cho phép sử dụng tại Việt Nam, do đó người dân cần cân nhắc.
Hiện một số quốc gia như: Canada, Úc, và một số quốc gia tại châu Á... đã cảnh báo về chất lượng của thuốc trôi nổi trên thị trường.
Theo một chuyên gia y tế, năm 2021, FDA chấp thuận dùng thuốc chữa tiểu đường Semaglutide dạng tiêm để chữa thừa cân, mở thêm cách chữa trị hiệu quả cho bệnh nhân thừa cân có BMI trên 27. Thuốc này chữa tiểu đường bằng cách tăng liều insulin trong cơ thể sau mỗi khi ăn.
GLP-1 tồn tại thời gian khá ngắn trong cơ thể, chỉ vài phút và sẽ bị các enzyme khác trung hòa. Thuốc GLP1 được chỉnh sửa để kháng với enzyme khiến thuốc này tồn tại lâu hơn, khoảng vài giờ, kích thích cơ thể sản xuất nhiều insulin hơn nhằm giảm lượng đường trong máu.
Không nên tự ý điều trị béo phì
Vị chuyên gia cho biết thêm, cách GLP1 giảm cân không phải chỉ dựa vào chữa tiểu đường mà chủ yếu dựa vào ảnh hưởng của thuốc này lên não. Các thụ thể (receptor) của cảm giác ăn no trên não sẽ nhận tín hiệu từ thuốc này. Vì vậy, người dùng thuốc sẽ cảm giác đã ăn no, bớt thèm ăn và không muốn ăn nữa, dẫn tới giảm cân.
Trong khi đó, BS Hoàng nhấn mạnh, không phải ai cũng có thể giảm cân giống nhau, đơn giản là do cách cơ thể mỗi người hấp thụ thức ăn và chuyển hóa chất dinh dưỡng khác nhau tùy vào giới tính, tuổi tác, và gen di truyền. Có người ăn 100 gram mỡ và hấp thụ vào 50 gram trong khi có người ăn cũng 100 gram mỡ mà chỉ hấp thụ 10 gram.
Do lượng hấp thụ khác nhau nên rủi ro tăng cân khác nhau. Có người ăn vào chỉ mất 1 ngày để thức ăn thải ra ngoài trong khi người khác mất 2 ngày. Vì vậy, thời gian lượng đồ ăn ở lại trong hệ tiêu hóa khác nhau dẫn đến hấp thụ khác nhau.
"Các bệnh nền cũng sẽ ảnh hưởng đến chế độ hấp thu dinh dưỡng khác nhau. Ví dụ như tiểu đường sẽ tăng rủi ro thừa cân và dễ hấp thụ mỡ vào máu hơn… Do vậy, tất cả những thuốc điều trị béo phì cần phải có chỉ định của bác sĩ, vì béo phì do nhiều nguyên nhân", BS Hoàng nói.
Cảnh báo tác dụng phụ
Theo các bác sĩ, thuốc GLP1 có tác dụng phụ hay gặp là ói mửa, tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng, đau dạ dày, tụt đường huyết, viêm dạ dày hay viêm ruột. Nguy hiểm nhất là tăng rủi ro phát triển ung thư tuyến giáp C-cell (dù rất thấp) và viêm tuyến tụy cấp tính
(Pancreatitis). Vì vậy, thuốc trên không nên dùng với những bệnh nhân có tiền sử ung thư tuyến giáp hay loại ung thư nội tiết MEN2.
An Vũ
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/can-trong-voi-but-tiem-giam-can-192241017221718914.htm