Cần xử lý khôn khéo để thoát những cơn cuồng ghen…

Cần xử lý khôn khéo để thoát những cơn cuồng ghen…
6 giờ trướcBài gốc
Theo hồ sơ, Huệ từng sống chung như vợ chồng với chị Đ.T.B (SN 1992, quê Cà Mau) cũng đã ly dị chồng. Tuy nhiên, ăn ở với nhau được một thời gian thì hai người lại chia tay nhưng vẫn xem nhau là bạn. Hàng ngày, Huệ vẫn đưa đón chị B. đi làm.
Một lần, sau khi đưa chị B. về nhà trọ ở huyện Nhà Bè (TP Hồ Chí Minh), Huệ ngồi trên chiếc nệm còn chị B. vào nhà vệ sinh. Thấy điện thoại đi động của chị B. để gần đó, Huệ mở xem thì thấy có nhiều tin nhắn qua lại rất tình cảm giữa chị B. với người khác. Huệ hỏi người đó là ai thì B. nói người tình mới quen rồi dùng nhiều lời lẽ chọc tức Huệ.
Nguyễn Sỹ Hiếu sát hại vợ do ghen tuông lãnh án chung thân.
Bực tức, thấy trong phòng có sợi dây dù Huệ cầm lên dọa: “Bà có tin tui siết cổ bà chết không?”. Chị B. hất hàm: “Tôi thách ông đó!”. Nói rồi chị B. tiếp tục chọc tức Huệ bằng việc kể lại vừa đi khách sạn với người tình cách đó ít hôm và cho rằng người tình hiện tại hơn hẳn Huệ về chuyện chăn gối… Nghe xong Huệ điên tiết dùng dây dù siết cổ chị B. cho đến khi không còn cựa quậy…
C.V.Việt, SN 1968, quê Tiền Giang và chị Tr. sống với nhau như vợ chồng tại một nhà trọ nằm trên đường Ngô Chí Quốc, phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Sau khi hai người chia tay được vài ngày thì chị Tr. dẫn anh B., một người tình mới về ở cùng trong căn phòng cũ.
Tuy có ghen tuông về việc mình bị phụ tình và nhiều lần dọa sẽ đốt phòng chị Tr. nhưng Việt vẫn không có ý định thực hiện. Ngược lại, chị Tr. rất thường xuyên nhắn tin cho Việt với những lời lẽ chọc tức, thách thức nhưng Việt cũng nén lòng. Cho đến khi chị Tr. nhắn cho Việt một tin nhắn với lời lẽ mà theo Việt là “khi đọc xong không thể nào chịu nổi được” thì Việt lập tức phóng hỏa đốt phòng trọ. Hậu quả chị Tr. bị thương tật 8%, anh B. 20%...
Tại tỉnh Bình Dương, thời gian vừa qua cũng xảy ra khá nhiều vụ trọng án xuất phát từ những cơn cuồng ghen mà cũng có phần lỗi của nạn nhân. Hồ Văn Trí (SN 1972, quê An Giang) cùng vợ là chị L. (SN 1984) và 2 con từ quê An Giang đến làm việc và thuê phòng trọ sinh sống ở phường Khánh Bình, TP Tân Uyên, Bình Dương. Do cuộc sống khó khăn, thiếu thốn nên vợ chồng thường xuyên mâu thuẫn, cãi vã.
Khoảng 2h ngày 2/9/2023, khi hai con đã ngủ, Trí và chị L. lại cãi nhau. Trí nghi ngờ chị L. có nhân tình khác nên nổi cơn ghen. Y lấy sợi dây điện cắm chui vào ổ điện rồi chích vào người chị L. nhưng do bị chập điện nên không thực hiện được. Tiếp đến Trí xuống nhà bếp lấy con dao dài khoảng 30cm đâm nhiều nhát vào vùng bụng của chị L.
Nghe tiếng kêu cứu của mẹ, con của chị L. lao vào can ngăn rồi mở cửa cho mẹ chạy thoát. Chị L. được mọi người đưa đi cấp cứu, còn Trí bị bắt sau đó. Tại cơ quan điều tra, Trí khai, khi Trí tra hỏi chị L. về việc có tình ý với người đàn ông khác thì chị L. nói rằng “tôi có ở với ai ông cũng không có quyền nói tôi”, chính câu nói này đã khiến Trí điên loạn, ra tay tàn độc với vợ mình…
Nguyễn Sỹ Hiếu (SN 1995, quê Nam Định) và chị D. chung sống chung như vợ chồng tại xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng. Đến tháng 12-2023, Hiếu và chị D. xảy ra mâu thuẫn nên nói lời chia tay. D. chuyển đến TP Tân Uyên (Bình Dương) sinh sống, còn Hiếu thì đến quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) làm thuê kiếm sống. Chia tay chỉ được ít ngày chị D. đã có người tình mới.
Nghe tin, Hiếu nổi cơn điên loạn vì cho rằng có thể chị D. đã “cắm sừng” y từ lúc hai người còn chung sống như vợ chồng. Từ đó, Hiếu quyết tâm đi tìm gặp để giết chết chị D. Khoảng 18h giờ ngày 23/12/2023, Hiếu điều khiển xe máy từ nơi ở đến TP Tân Uyên. Trên đường đi Hiếu mua 2 con dao giấu trong người. Đến hơn 21h cùng ngày, khi thấy chị D. vừa bước ra khỏi cổng công ty nơi làm việc, Hiếu cầm dao rượt theo và đâm chết chị D. Sau khi gây án, Hiếu cướp luôn chiếc điện thoại của nạn nhân rồi tẩu thoát khỏi hiện trường. Mới đây, TAND tỉnh Bình Dương đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Hiếu tù chung thân….
Nhiều vụ trọng án khác xuất phát từ ghen tuông ở một số tỉnh, thành khác cũng xuất phát từ những câu nói thách thức kiểu “sống chung không được thì chia tay, ly dị đi”, “có nhân tình thì đã sao?”, “có giỏi thì giết tôi đi!”, “người ta ngon hơn anh nên tôi yêu đó”… Những câu thách thức này thật sự là giọt nước tràn ly và đó cũng là nguyên nhân dẫn đến hậu quả đau thương của những cơn cuồng ghen.
Ngược lại, nếu có sự khôn ngoan trong xử lý, nhiều người đã thoát được một kết cục buồn và câu chuyện xử lý khôn khéo của một cô gái đã thoát được hiểm nguy xảy ra tại TP Bến Cát (Bình Dương) là một ví dụ. N.H.H (SN 1986, quê Cà Mau) có quan hệ tình cảm với V.T.H.M (SN 2001, quê Sóc Trăng) được khoảng 2 năm thì chấm dứt do H. hay đánh đập M. Sau khi chia tay, M. có quan hệ tình cảm với T.C.T, SN 2000, quê Bình Thuận. Thấy vậy, H. ghen tuông và nhiều lần đòi nối lại tình xưa nhưng M. không đồng ý.
Trong lúc M. đang ở phòng trọ một mình thì H. đến và tiếp tục năn nỉ M. quay lại. M. không đồng ý thì H. lấy con dao Thái Lan gí vào bụng của H. rồi nói “nếu em không quay lại thì anh sẽ tự tử”. Sợ H. làm càn và “xử” luôn cả mình nên M. trì hoãn “chuyện đâu còn có đó, để em suy nghĩ, có gì trả lời anh sau”. Nghe vậy H. buông dao ra về…
Các chuyên gia tâm lý cho rằng, ghen tuông bao gồm một chuỗi các cảm xúc lẫn lộn, đôi khi rất mạnh mẽ như giận dữ, oán hận, căm thù với một hay nhiều đối tượng nào đó như người yêu, gia đình người yêu, vợ, chồng hoặc gia đình vợ, gia đình chồng mà nguyên nhân phát xuất từ sự lo sợ, tính sở hữu ích kỷ hoặc yêu đến mức mù quáng. Do đó, khi bị ghen tuông bóng gió cần phải bình tĩnh và nhẹ nhàng giải thích cho đối phương hiểu rõ đầu đuôi câu chuyện.
Nếu trong trường hợp đối phương quá tức giận, manh động thì giải pháp tốt nhất nên đi ra chỗ khác để tránh cuộc xung đột có thể xảy ra. Trường hợp cơn ghen mù quáng, bệnh hoạn kèm theo những hành động bạo lực, diễn ra thường xuyên thì nên nhờ sự giúp đỡ của chính quyền và pháp luật, không nên cam chịu vì chỉ khiến cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn.
Mã Hải
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/lan-theo-dau-vet-toi-pham/can-xu-ly-khon-kheo-de-thoat-nhung-con-cuong-ghen-i746506/