Canada thành lập cơ sở chế biến đất hiếm đầu tiên ở Bắc Mỹ

Canada thành lập cơ sở chế biến đất hiếm đầu tiên ở Bắc Mỹ
3 giờ trướcBài gốc
Cơ sở chế biến đất hiếm của Saskatchewan. Ảnh: FT
Theo Hội đồng nghiên cứu Saskatchewan (SRC), nhà máy sản xuất khoáng sản quan trọng này đang được xây dựng và dự kiến sẽ đi vào hoạt động hoàn toàn trong năm tới. Đây sẽ trở thành cơ sở duy nhất ở Bắc Mỹ có khả năng chế biến khoáng sản quan trọng thành vật liệu có thể sử dụng để tạo ra nhiều loại sản phẩm, gồm cả pin của các loại xe điện.
Giám đốc điều hành SRC Mike Crabtree cho biết hiện SRC đã có thể bắt đầu vận hành, với một bộ phận đang sản xuất được 10 tấn neodymium-praseodymium (NdPr) mỗi tháng và có kế hoạch nâng cấp lên 40 tấn/tháng vào tháng 12 năm nay. Trong tương lai, khi đi vào hoạt động hoàn toàn, nhà máy có thể sản xuất khoảng 400 tấn NdPr mỗi năm.
Ông Crabtree cho rằng việc đặt nhà máy chế biến khoáng sản quan trọng ở Canada là hợp lý vì quốc gia này rất giàu khoáng sản thô quan trọng. Ông này khẳng định một cơ sở chế biến như SRC có thể nhân giá trị của nguyên liệu thô lên 20 đến 30 lần trước khi chúng được đưa ra thị trường.
Theo tờ Financial Times, đây là một phần trong nỗ lực nhằm chống lại sự thống trị toàn cầu của Trung Quốc trong việc cung cấp các khoáng sản quan trọng cần thiết cho các ngành công nghiệp công nghệ xanh, quốc phòng và hàng không vũ trụ. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Trung Quốc kiểm soát khoảng 60% sản lượng khai thác đất hiếm của thế giới, gần 90% chế biến và tinh chế.
HẠNH CHI
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/canada-thanh-lap-co-so-che-bien-dat-hiem-dau-tien-o-bac-my-post760112.html