Canada và Ấn Độ trục xuất hàng loạt nhà ngoại giao của nhau

Canada và Ấn Độ trục xuất hàng loạt nhà ngoại giao của nhau
5 giờ trướcBài gốc
Ngày 14-10, Thủ tướng Canada - ông Justin Trudeau thông báo trục xuất cao ủy Ấn Độ tại Ottawa cùng 5 nhà ngoại giao với cáo buộc có liên quan đến cái chết của ông Hardeep Singh Nijjar - thủ lĩnh ly khai người Sikh và là công dân Canada hồi tháng 6-2023, cũng như liên quan đến các hoạt động đe dọa an toàn công cộng, theo hãng tin Reuters.
Ông Trudeau cho biết chính phủ Canada hiện có "bằng chứng rõ ràng và thuyết phục rằng các đặc vụ của chính phủ Ấn Độ đã và đang tham gia vào các hoạt động gây ra mối đe dọa đáng kể đến an toàn công cộng".
Canada, Ấn Độ trục xuất các nhà ngoại giao của hai nước. Ảnh: REUTERS
Ngoại trưởng Canada - bà Melanie Joly cho biết chính phủ Canada đã yêu cầu Ấn Độ tước quyền miễn trừ ngoại giao của 6 nhà ngoại giao để các cơ quan điều tra của Canada có thể thẩm vấn họ về các cáo buộc trên. Tuy nhiên, theo bà Joly, vì Ấn Độ không hợp tác nên Canada phải trục xuất các nhà ngoại giao này.
Đáp trả, Ấn Độ yêu cầu 6 nhà ngoại giao Canada, bao gồm quyền cao ủy Canada tại New Delhi, rời khỏi Ấn Độ trước ngày 19-10.
Phía Ấn Độ cũng cho biết đã rút các nhà ngoại giao của mình về nước vì Canada coi họ là nghi can trong cuộc điều tra.
"Chúng tôi không tin tưởng vào cam kết của Chính phủ Canada hiện tại trong việc đảm bảo an ninh cho họ. Do đó, chính phủ Ấn Độ đã quyết định rút cao ủy và các nhà ngoại giao cùng quan chức bị nhắm đến" - Bộ ngoại giao Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố.
Vụ việc Canada, Ấn Độ trục xuất các nhà ngoại giao của nhau tiếp tục khiến quan hệ hai nước thêm căng thẳng, kể từ sau khi Thủ tướng Trudeau tuyên bố vào tháng 9-2023 rằng nước này có bằng chứng cho thấy các điệp viên Ấn Độ có liên quan cái chết của ông Nijjar trên lãnh thổ Canada và trục xuất một nhà ngoại giao Ấn Độ ngay sau đó.
Chính phủ Ấn Độ đã bác bỏ hoàn toàn cáo buộc từ Canada, gọi các cáo buộc là “vô căn cứ và mang động cơ”, đồng thời trục xuất một nhà ngoại giao Canada để trả đũa.
TRỌNG TẤN
Nguồn PLO : https://plo.vn/video/canada-va-an-do-truc-xuat-hang-loat-nha-ngoai-giao-cua-nhau-post814942.html