Căng thẳng địa chính trị và cuộc đua bầu cử Mỹ khiến nhà đầu tư đổ xô vào Bitcoin và vàng

Căng thẳng địa chính trị và cuộc đua bầu cử Mỹ khiến nhà đầu tư đổ xô vào Bitcoin và vàng
2 giờ trướcBài gốc
Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết trong một báo cáo hôm thứ Năm rằng, căng thẳng địa chính trị leo thang cùng với cuộc bầu cử sắp tới tại Mỹ có khả năng khiến nhà đầu tư chuyển hướng sang Bitcoin và vàng như những lựa chọn an toàn.
Ảnh: Reuters
Trong báo cáo, JPMorgan chỉ ra chiến lược mà họ gọi là “giao dịch suy thoái tiền tệ”, một chiến lược tận dụng sự bất ổn trong các thị trường tài chính truyền thống. Theo các chuyên gia của ngân hàng này, sự gia tăng căng thẳng địa chính trị và cuộc bầu cử ở Mỹ sắp tới sẽ củng cố chiến lược này, khiến cả vàng và Bitcoin trở thành những tài sản ưa chuộng của giới đầu tư.
Giá vàng đã tăng mạnh trong quý vừa qua. Đến cuối tháng 9, giá vàng đã tiệm cận mốc 2.700 USD, một phần do sự suy yếu của đồng đô la Mỹ và lợi suất trái phiếu thực tế giảm xuống. Đồng đô la Mỹ, giảm khoảng 4-5% trong cùng kỳ, góp phần không nhỏ vào đợt tăng giá này.
Tuy nhiên, theo JPMorgan, sự tăng giá của vàng đã vượt quá những biến động được dự đoán bởi sự suy giảm của đồng đô la và lợi suất trái phiếu, ngụ ý rằng những lo ngại về địa chính trị hiện đang đóng vai trò quan trọng hơn.
Bitcoin, tương tự như vàng, được xem là một công cụ phòng ngừa rủi ro khi đối mặt với sự mất giá của các loại tiền tệ truyền thống. Trong bối cảnh đó, các nhà phân tích của JPMorgan cho rằng những lo ngại về tình trạng "suy thoái tiền tệ" do thâm hụt ngân sách chính phủ liên tục cao ở các nền kinh tế lớn đang thúc đẩy giới đầu tư tìm kiếm những giải pháp thay thế cho tiền tệ pháp định.
Ngân hàng này cũng nhấn mạnh rằng sự dịch chuyển khỏi các loại tiền tệ truyền thống đang trở nên rõ rệt hơn tại một số thị trường mới nổi, nơi niềm tin vào tiền pháp định đang suy giảm. Điều này đặc biệt đáng chú ý khi những nền kinh tế này phải đối mặt với những thách thức nội tại về kinh tế và chính trị.
Phân tích của JPMorgan cũng chỉ ra rằng nhu cầu về vàng và Bitcoin sẽ còn tăng mạnh khi nhà đầu tư tìm kiếm những tài sản có khả năng phòng ngừa rủi ro trong các "kịch bản thảm khốc," xuất phát từ tình hình địa chính trị bất ổn và sự thiếu ổn định kinh tế toàn cầu.
Với cả hai khối tài sản đều sẵn sàng hưởng lợi từ chiến lược "giao dịch suy thoái tiền tệ", JPMorgan dự đoán chúng sẽ tiếp tục là lựa chọn hấp dẫn đối với những nhà đầu tư muốn bảo vệ tài sản khỏi sự biến động của thị trường trong thời gian tới.
Dũng Phan (Theo Investing)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/cang-thang-dia-chinh-tri-va-cuoc-dua-bau-cu-my-khien-nha-dau-tu-do-xo-vao-bitcoin-va-vang-post315288.html