Căng thẳng Hezbollah-Israel: Đức đưa một số nhân viên sứ quán tại Liban về nước

Căng thẳng Hezbollah-Israel: Đức đưa một số nhân viên sứ quán tại Liban về nước
2 giờ trướcBài gốc
Người dân sơ tán khỏi Liban di chuyển qua cửa khẩu biên giới Jdeidat Yabous với Syria ngày 24/9/2024. Ảnh minh họa: THX/TTXVN
Theo một tuyên bố chung của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Đức, một máy bay A321 của Không quân cùng ngày đã bay đến Beirut để hỗ trợ đưa các đồng nghiệp cùng gia đình họ về nước. Trên chuyến bay còn có các công dân Đức có nguy cơ đặc biệt do điều kiện sức khỏe. Tuyên bố cũng nhắc lại khuyến cáo tất cả người Đức ở Liban rời khỏi quốc gia Trung Đông này kể từ tháng 10/2023.
Đại sứ quán Đức tại Beirut vẫn hoạt động để hỗ trợ khoảng 1.800 công dân Đức tại Liban rời đi bằng các chuyến bay thương mại và các phương tiện khác. Chỉ những nhân viên đại sứ quán không đảm nhận các nhiệm vụ thiết yếu và gia đình của họ mới rời đi. Trước đó cùng ngày, một người phát ngôn của Chính phủ Đức xác nhận đang ở giai đoạn hỗ trợ công dân rời đi nhưng "rõ ràng không phải là tình huống sơ tán".
Vào cuối tuần qua, Berlin đã nâng mức cảnh báo đối với các phái bộ tại Beirut, Tel Aviv (Israel) và thành phố Ramallah ở Bờ Tây bị chiếm đóng.
* Cùng ngày Tổng thư ký Liên đoàn Arập (AL) Ahmed Aboul-Gheit đã bày tỏ tình đoàn kết với Liban, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ người dân nước này trong bối cảnh các cuộc không kích của Israel đang gây nhiều tác động nặng nề đối với khu vực dân sự tại đây.
Trong một tuyên bố, Tổng thư ký AL nhấn mạnh rằng người dân Liban đã phải chịu đựng rất nhiều trong những năm gần đây và hiện cần được hỗ trợ hơn bao giờ hết để vượt qua tình hình nghiêm trọng này. Ông bày tỏ quan ngại về những diễn biến ở Liban; lên án các cuộc không kích liên tục của Israel vào Liban khiến hàng trăm người thiệt mạng và gần 1 triệu người phải di dời. Ông cũng bày tỏ hy vọng Israel và lực lượng Hezbollah có thể đạt được thỏa thuận ngừng bắn, chấm dứt căng thẳng hiện nay.
* Cũng trong ngày 30/9, Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố khoản viện trợ nhân đạo bổ sung trị giá 10 triệu euro (hơn 11 triệu USD) để hỗ trợ người dân Liban bị ảnh hưởng do căng thẳng leo thang hiện nay giữa Hezbollah và Israel.
Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, khoản viện trợ khẩn cấp này nhằm giải quyết các nhu cầu cấp thiết nhất như bảo vệ, hỗ trợ lương thực, nơi trú ẩn và chăm sóc sức khỏe. Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng cung cấp thêm hỗ trợ bằng cách huy động mọi công cụ ứng phó khẩn cấp có sẵn, bao gồm cả thông qua việc sử dụng Cơ chế bảo vệ dân sự.
Năm 2024, EU đã cung cấp 74 triệu euro viện trợ nhân đạo để giúp đỡ các nhóm dân cư dễ bị tổn thương ở Liban.
Căng thẳng Hezbollah-Israel đã gây ra tình trạng di cư ở các khu vực của Liban giáp biên giới với Israel. Theo dữ liệu chính thức cập nhật, đã có ít nhất 90.530 người mới phải di dời ở Liban.
* Trước tình hình căng thẳng hiện nay tại Liban, ngày 30/9, hãng hàng không Flydubai của Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) thông báo gia hạn hủy các chuyến bay Dubai (UAE)-Beirut (Liban) của hãng cho đến ngày 7/10.
Trong một tuyên bố, Flydubai nêu rõ hãng đang tiếp tục theo dõi chặt tình hình và điều chỉnh lịch trình bay phù hợp. Quyết định mới nhất này kéo dài thời hạn so với thông báo trước đó của Flydubai là hủy các chuyến bay Dubai-Beirut đến ngày 3/10.
Trong những tuần gần đây, một số hãng hàng không cũng đã hủy các chuyến bay đến thủ đô Beirut của Liban và Tel Aviv của Israel trong bối cảnh Isarel tiến hành hàng loạt cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của lực lượng Hezbollah tại Liban.
Minh Tâm - Duy Tùng (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/cang-thang-hezbollahisrael-duc-dua-mot-so-nhan-vien-su-quan-tai-liban-ve-nuoc-20240930230814474.htm