Căng thẳng Hezbollah - Israel: Gia tăng các nỗ lực thúc đẩy hạ nhiệt tình hình

Căng thẳng Hezbollah - Israel: Gia tăng các nỗ lực thúc đẩy hạ nhiệt tình hình
2 giờ trướcBài gốc
Hiện trường đổ nát sau cuộc không kích của Israel xuống Shebaa, Liban ngày 27/9/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Theo một tuyên bố của văn phòng Thủ tướng, trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Pháp Jean-Noel Barrot tại thủ đô Beirut, Thủ tướng Mikati nhấn mạnh "chìa khóa" để kết thúc căng thẳng hiện nay giữa Hezbollah và Israel đó là Tel Aviv chấm dứt các hành động quân sự tại Liban. Thủ tướng Mikati cũng nhắc lại, đồng thời bày tỏ ủng hộ đề xuất ngừng bắn kéo dài 21 ngày của Pháp và Mỹ. Ngoài ra, ông cho rằng nên ưu tiên áp dụng nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc - nghị quyết đã góp phần chấm dứt cuộc xung đột năm 2006 giữa Israel và Hezbollah.
Ngoại trưởng Barrot là nhà ngoại giao nước ngoài đầu tiên đến thăm Liban kể từ khi Israel gia tăng các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của Hezbollah, chủ yếu ở miền Nam và miền Đông Liban, cũng như ở phía Nam thủ đô Beirut.
* Trong diễn biến liên quan, Vương quốc Anh kêu gọi các bên tìm cách hạ nhiệt căng thẳng và ngừng bắn sau các cuộc không kích của Israel vào Liban, đồng thời nhắc lại rằng khu vực này cần tránh xa bờ vực của một cuộc xung đột tổng lực.
Một người phát ngôn của Thủ tướng Anh Keir Starmer nêu rõ dù ủng hộ quyền tự vệ của Israel nhưng thông điệp rất rõ ràng của London hiện nay đó là tất cả các bên phải kiềm chế, tránh không để tình hình leo thang hơn nữa và nhất là tránh xa bờ vực xung đột tổng lực. Theo đó, một lệnh ngừng bắn sẽ tạo không gian cần thiết để tìm kiếm giải pháp chính trị hữu ích góp phần đảm bảo hòa bình trong khu vực.
Người phát ngôn trên cho biết thêm Thủ tướng Starmer và Nội các Anh cũng đã kêu gọi công dân nước này rời khỏi Liban trên các chuyến bay thương mại khi còn có thể. Hiện Chính phủ Anh đang thực hiện mọi kế hoạch dự phòng cần thiết liên quan tình hình ở Liban.
* Cũng trong ngày 30/9, Bộ Ngoại giao Iran cho biết nước này sẽ không triển khai lực lượng đến Liban hoặc Dải Gaza.
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Iran Nasser Kanani nêu rõ Tehran chưa nhận được bất kỳ yêu cầu hỗ trợ từ Liban hay từ chính quyền Paletine ở Dải Gaza. Do đó, Iran không cần gửi thêm lực lượng hoặc các nhân sự tình nguyện của nước Cộng hòa Hồi giáo này tới hai địa điểm đó; đồng thời cho rằng các binh sĩ Liban và lực lượng ở các vùng lãnh thổ Palestine có khả năng tự vệ trước các hành động quân sự (của Israel).
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố nước này sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động quân sự nhằm vào Hezbollah tại Liban.
Cũng trong ngày 30/9, Bộ Y tế Liban cho biết một cuộc không kích của Israel vào Ain al-Delb, gần thành phố Sidon, miền Nam nước này hôm 29/9 đã khiến 45 người thiệt mạng và 70 người bị thương. Trong khi đó, hãng thông tấn Quốc gia Liban đưa tin cuộc không kích này khiến tòa nhà mục tiêu tấn công bị sụp đổ hoàn toàn.
Minh Tâm (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/cang-thang-hezbollah-israel-gia-tang-cac-no-luc-thuc-day-ha-nhiet-tinh-hinh-20240930220957618.htm