Cảnh báo bão Milton: 'Nếu ở lại thì ghi tên lên cánh tay để nhận dạng'

Cảnh báo bão Milton: 'Nếu ở lại thì ghi tên lên cánh tay để nhận dạng'
3 giờ trướcBài gốc
Video vệ tinh ghi lại mắt siêu bão mạnh nhất hành tinh Milton Viện hợp tác nghiên cứu về khí quyển Mỹ (CIRA) đã ghi lại được hình ảnh mắt cơn bão cấp 5 Milton ở Vịnh Mexico, đang hướng về bờ biển phía tây Florida.
"Hãy ra khỏi những khu vực có nguy cơ hứng bão ngay, chúng ta có thể xây lại nhà khác nhưng không thể sống lại được", Thống đốc Brandenton Gene Brown nói trên sóng trực tiếp của đài ABC News.
"Chúng tôi không muốn phải đi tìm những thi thể trong dòng nước lũ, chuyện đó đã từng xảy ra rồi", ông Brown nói thêm.
Ông Brown cũng nói rằng một cảnh sát địa phương đã đưa ra khuyến cáo cho những người quyết định không sơ tán hãy viết tên và số an sinh xã hội của bản thân lên cánh tay để nhận dạng.
"Tôi nói thật đấy, không có hàm ý hay nghĩa bóng gì đâu", ông Brown nhấn mạnh tính chất nghiêm trọng của cơn bão sắp đổ bộ.
Thành phố Brandenton nằm ở bờ biển phía tây Florida, thuộc khu vực được đoán sẽ bị quét qua bởi bão Milton.
Bão Milton dự kiến quét qua khu vực dân cư dễ bị tổn thương của Florida. Ảnh: NOAA.
Trước đó, bão Milton đã mạnh lên đột ngột vào ngày 7/10 (giờ địa phương) và trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận.
Cơn bão đang di chuyển nhanh về phía vùng bờ biển đông dân của Florida, nơi người dân vẫn đang phục hồi sau một cơn bão mạnh khác cách đây chưa đầy hai tuần.
Giới chức các địa phương dọc theo vùng Duyên hải Vịnh Mexico đã yêu cầu một lượng lớn người dân sơ tán. Đây được xem là đợt di tản tránh bão lớn nhất ở khu vực này kể từ sau bão Irma năm 2017.
Trước bão Milton, Thống đốc Ron DeSantis và chính quyền Florida đã khuyên người dân đi sâu thêm vài dặm vào đất liền để tránh bị lũ tấn công. Song ông cũng khuyên họ không nên đi quá xa để tránh ùn tắc trên các tuyến đường quan trọng.
Lệnh sơ tán được ban hành để di chuyển người dân ra khỏi vùng có khả năng ngập sâu trong bão Milton. Theo chính quyền địa phương, sức gió trong bão là một vấn đề có thể đối phó. Các tiêu chuẩn xây dựng khắt khe của Florida có thể đảm bảo những công trình mới xây chống chịu được cơn bão khủng khiếp, mặc dù người dân có thể mất điện và nước sinh hoạt.
Đại Hoàng
Nguồn Znews : https://znews.vn/canh-bao-bao-milton-neu-o-lai-thi-ghi-ten-len-canh-tay-de-nhan-dang-post1503030.html