Cảnh báo chiêu trò lừa đảo 'Tặng quà tri ân' dịp 20/10

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo 'Tặng quà tri ân' dịp 20/10
3 giờ trướcBài gốc
Thời gian qua, lợi dụng thời điểm các ngày lễ, tết, sự kiện quan trọng của đất nước, của các ngành, các địa phương… và hiện nay là Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, các đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức "tặng quà tri ân". Các đối tượng lừa đảo đã giả mạo nhân viên các sàn thương mại điện tử hoặc hệ thống siêu thị nổi tiếng để thông báo và gửi quà tặng tri ân miễn phí. Sau đó, các đối tượng tiếp cận và hướng dẫn khách hàng thực hiện một số nhiệm vụ và chuyển một khoản tiền nhất định.
Ảnh NCSC
Công an Thành phố Hà Nội vừa ghi nhận trường hợp một phụ nữ đã chuyển khoản 50 triệu đồng để làm nhiệm vụ, nhận tiền và quà khi thấy trên mạng xã hội Facebook quảng cáo tặng quà 20/10 cho khách hàng.
Thủ đoạn lừa đảo tặng quà tri ân đã được các đối tượng sử dụng trong thời gian qua, bằng nhiều cách: gọi điện, gửi tin nhắn qua chat, email, hoặc quảng cáo trên các mạng xã hội. Theo đó, quà tặng thường được thông báo là có giá trị cao, tuy nhiên nạn nhân sẽ phải cung cấp khá nhiều thông tin cá nhân, kể cả số tài khoản ngân hàng, mật khẩu,.. để nhận làm nhiệm vụ. Sau khi nạn nhân thực hiện theo, các đối tượng còn tạo áp lực về thời gian, yêu cầu nạn nhân phải làm ngay lập tức nếu không sẽ mất phần thưởng.
Trước tình trạng trên, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo: Người dân nên thận trọng và cảnh giác trước những tin nhắn, cuộc gọi thông báo trúng thưởng hoặc mời tham gia chương trình tri ân khách hàng miễn phí; Chủ động tìm hiểu và kiểm tra, xác minh danh tính đối tượng bằng cách liên hệ qua các trang thông tin chính thống; Tuyệt đối không làm theo hướng dẫn, không thực hiện giao dịch chuyển tiền cho các đối tượng lạ; Không cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm như số CCCD, số tài khoản ngân hàng, mã OTP, mật khẩu, hoặc bất kỳ thông tin nhạy cảm nào; Không truy cập vào các đường dẫn lạ; Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.
Mời độc giả xem video: Người phụ nữ suýt mất 700 triệu đồng cho đối tượng xưng công an lừa đảo
Bình Nguyên
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/canh-bao-chieu-tro-lua-dao-tang-qua-tri-an-dip-2010-2043572.html